Ghi Nhận Từ Đại Lễ Kính Thánh Phêrô Hoàng Khanh tại Giáo họ Trung Hậu, G.p Vinh.

Thiên nhiên Xứ Nghệ sáng ngày (18 – 2 – 2009) như đồng điệu với con người. Tiết trời xuân ấm áp, chan hòa trong niềm vui, niềm tôn kính trìu mến thiết tha của hàng ngàn người từ khắp nơi trong Giáo phận Vinh tuôn về Đền Thánh Hoàng Khanh, Giáo họ Trung Hậu, mừng đại lễ kính Thánh Phêrô Hoàng Khanh. Trong dòng người hành hương ấy, nhiều người là lương dân cũng về Đền Thánh chung chia niềm vui với anh chị em theo đạo và khấn xin những điều tốt lành cho bản thân và gia đình trong năm mới.

Thánh lễ càng thêm phần long trọng, thể hiện tinh thần hiệp thông sâu xa trước sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, quý Cha trong Ban giảng huấn ĐCV, đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận, cùng quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh.

1. Chiêm Ngắm Một Mẫu Gương.

Về dự đại lễ, trước hết, khách hành hương có được những thời khắc quý giá để chiêm ngắm vị mục tử của Chúa Kitô thật tuyệt vời trong tình yêu cao cả, đã tự nguyện dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Sống và phục vụ giữa một thời điểm đầy khó khăn, thử thách khốc liệt, nhưng Ngài đã can đảm dấn thân phục vụ trên cánh đồng truyền giáo và luôn thao thức gia tăng đội ngũ nhân sự nhiệt thành, sung vào chiến tuyến truyền giáo đang từng giây phút đe dọa đức tin của bao tín hữu. Nào ai có thể ngờ được, giữa những ngày tháng bách hại, chủng viện bị giải tán, thì chính Cha Khanh đã âm thầm đào tạo cho Giáo hội những tông đồ nhiệt thành dám xả thân vì đàn chiên Chúa. Với thời gian 22 năm linh mục của Cha, thì con số 40 chủng sinh và 8 linh mục mà Cha đã đào tạo được quả là một công trình không nhỏ, mang đầy dấu ấn của một tâm hồn dồi dào đức ái. Thành quả ấy như bó lúa vàng nặng trĩu hạt mà Cha đóng góp cho Giáo Hội Việt Nam.

Chiêm ngắm mẫu gương tuyệt vời của Thánh Phêrô Hoàng Khanh, những người con Giáo phận càng thêm lạc quan khi nghiệm thấy nguồn hoa trái Đức tin đã trổ sinh từ những hạt giống đầu tiên mà Cha Thánh đã gieo xuống vùng đất Nghệ - Tĩnh này. Xác thực nhất, sống động nhất là số ơn gọi linh mục luôn dồi dào, thể hiện qua sự đáp trả dấn thân phục vụ của đông đảo những bạn trẻ trong Giáo phận. Giáo họ Trung Hậu, nơi vinh dự tọa lạc Đền Thánh Hoàng Khanh, cũng đã liên tục đóng góp nhiều người con ưu tú cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận trong những năm qua.

Chiêm ngắm mẫu gương tuyệt vời của Thánh Phêrô Hoàng Khanh, cũng là chiêm ngắm hình tượng một chứng nhân vì tình yêu Chúa, yêu tha nhân, dám can đảm đánh đổi cả mạng sống mình để làm chứng cho Sự Thật. Theo tiểu sử Cha Thánh: “… Vì mến phục vị chứng nhân đức tin, các quan tỉnh tìm cách cứu cha khỏi chết. Các ông đề nghị cha giấu chức linh mục, trước sau cứ khai nghề thầy lang thì họ sẽ tìm cách xin ân xá. Nhưng cha Khanh không chấp nhận đề nghị phải nói dối ấy. Thế là bản án của Cha được gửi về Huế để vua Thiệu Trị ký duyệt. Ngày 11 – 7 – 1842, bản án gửi về Hà Tĩnh kết án cha là “một kẻ điên rồ”, mù quáng và dốt nát đáng chém đầu…”.

Quả đúng như lời Cha Giuse Nguyễn Viết Nam trong bài giảng lễ: “… Ngài đâu là một vĩ nhân với những công trình nghiên cứu đồ sộ, cũng không phải là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới ! Ngài chỉ là một linh mục, một kỹ sư tâm hồn. Ngài không nghiên cứu những công trình vĩ đại, nhưng lâu đài của Ngài chính là lòng mến Chúa và yêu tha nhân, tường thành của Ngài chính là sự can đảm bênh vực công lý và bảo vệ hòa bình”.

