Trùng với dịp kỷ niệm 800 năm phê chuẩn luật Dòng, các đại biểu của khoảng 15.000 tu sĩ Phanxicô sẽ họp tại Assisi để bầu chọn vị Tổng Phục vụ (Bề trên Tổng quyền) và hoạch định tương lai của Hội Dòng.

Lm. Jose Rodriguez Carballo
152 đại biểu tham dự Tổng Tu nghị sẽ nhóm họp từ ngày 24-05 đến 20-06-2009 tại nơi sinh của thánh Phanxicô và mừng sinh nhật thứ 800 của Hội Dòng vào ngày 9-06.

Cha Jose Rodriguez Carballo, Tổng phục vụ được bàu năm 2003, có thể được bàu lại cho một nhiệm kỳ 6 năm nữa vào ngày 4-06 sắp tới.

“Nhưng không thể nói trước được”, cha Francesco Patton, thư ký của Tổng tu nghị đã nói như trên trong cuộc họp báo ngày 22-05 vừa qua. “Hai người tiền nhiệm của cha Carballo đã phục vụ hai nhiệm kỳ, hai người khác thì không”.

Cha Carballo nói rằng các đại biểu sẽ xem xét cách tốt nhất đáp ứng các ưu tiên đã đề ra năm 2003 về việc đào sâu nền linh đạo, cải thiện đời sống huynh đệ và sống nghèo giữa những người nghèo và liên đới với những ai túng thiếu. Họ cũng cố gắng tìm những phương thức mới để đáp ứng những thách đố đối với nhà thừa sai trong thời đại mới.

Cha Mirko A. Sellitto, trưởng văn phòng báo chí của Hội Dòng cho biết video của các cử hành phụng vụ chính của Tổng tu nghị sẽ được phát trên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube, và một vài phát biểu và phỏng vấn các đại biểu sẽ được đóng gói thành các chương trình podcasts, có thể tải về từ iTunes.

Cha Carballo nói: “Ngay cả khi số tu sĩ Hội Dòng chúng tôi giảm đi, điều đó không có nghĩa là chúng tôi không mở ra những sứ vụ mới”, trong đó có sứ vụ tại Sudan và Myanmar.

Vào năm 1930, số tu sĩ Dòng Anh em Hèn Mọn là 22.000, đến 31-12-2008 chỉ còn 14.274. Tuy nhiên, cũng như nhiều Dòng kỳ cựu khác của Giáo Hội, Hội Dòng Phanxicô phát triển tại châu Á, châu Phi và Đông Âu, ổn định ở châu Mỹ Latinh và suy giảm tại Tây Âu và Bắc Mỹ.

(theo CNS)