Kolkata (AsiaNews) - “Huân chương Padma Vibhushan là sự công nhận của chính phủ Ấn độ về những công việc nhỏ bé chúng tôi đã thực hiện được cho những người nghèo khổ nhất trong những người nghèo khổ, và chính cho những con người đó mà tôi muốn hiến tặng giải thưởng này.” Đó là lời phát biểu của nữ tu Nirmala Joshi, bề trên tổng quản Tu hội Bác ái Truyền giáo, người được chính quyền Ấn độ trao tặng huân chương Padma Vibhushan ngày hôm qua. Nữ tu là người kế nhiệm Mẹ Têrêxa Calcutta trong việc điều hành Tu hội Bác ái Truyền giáo.

Padma Vibhushan là một huân chương có hình bông sen (padma) với trang trí viền quanh (Vibhushan). Đây là vinh dự cao quý đứng hàng thứ nhì về dân sự được tổng thống Ấn độ trao tặng. Đối với Tu hội Bác ái Truyền giáo, đây là phần thưởng cao quý nhất họ nhận được vì những công việc tại đất nước này.
Huân chương Padma Vibhushan


Nữ tu Nirmala nói: “Trong thông điệp Ngày Thế giới Hòa bình, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI có nói rằng người nghèo là tài sản phong phú của thế giới. Chúng tôi tại Tu hội Bác ái Truyền giáo là những người thụ hưởng ơn huệ đến từ công tác được phục vụ họ.”

Bà là người đứng đầu Tu hội Bác ái Truyền giáo kể từ khi được Mẹ Têrêxa tuyển chọn năm 1996 làm người kế nhiệm. Bà nói rằng “vinh dự này là dành cho tất cả chúng ta – các anh chị em, các linh mục, giáo dân thiện nguyện và các đồng sự - những người mưu tìm phục vụ kẻ nghèo và kẻ túng quẫn, qua công việc này chúng ta trở thành công cụ của hoà bình và tình thương.”

Bà nói tiếp: “Tưởng thưởng này là một dấu hiệu chứng tỏ chính phủ Ấn độ quyết tâm bảo vệ quyền lợi hợp hiến của mọi người công dân, đó là điều ao ước được nhắc nhở lại năm nay khi chúng ta mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập chế độ Cộng hòa.”

Cuối cùng, nữ tu Nirmala bày tỏ lòng tri ân đối với “tất cả mọi người trên thế giới vì những cộng tác và trợ giúp cho Tu hội Bác ái Truyền giáo. Điều đó chứng tỏ rằng làm việc phục vụ người nghèo là con đường cao quý để thiết lập một nền văn minh xây dựng trên tình yêu thương.”

Trong số nhiều điện văn bà nhận được có một thông điệp gửi đến từ nữ tu Suma, bề trên Tu hội Bác ái Truyền giáo tại Orissa, nơi trong nhiều tháng mới đây đã xảy ra những vụ bạo động giết hại người theo Kitô giáo.

Bà Suma nói: “Nữ tu Nirmala đã là một sứ giả hòa bình tại Orissa, đặc biệt là tại Kandhamal. Sự có mặt và can thiệp của bà với chính quyền địa phương đã bảo đảm cho những người túng quẫn được cứu giúp, và là nguồn an ủi cũng như hy vọng cho họ.”