TU ĐOÀN TRUYỀN TIN MỪNG LỄ BỔN MẠNG

Ngày 23 tháng 3 năm 2009, Tu đoàn Truyền Tin thuộc Tổng giáo phận Hà Nội đã long trọng mừng lễ “Truyền Tin Thiên Chúa Nhập Thể) – bổn mạng của tu đoàn.

Đại diện cho Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh đã đến thăm mục vụ Tu Đoàn Truyền Tin và cử hành thánh lễ mừng bổn mạng của Tu Đoàn tại khuôn viên thánh đường giáo xứ Tràng Châu. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này có Cha quản lý giáo phận Tôma Aquino Nguyễn Xuân Thủy, Cha Phêrô Bùi Ngọc Tuấn – quản hạt Hà Nam, Cha Phêrô Nguyễn Văn Nghị, Cha Giacôbê Nguyễn Văn Tập, Cha Brunô Nguyễn Bá Quế, Cha Gioan.B Nguyễn Văn Quang, Cha Antôn Trịnh Duy Công, Cha Fx Vũ Quang Hùng và các Cha trong tu đoàn.

Tu Đoàn Truyền Tin, tiền thân là Tu Hội Nhà Chúa do Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng sáng lập năm 1996, trên cơ sở tinh thần của Hội Thầy Giảng ngày xưa, với mục đích nâng đỡ những anh em có ý hướng dâng mình cho Chúa thực hiện Ơn Gọi của mình trong đời sống tông đồ tại các giáo xứ cũng như trong các môi trường nghề nghiệp, xã hội của mình. Ngày 24 tháng 4 năm 2004, theo đơn thư thỉnh nguyện của Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt (khi đó là Giám quản Hà Nội), Tòa Thánh đã chính thức phê chuẩn Hiến Pháp của Hiệp Hội và Tu Đoàn được mang tên Nam Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ Truyền Giáo Truyền Tin, thuộc Giáo Phận Hà Nội.

Tu Đoàn Truyền Tin Hà Nội được thành lập kiên định theo khoản 586 Giáo Luật, được đặt dưới quyền chăm sóc đặc biệt của Đức Giám Mục Giáo Phận theo những điều luật chung của Giáo Hội và luật riêng (xem GL 594). Với ba lời khấn khiết tịnh, vâng phục, khó nghèo, với ước nguyện theo gương Mẹ Maria trong việc tham dự vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu, Con Mẹ, bằng mọi khả năng khác nhau, ở nhiều môi trường khác nhau, anh em thực hiện công việc tông đồ của mình trong sự vâng phục Đức Giám Mục Giáo Phận, trong đời sống hiệp thông và hợp tác sâu xa, trọn vẹn với Cộng Đoàn.

Là một Tu Đoàn non trẻ, nhưng được sự chăm lo, hướng dẫn của các Đấng Bề Trên trong Giáo Phận, con số anh em trong Tu Đoàn hiện nay là 25 trong đó có 11 anh đã khấn tạm. Từ khi thành lập, để có thể đáp ứng những nhu cầu phục vụ của đời sống tông đồ, anh em luôn được các Đấng Bề Trên chú trọng cử đi đào tạo về thần học, triết học, nhân bản. Hiện nay, ngoài những anh em đang phục vụ tại các giáo xứ trong các miền Hà Nội, Hà Tây và Hà Nam, một số anh đang được đào tạo thần học, triết học tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, và một anh ở Paris.

Khi chọn danh hiệu “Tu Đoàn Truyền Tin” và ngày bổn mạng là ngày Đức Ma-ri-a được truyền tin, hẳn đức hồng y Phaolô-Giuse Phạm Đình Tụng và những người tiếp tục sự nghiệp ấy của ngài đều mong muốn học tập được thái độ của sứ thần Gáp-ri-en và nhất là của Đức Ma-ri-a: tập nhìn mọi sự bằng cặp mắt đức tin, tập nghe mọi sự bằng đôi tai đức tin và tập truyền tin cũng bằng miệng lưỡi đức tin. Nếu không có lòng tin ấy thì ai dám khởi sự và tiếp nối một công trình rất đỗi mong manh với những con người rất ư khiêm tốn? Nếu không có lòng tin ấy thì ai dám tham gia vào công cuộc đội đá vá trời như vậy – truyền bá Tin Mừng Nước trời cho những con người đang đói khát và dường như chỉ đói khát những thứ nước vật chất khác?

