VATICAN 26/05/09. _ Giám đốc đài Phát Thanh Vatican, LM Federico Lombardi, và Đức Giám Mục Renato Boccardo, Bộ Trưởng Điều Hành Quốc Gia Vatican, cùng với ông Chủ Tịch công ty điện lực Enel của Ý, đã mở cuộc họp báo tại Roma vào ngày hôm nay để loan báo đài phát thanh Vatican, tiếng nói chính thức của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, sẽ bắt đầu có thêm phần quảng cáo thương mại kể từ đầu tháng 7 năm 2009.

Mục đích phần quảng cáo, theo như LM Giám Đốc Đài Phát Thanh, là để gây quỹ hoạt động cho đài. Kinh phí hàng năm của đài phát thanh Vatican là 30 triệu dollars tương đương vớ 21.4 triêu Euros.

Các giới chức trong ngành truyền thông của Tòa Thánh cũng cho biết là kế hoạch quảng cáo thương mại hiện nay mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và sẽ thiết lập một cơ quan nghiên cứu để bảo đảm nội dung cũng như xếp đặt phần quảng cáo sao cho phù hợp với đạo đức Công Giáo và các chương trình phát thanh.

Quảng cáo đầu tiên sẽ là quảng cáo của công ty điện lực Enel của Ý, được phát đi bằng 5 ngôn ngữ khác nhau trên 105 kênh từ tháng 7 đến hết tháng 9.

Đài Phát Thanh Vatican, thường được dân chúng Âu Châu gọi là Tiếng Nói Đức Giáo Hoàng được thành lập từ năm 1931 là một trong những đài lâu đời nhất trên thế giới do nhà bác họ Marconi thiết kế, có làn sóng rất mạnh có thể truyền tiếng nói tới những vùng xa xôi bên ngoài nước Ý.

Hiện nay đài phát thanh Vatican dùng các làn sóng ngắn, làn sóng trung bình, làn sóng dài, kể cả làn sóng FM. Chương trình phát thanh cũng được đưa lên Internet.

Hầu hết tất cả các nước trên thế giới đều có thể nghe được chương trình của đài phát thanh Vatican.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã chấp thuận chương trình thử nghiệm quảng cáo trên đài phát thanh Vatican.