ORANGE - California. Cuộc đối thoại tôn giáo giữa Công Giáo và Hồi Giáo đã được tổ chức trong 3 ngày từ 25 đến hết ngày 27 tháng 2 tại quận Cam (Orange County) tiểu bang California. Kết thúc cuộc hội thảo, các tham dự viên đưa ra tuyên bố chung là tín hữu Công Giáo cũng như Hồi Giáo đều tin vào Chúa là nguồn mạch của hòa bình và công lý. Chính Chúa là đấng thứ tha là đấng mời gọi con người phải hành động cho hòa bình, công lý và thứ tha.

Các hội thảo viên cùng kêu gọi người Công Giáo cũng như Hồi Giáo phải tránh việc đổ cho nhau là đồ ma qủy, đừng giải thích sai lạc về giáo lý và truyền thống tôn giáo của nhau.

Chủ đề của cuộc đối thoại này lấy ý từ bài diễn văn của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Ðệ II trong Ngày Hòa Bình Thế Giới. Trong bài diễn văn này Ðức Giáo Hoàng đã nói: “ Không có hòa bình nếu không có công lý, không có công lý nếu không có sự thứ tha”

Chủ đề cuộc hội thảo được đưa ra đúng lúc tình hình khẩn trương có sự đe dọa chiến tranh giữa Mỹ và Iraq, có thể kéo theo những nguy hại không lường trước được cho mối liên hệ giữa Công Giáo - Hồi Giáo trên toàn thế giới.

Các tham dự viên kêu gọi sự hợp tác giữa Công Giáo và Hồi Giáo để kiến tạo hòa bình và công lý. Ðó là nhu cầu cấp thiết trong thời buổi có xung đột.