Hơn ai hết và hơn bao giờ hết, trong ngày bổn mạng của mình các thành viên Tu Đoàn Truyền Tin sẽ có dịp cảm nghiệm rất rõ sự thật kì diệu ấy, bằng cách đối chiếu tình hình hiện tại với buổi ban đầu của tu đoàn chẳng hạn. Chỉ riêng trong tu đoàn nữ thôi: hiện nay số cộng đoàn đã tăng từ 1 lên 4 (Phúc Lâm, Nghĩa Ải, Vân Đình và Nhà Chung giáo phận), số thành viên đã là 39 chị em trong đó 13 chị em đã cam kết, 17 chị em đang trong năm tập. Không kể những chương trình học tập và tĩnh tâm riêng của mình, Tu Đoàn cũng đã nỗ lực gởi các chị em tham gia các khóa bồi dưỡng thần học và tu đức bên cạnh các tu sĩ các dòng khác.

Ngoài ra, cho tới nay đã có 3 chị em tham gia lớp trung cấp y tế cổ truyền, 1 chị em đang học trường cao đẳng sư phạm. Hoạt động của chị em cũng đa dạng, ứng với đòi hỏi phải truyền bá Tin Mừng cho con người hôm nay dưới đủ mọi hình thức như phục vụ các bếp ăn Giáo Hội, chăm sóc các cháu nhà trẻ, dạy giáo lý các độ tuổi, dạy hát và nhạc, tham gia các khóa đào tạo giáo lí viên, thăm viếng các người bất hạnh… và còn nhiều hoạt động khác nữa. Và dĩ nhiên, khi ôn lại quá khứ, nhìn vào hiện tại và hướng tới tương lai, chị em không thể quên các khuôn mặt đáng kính như các đấng bản quyền trước đây và hiện tại, cha Trịnh Việt Yên đã qua đời, sơ Elizabeth Quỳnh Giao… và nhiều người khác – những người cũng có chung thái độ căn bản như các thành viên tu đoàn Tuyền Tin: đó là chính nhờ luôn tập nhìn, nghe và hành động trong đức tin mà các vị ấy mới có thể khởi sự và theo đuổi không mệt mỏi sự nghiệp của tu đoàn Truyền Tin này.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Lôrensô nhấn mạnh: Tu Đoàn Truyền Tin đã nhận lễ “Truyền Tin Thiên Chúa Nhập Thể” làm bổn mạng, làm mẫu gương, để noi gương Đức Mẹ Maria đón nhận Chúa với tấm lòng khiêm hạ và đem Chúa đến với những người khác, tức là đem sự bình an, đem ơn Chúa đến với mọi người… Đây là mục đích, tôn chỉ của Tu Đoàn Truyền Tin.

Trong thánh lễ, cộng đoàn không quên cầu nguyện và dành thời giờ để tưởng nhớ Đức Cố Hồng y Phaolô Giuse – người Cha rất đáng kính của tu đoàn. Sự ra đi của Ngài để lại cho mỗi thành viên tu đoàn niềm thương tiếc nghẹn ngào và sự trống vắng không gì bù đắp được.

Sau Thánh lễ, Cha Antôn Trần Cao Tích đại diện Tu Đoàn nói lên lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Giuse đã luôn dành tình thương mến và chăm lo giúp đỡ cho Tu Đoàn cả về tinh thần cũng như vật chất, nhờ thế mà mỗi ngày Tu Đoàn Truyền Tin được thăng tiến hơn. Cảm ơn Đức Cha Phụ tá, ngài đã thương ưu ái đến Tu Đoàn. Đặc biệt, hôm nay ngài đã thay mặt Đức Tổng về dâng thánh lễ mừng bổn mạng và cầu nguyện cho Tu Đoàn Truyền Tin.

Cha Antôn không quên nói lên công ơn to lớn của Đức Cố Hồng Y Phaolô-Giuse Phạm Đình Tụng, là người đã sáng lập nên Tu Đoàn, chăm lo dạy dỗ để Tu Đoàn Truyền Tin có được như ngày hôm nay.

Cha Antôn cũng nói lên lời cảm ơn Quý cha đồng tế, Quý nam nữ tu sĩ, Quý thân nhân, ân nhân, cùng cộng đoàn dân Chúa đã và đang cầu nguyện, giúp đỡ Tu Đoàn về mọi mặt.