KINSHASA (CNA) - Giáo hội Công giáo nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Congo vừa mới tuyên bố một kế hoạch quyên góp lên đến 144 triệu USD cho Caritas Congo để phục vụ bệnh nhân HIV/AIDS trong chương trình kéo dài 3 năm. Nhiều người nhiễm HIV là phụ nữ và do bị cưỡng hiếp.

Caritas cho biết các quỹ của tổ chức này sẽ được sử dụng cho việc giáo dục, ngăn chặn, chữa trị, chăm sóc và hoạt động chống lại căn bệnh thế kỷ.

Ở Congo có đến 450.000 người bị nhiễm HIV, trong số đó hơn 50.000 là trẻ em.

Miền Đông của nước này có khoảng 1.5 triệu người đã phải bỏ chạy khỏi quê nhà vì xung đột. Điều đó khiến cho số trẻ em và phụ nữ bị bỏ lại không có khả năng kháng cự tệ nạn hiếp dâm và nhiễm HIV. Năm 2006, chỉ riêng tại tỉnh miền Nam Kivu đã có hơn 27.000 trường hợp bị tấn công nhằm thỏa mãn tình dục. Khoảng 10-12% phụ nữ bị cưỡng đoạt đó nhiễm HIV.

Các kế hoạch cho chương trình 144 triệu USD trên được soạn thảo bởi các tham dự viên đến từ 47 giáo phận trong cả nước Congo. Caritas cho hay mạng lưới rộng khắp của Giáo hội Công giáo sẽ cung cấp các hỗ trợ cộng đồng những nơi không có cơ sở hạ tầng về y tế.

Tiến sĩ Bruno Miteyo, Giám đốc Caritas Congo, đã trình bày chương trình này tại cuộc hội thảo của các Giám mục Congo ở Kinshasa hồi đầu tháng. Ông nói, hàng triệu người nhiễm HIV/AIDS sẽ được ích lợi từ chương trình.

Cũng tại cuộc hội thảo, đại diện của chính phủ Congo cũng nêu bật các tổ chức tôn giáo như Giáo hội Công giáo đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc điều hành và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS.

Đức ông Robert J. Vitillo, chuyên viên cố vấn đặc biệt của Caritas Quốc tế về HIV/AIDS, cũng đã tham dự trong cuộc hội thảo ở Kinshasa. Đức ông thuật lại kinh nghiệm cuộc viếng thăm các bệnh nhân ở Bệnh viện Mama Yemo như thế nào. Nơi đó, 60% các bệnh nhân thuộc Khoa nội tiết đều bị nhiễm HIV.

Đức ông nói thêm: "Giám đốc bệnh viện cho tôi biết là các bệnh nhân ở đó đều chỉ có thể trông cậy vào những trợ giúp đặc biệt về mặt xã hội, tinh thần, trị liệu và hỗ trợ khác từ các tổ chức của Giáo hội Công giáo."

"Trong kế hoạch chống AIDS mới này, Giáo hội tại Congo sẽ cung cấp tất cả nguồn lực, chuyên môn, kinh nghiệm và thậm chí còn xa hơn thế để hoàn tất chương trình đề ra. Chúng ta hy vọng chính phủ, các cơ quan quốc tế và những nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ thêm những nguồn lực họ có cho Caritas Congo để Caritas Congo thi hành trọn vẹn sự ủy thác lớn lao này."

Đức ông Vitillo nói tiếp: "Những vụ cưỡng bức một cách có hệ thống được gọi là "hành động chiến tranh" đã gây nên biết bao thương tổn lớn lao cho các phụ nữ, những người vốn đã thiếu thốn nghiêm trọng những kiểm soát cuộc sống cho riêng mình và không được sống trọn vẹn phẩm giá cao quý Thiên Chúa ban tặng nay lại phải mang trong mình căn bệnh HIV."