VATICAN Cách đây đúng 800 năm, vào năm 1209 Đức Giáo Hoàng Innocent đệ tạm đã chuẩn y cho phép lập Dòng Phan Sinh do Đấng sáng lập, Thánh Phanxicô thành Assisi. Các Linh Mục Dòng Anh Em Hèn Mọn Phan Sinh từ khắp nơi trên thế giới đã tụ về đồi Assisi tại Italia từ ngày Thứ Tư 15/4 để mừng kỷ niệm 800 năm sinh nhật Dòng.

Đồi Assisi tại Italia cũng là nơi nổi tiếng dành cho khách hành hương và là nơi tụ họp tổ chức các buổi cầu nguyện Liên Tôn do Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chủ xướng.

Linh đạo của Thánh Phanxicô là noi gương Đức Giêsu: sống khó nghèo, khiêm hạ, yêu thương phục vụ mọi người, đặc biệt những người nghèo khổ, yêu quý thiên nhiên và súc vật.

Nhân kỷ niệm sinh nhật thành lập Dòng, là dịp để nhìn lại những suy tư của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cống hiến đến cuộc đời Thánh Phanxicô, là mẫu gương thay đổi tận căn để bắt chước Chúa Kitô. Đức Thánh Cha đã ca ngợi “tinh thần Assisi” và nhấn mạnh đến sự đối thoại và xây dựng nhịp cầu đối thoại liên tôn.

Đồng thời Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng nhấn mạnh và khuyến khích các tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn hãy làm nổi bật tinh thần linh đạo của Thánh Phanxicô trong sự thay đổi cuộc đời khi gặp gỡ với Đức Kitô. Và ngày nay khách hành hương cần phải hiểu rõ điều này.

Đức Thánh Cha đã nói và suy tư những điều này trong cuộc viếng thăm tại Assisi vào năm 2007 “Thật không đủ để ngưỡng mộ Thánh Phanxicô, nhưng qua Ngài họ có thể gặp gỡ Đức Kitô.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã diễn tả Thánh Phanxicô khi còn trẻ là “ông vua con trong các buổi dạ hội”, bon chen với quần áo sặc sỡ và hoàn cảnh kinh tế trong thế kỷ thứ 13. Và trong suốt 25 năm đầu trong cuộc đời Phanxicô là một người chỉ thích ăn chơi đua đòi, lang thang khắp châu thành Italia, thế nhưng thánh nhân đã nhìn thấy cuộc đời trống vắng.

Cuộc đời Phanxicô đã biến đổi khi Ngài trực diện với những người nghèo và bệnh tật. Đức Giáo Hoàng đã so sánh cuộc đời cải hóa của Phanxicô giống như thánh Phaolô trên đường đi Đamát. Thế nhưng Phanxicô đã biến đổi từ từ không như Thánh Phaolô đã biến đổi ngay khi thấy ánh sáng Đức Kitô chói lọi lúc ngã ngựa.

Cuộc đời Phanxicô được cải hoá vào lúc khi ngài cầu nguyện trước cây thập giá, ngài đã nghe tiếng Chúa gọi “hãy sửa sang lại căn nhà cho ta”. Thánh Phanxicô bắt đầu đi lang thang trên đồi thâu lượm gặt đá để xây dựng lại đền thờ. Ngài đã bị xỉ nhục như một người điên, có lần bị ông cố nổi cơn điên nhốt lại trong phòng, đôi lúc bị đói khát và bị cóng lạnh.

Năm 1208, Phanxicô đã thực sự hiểu rõ ơn gọi của mình, khi lắng nghe Bài Phúc Âm Đức Giêsu truyền cho các môn đệ: hãy từ bỏ mọi sự và đi rao giảng kêu gọi mọi người sám hối. Phanxicô đã cảm nhận những lời này như chính những lời kêu gọi trong đời hiến dâng của ngài.

Từ đây những người thường chế nhạo Phanxicô bắt đầu tỏ ra kính trọng ngài và thu hút được những người theo ngài. Phanxicô bắt đầu viết ra “luật” đầu tiên tóm từ những nguyên tắc trong Phúc Âm để thành lập Dòng. Thế nhưng văn bản chính xác cho đến ngày nay vẫn không tìm thấy, nhưng đã được Đức Giáo Hoàng Innocent đệ tam chuẩn y vào năm 1209, mặc dầu cũng gặp nhiều sự đối kháng trong Giáo Triều lúc bấy giờ về đời sống luật dòng.

Năm nay, kỷ niệm 800 năm thành lập Dòng cũng là kỷ niệm luật đầu tiên của Dòng ra đời, cũng là kỷ niệm lễ giỗ 763 năm ngày thánh nhân từ trần vào năm 1226. Thánh Phanxicô đã được cất lên hàng các Thánh 2 năm sau đó và được tôn là bổn mạng nước Italia, bổn mạng Tổ Chức Công Giáo Tiến Hành Italia và nhiều nhóm khác nữa, kể các các nhóm bảo vệ môi trường và chăm lo súc vật.

Đối với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, gương Thánh Nhân vẫn còn hiện thực cho tới ngày hôm nay không phải về sinh thái nhưng chính ơn gọi của ngài là hình ảnh của Đức Kitô khi thực sự nhìn qua lăng kính hoạt động xã hội mà chính thánh nhân đã chịu đau khổ mà hình ảnh có thể nói lên được những vết thương của Đức Kitô”.

Đức Thánh Cha nói: “Ngài đã yêu mến Đức Kitô. Những vết thương trên thập giá đã làm con tim ngài đau khổ, đã để lại dấu thánh trên mình Ngài tại Núi La Verna. Ngài có thể nói như thánh Phaolô: “tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi”.

Chắc chán trong Thông Điệp về xã hội mà Đức Biển Đức XVI sẽ ban hành tới đây sẽ có gương thánh Phanxicô khi đưa ra những vấn đề về bác ái và sự đáp ứng của người Kitô giáo trước sự bất công kinh tệ Vì đối với Đức Giáo Hoàng, ngài đã nói sự từ bỏ thụ hưởng vật chất tận căn là một phần trong cuộc đời thánh nhân “đi kiếm tìm Đức Kitô nơi gương mặt của những người nghèo”.



Những hình ảnh trong bài lấy từ Assisi trong những ngày qua