Đức Thánh Cha nói gia đình biểu lộ tình yêu nhưng không

VATICAN (zenit.org).-Trong ngày lễ Thánh Gia Thất, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói rằng các gia đình mặc khải chính Thiên Chúa đó là: tình yêu

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này trong bài huấn đức ngài đọc trước khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 28/12 trong Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha ghi nhận, “Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhân loại; Người đã muốn Đức Trinh Nữ Maria làm mẹ Người và thánh Giuse thực hiện vai trò làm cha. Hai ông bà đã nuôi dưỡng và giáo dục Người với tình yêu vô lường.”

Ngài nói rằng gia đình Chúa Giêsu “thật sự đáng danh hiệu ‘thánh,’ bởi vì gia đình này tập trung vào sự ao ước hoàn thiện ý muốn của Thiên Chúa, nhập thể trong sự hiện diện đáng tôn thờ của Chúa Giêsu.”

Giống và khác

Đức Thánh Cha tiếp tục gợi ý rằng Thánh Gia Thất vừa giống vừa khác các gia đình khác.

“Theo một nghĩa Thánh Gia Thất là một gia đình như tất cả mọi gia đình khác, và như vậy, Thánh Gia Thất là một kiểu mẫu của tình yêu vợ chồng, của sự hợp tác, sự hy sinh, sự tin cẩn vào sự quan phòng của Chúa, một tinh thần làm việc và liên đới,” ngài nói. “ Thế nhưng gia đình Nadareth là gia đình độc đáo, khác với mọi gia đình khác, bởi vì có một ơn gọi riêng, liên kết với sứ vụ của Con Thiên Chúa.

“Chính xác vì đặc tính độc đáo của mình, Thánh Gia Thất biểu lộ cho mọi gia đình, và trước hết cho những gia đình Kitô hữu, chân trời của Thiên Chúa, quyền ưu tiên dịu ngọt và đòi hỏi của ý muốn Người, viển ảnh thiên đàng, mà chúng ta được nhắm tới.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói tiếp: “Gia đình chắc chắn là một ân sủng từ Thiên Chúa, mặc khải chính Người là: tình yêu. Một tình yêu hoàn Toàn nhưng không, nâng đỡ lòng trung vô hạn, cả trong những lúc khó khăn hay ngã lòng. […]

“Hỡi những gia đình thân yêu, đừng để tình yêu, sự cởi mở tới sự sống, và những ràn buộc không thể so sánh liên kết các gia đình của anh chị em, bị hư hỏng. Hãy xin điều này cách bền bỉ với Chúa, hãy cầu nguyện chung, hầu những dốc quyết của anh chị em được soi sáng bởi đức tin và được tán dương bởi ân sủng Chúa trong con đàng tới sự thánh thiện.”

Ngài bảo đảm rằng: Đức Giáo Hoàng ở bên cạnh anh chị em, cầu nguyện cách riêng với Chúa cho những kẻ nào trong mỗi gia đình mà cần nhất đến sức khỏe, việc làm, niềm an ủi và tình bạn.”

Và Đức Thánh Cha khuyên bảo các tín hữu phải cầu nguyện cho cuộc Hợp Thế Giới Gia Đình sắp đến, dự tính tổ chức những ngày 14-18/1 tại Thành Phố Mexicô.

“Chúng ta hãy cầu nguyện bắt đầu từ nay cho biến cố giáo hội quan trọng này, “ ngài nói,” và phó thác cho Chúa mỗi gia đình, cách riêng những gia đình bị thử thách nhất do những khó khăn sự sống và những vết thương của sự hiểu lầm và chia rẽ.”