2. Tính Thời Sự Của Sứ Điệp Tử Đạo.

Không ngẫu nhiên mà dịp mừng đại lễ kính Thánh Phêrô Hoàng Khanh năm nay cũng như những năm qua, lượng người về dự lễ luôn rất đông đảo, gồm đủ mọi mọi thành phần, mọi trình độ. Điều này xuất phát từ nhiều động cơ; một trong những lý do quan trọng, đó là tính thời sự của sứ điệp tử đạo vẫn còn nguyên vẹn nơi vị chứng nhân tiêu biểu, Thánh Phêrô Hoàng Khanh. Không chỉ để chiêm ngắm một mẫu gương sống Đức tin tuyệt vời, mà những người về dự lễ còn được học tập nơi Cha thánh tâm huyết sống đạo, lòng thao thức, nhiệt thành với vận mệnh của Giáo hội; tinh thần can đảm nói lên tiếng nói công lý xuất phát từ tình yêu Chúa và tha nhân.

Sứ điệp tử đạo ngày hôm nay vẫn còn mới mẻ, hệ tại ở chỗ, con người dám chết đi trong mình những ý đồ đen tối, đau đớn trước thực trạng nhân phẩm bị coi rẻ, công lý bị bóp nghẹt, sự thật bị cắt xén… Cũng theo Cha Giuse Nguyễn Viết Nam đã chia sẻ trong thánh lễ: “… Chúng ta không được phúc tử đạo như các thánh xưa, nhưng chúng ta có nhiều cơ hội để bước theo Cha Thánh và làm chứng cho Tin Mừng. Mỗi phút giây, chúng ta sống là khoảnh khắc đòi hỏi nơi chúng ta một tinh thần tử đạo nhất định. Ơn gọi tử đạo hôm nay là chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi khi phải bênh vực cho công lý và sự thật… Sống giữa một thế giới văn minh mà mọi người đều lo sợ cho số phận của mình, mỗi người chúng ta hãy là những cánh chim mang đến cho nhân loại sứ điệp hòa bình, hạnh phúc. Đó là chúng ta biết mến Chúa và yêu tha nhân, như Thánh linh mục Phêrô Hoàng Khanh…”.

3. Lời Nguyện Cầu.

Bên Thánh Phêrô Hoàng Khanh, những người về đây không phân biệt lương giáo, đều thắp lên trước Ngài nén hương lòng tôn kính, cảm mến, tri ân, nguyện cầu. Mỗi người tùy nhu cầu riêng, dâng lên Chúa nỗi niềm khấn xin qua lời bầu cử của Thánh Phêrô Hoàng Khanh, cho bản thân, cho gia đình được sống an vui, mạnh khỏe, phát đạt… Tâm tình cầu xin càng ý nghĩa, thể hiện tinh thần liên đới bền chặt, khi tất cả cùng hiệp trong trong lời nguyện chung: Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh luôn được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, can đảm chấp nhận mọi hình thức tử đạo, kiên tâm xây dựng Hội Thánh. Xin cho những người sống đời thánh hiến, biết quảng đại hủy bỏ mình đi, trung thành trong ơn gọi, và làm chứng cho Đức Kitô qua việc phục vụ Chúa và tha nhân. Xin cho Giáo phận Hà nội và những ai đang chịu đau khổ, bách hại vì danh Chúa được bền vững trung kiên, noi gương các thánh tử đạo Việt Nam, sẵn sàng hy sinh để minh chứng cho tình yêu Chúa; cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận nhà, biết đón nhận những khó khăn gian khổ trong cuộc sống hiện tại, sống yêu thương, công bằng, bác ái, phục vụ vô vị lợi để đáng được hưởng vinh quang mai sau…

4. Lên Đường.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ từ vị Cha chung Giáo Phận, những người về dự lễ đại lễ kính Thánh Phêrô Hoàng Khanh còn nhận được những tâm tình khích lệ, nguyện ước tha thiết từ Đức Cha Phaolô kính yêu: “…Chúc mừng cho giáo xứ Xã Đoài, giáo họ Trung Hậu đã được một người con ưu tú của Giáo phận luôn hiện diện với chúng ta… Ước gì mỗi người chúng ta học tập gương sống đạo của Ngài, để rồi giúp cho tinh thần đạo trong giáo họ, giáo xứ của Giáo phận được mỗi ngày một thăng tiến hơn. Xin Thánh Phêrô Hoàng Khanh bầu cử để Chúa sẽ đổ tràn phúc lành đầu xuân xuống trên tất cả anh chị em…”.

Mọi người hân hoan lên đường trong tiếng ca kết lễ của ca đoàn: “Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm nhuộm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu… Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu, nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường…”.

Thật hạnh phúc cho những người con của Giáo phận Vinh “được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Giáo phận Vinh thân yêu này, mảnh đất thắm đượm dòng máu của các vị anh hùng tử đạo. Dòng máu đã trở nên sức sống cho hạt giống Tin Mừng nảy nở và trổ bông chín vàng như hôm nay” ( L.m Giuse Nguyễn Viết Nam)./.

(Đại Chủng viện Vinh – Thanh).