VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng 18-5-2009, dành cho 53 GM nước Peru, ĐTC khích lệ các vị đẩy mạnh công cuộc truyền giảng Tin Mừng tại nước này.

Các GM Peru vừa kết thúc cuộc hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. Trong bài huấn dụ, ĐTC nhắn nhủ các vị luôn duy trì tình hiệp nhất với nhau và biểu lộ qua sự thực hành cụ thể tinh thần quí mến đoàn thể với nhau.

ĐTC nhắc đến nhu cầu rao giảng sứ điệp của Đấng Cứu Thế như một nghĩa vụ của tín hữu sau khi được vẻ đẹp và chân lý của Chúa Kitô chinh phục tâm hồn. Ngài nói: ”Về thế, tôi khuyên anh em hãy động viên toàn thể năng lực trong các giáo phận của anh em để họ khởi hành từ Chúa Kitô, luôn chiếu tỏa ánh sáng tôn nhan Chúa, đặc biệt cho những anh chị em vì đôi khi cảm thấy mình ít có giá trị, hoặc không được quan tâm săn sóc đủ trong những nhu cầu tinh thần và vật chất, nên họ tìm kiếm những kinh nghiệm tôn giáo khác đáp ứng những ưu tư của họ”.

ĐTC nhắc nhở các GM Peru hãy sống như những môn đệ can đảm và thừa sai của Chúa, siêng năng viếng thăm các cộng đoàn Giáo Hội, kể cả những cộng đoàn xa xăm và khiêm hạ nhất, nguyện gẫm lâu giờ, chuẩn bị kỹ lưỡng các bài giảng, quan tâm đến các linh mục trong tình phụ tử, các gia đình, người trẻ, các giáo lý viên và nhân viên mục vụ..

Sau cùng, ĐTC đề cập đến tình trạng của nhiều người dân Peru đang thiếu công ăn việc làm, không được săn sóc thích đáng về giáo dục và y tế, hoặc những người đang phải sống trong các khu ô chuột ven các thành phố lớn. Ngài nói: ”Tôi cũng nghĩ đến những người bị rơi vào vòng ma túy và bạo lực. Chúng ta không thể bỏ rơi các anh chị em yếu thế nhất và được Chúa thương yêu và luôn nhớ rằng lòng yêu mến Chúa Kitô thúc giục chúng ta (2 Cr 5,14).

Đức Cha Chủ tịch HĐGM Peru, Miguel Cabrejos Vidarte, OFM, TGM giáo phận Trujillo, trong lời chào mừng ĐTC, đã nói đến tình trạng nghèo đói tầm trọng của dân chúng tại Peru. Theo các thống kê gần đây, hơn 40% dân nước này ở trong tình trạng nghèo, và 14% nghèo cùng cực, thậm chí tại các miền quê số người nghèo lên tới 80%. (SD 18-5-2009)