Giáo phận Phát Diệm

Giáo xứ Trì Chính

GIÁO XỨ TRÌ CHÍNH

100 NĂM HỒNG ÂN

1908 – 2008



LỜI GIỚI THIỆU

Đã một trăm năm thành lập, giáo xứ Trì Chính là người con và mãi vẫn là người con sinh ra từ lòng mẹ giáo xứ chính toà Phát Diệm. Điều đó được khẳng định không chỉ vì Trì Chính được tách ra từ Phát Diệm mà còn vì những thăng trầm của Trì Chính gắn liền những thăng trầm của lịch sử Phát Diệm. Hơn thế nữa, những cơ sở của giáo phận Phát Diệm đặt trên giáo xứ Trì Chính như Trường Thử, Dòng kín Carmel, nhà in Lê Bảo Tịnh thể hiện mối tương quan « ruột thịt » của giáo xứ mẹ chính toà với Trì Chính.

Ngay mảnh đất Trì Chính cũng gắn liền với « Địa linh nhân kiệt » của Phát Diệm, vì người con ưu tú Gioan M. Phan Đình Phùng của giáo họ Kiến Thái thuộc giáo xứ Trì Chính là giám mục phó giáo phận Phát Diệm, 5 tháng trước khi mất, ngài còn là giám mục chính giáo phận (tháng 12/1943 - tháng5/1944)

Một trăm năm nhìn lại, giáo xứ Trì Chính cân đối về nhân sự, từ 1700 khi thành lập, xuống còn 800 khi xảy ra biến cố di cư 1954, đến nay lại đạt con số 1700, tính đến trước khi tách ba họ Kim Đài, Xuân Đài, Tân Chính cho giáo xứ Phát Vinh mới thành lập năm 2007. Các cơ sở vật chất như nhà xứ, Trường thử Trì Chính được thâu hồi và tái tạo. Cộng đoàn dân Chúa tiếp tục phát triển.

Tất cả đều là hồng ân, giáo xứ Trì Chính ghi sâu đoàn sủng Chúa Thánh Thần, Đấng đã dẫn dắt lịch sử và thánh hoá mọi biến cố theo dòng thời gian.

Cùng với Đức Mẹ giáo xứ cũng muốn lớn tiếng hoan ca rằng « Bởi Đấng Toàn năng đã làm cho tôi những điều trọng đại, danh Người là thánh » (Lc 1, 49)

Tập "Giáo xứ Trì Chính- 100 năm hồng ân » xin trao tay bạn đọc với ý nghĩa đó, mong được lượng thứ những khiếm khuyết không thể tránh khỏi và mong sao, khi đọc xong kỷ yếu Trì Chính, bạn đọc nói với chúng tôi như dân thành Samaria nói với thiếu phụ kia rằng: « Bây giờ chúng tôi tin, không phải vì lời chị nói, nhưng là vì chúng tôi đã nghe» (Ga 4,42)

Phêrô Nguyễn Hồng Phúc

Linh mục phụ trách xứ

Tòa Giám mục Phát Diệm

75, Phát Diệm Đông

Kim Sơn, Ninh Bình

Tél. 00 84(0)30 862 058

Fax:00 84 (0)30 86 27 24

Email: tgmpdiem@hn.vnn.vn

Phát Diệm, ngày 20 tháng 2 năm 2008

Kính gửi Đức Hồng Y JAMES STAFFORD

Bộ Trưởng Bộ Xá Giải Tòa Thánh

00120 CITÉ DU VATICAN

Trọng kính Đức Hồng Y,

Con hân hạnh trình lên Đức Hồng Y việc xin Ơn Toàn Xá sau đây theo nguyện vọng của Cha Chính xứ Phêrô Nguyễn Hồng Phúc cũng như của giáo dân giáo xứ Trì Chính, giáo phận Phát Diệm, Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Giáo xứ (1908-2008).

Giáo xứ Trì Chính là một trong những giáo xứ kỳ cựu của giáo phận chúng con, ngay từ khi thành lập đã là nơi tọa lạc một tu viện thuộc Dòng Kín Carmel, một Trường Thử và một nhà in của giáo phận. Nhưng trong những năm khó khăn vì cấm cách và vì cuộc di dân vào miền Nam, Việt Nam (1954) giáo xứ chịu những sự giảm sút và những biến động lớn. Tuy những cơ sở trên của giáo phận đã không còn nữa, nhưng hiện đây vẫn là một giáo xứ có hơn 1.500 giáo dân.

Để kỷ niệm sự kiện đầy ý nghĩa này của giáo xứ, chúng con muốn tổ chức các buổi cử hành phụng vụ, các buổi chầu Thánh Thể, các việc đạo đức khác, các khóa học Thánh Kinh và giáo lý. Nhất là trong năm thánh Phaolô sắp bắt đầu, chúng con muốn tổ chức các kỳ tĩnh tâm cho giáo dân xứ này cũng như cho những giáo dân đến từ nơi khác. Chúng con kính xin Đức Thánh Cha và Bộ Xá Giải Tòa Thánh vui lòng ban Ơn Toàn Xá trong vòng 6 tháng, kể từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 31 tháng 10 năm 2008, theo những điều kiện quen thuộc và các điều kiện khác do Bộ Xá Giải chuẩn ban. Những ngày được lĩnh Ơn Toàn Xá này là: ngày khai mạc và bế mạc, những buổi cử hành phụng vụ do Đức Giám mục chủ tế, cũng như các ngày khác như lễ Chúa Lên Trời, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, lễ Chúa Ba Ngôi, lễ kính Mình và Máu Chúa Kitô, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, lễ thánh Alphongsô đệ Liguori, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ Đức Mẹ Mân Côi. Ơn Toàn Xá ban cho những ai đến viếng Nhà thờ Giáo xứ theo đoàn thể hoặc cá nhân.

Con hy vọng lời thỉnh nguyện của con được Đức Hồng Y thương xét.

Kính xin Đức Hồng Y chấp nhận nơi con lòng tri ân sâu sa và những tâm tình tha thiết của con trong Thiên Chúa.

+ Giuse Nguyễn Chí Linh

Giám mục Thanh Hóa

Giám quản Giáo phận Phát Diệm

BỘ XÁ GIẢI TÔNG TOÀ

Số 115/08/I

KÍNH THƯA ĐỨC THÁNH CHA

Giám mục Giu-se Nguyễn Chí Linh, giám mục Thanh Hoá và giám quản tông toà giáo phận Phát Diệm, cùng với linh mục Phê-rô Nguyễn Hồng Phúc, quản nhiệm giáo xứ Trì Chính, thuộc giáo phận Phát Diệm, kính dâng lên Đức Thánh Cha những tâm tình con thảo – tôn kính sâu xa, và kính cẩn trình lên việc như sau:

Từ ngày 01 tháng 04 đến ngày 31 tháng 10 năm 2008, sẽ cử hành các lễ nghi tôn giáo để tưởng niệm muôn vàn hồng ân Thiên Chúa nhân lành đã ban cho các tín hữu trong 100 năm qua, kể từ ngày giáo đoàn Trì Chính được nâng lên hàng giáo xứ.

Để nhờ dịp kỷ niệm này, các tín hữu mỗi ngày được thêm khích lệ:

- Giữ vững đức tin và mạnh dạn tuyên xưng công khai,

- Giữ đức cậy siêu nhiên vững vàng không lay chuyển,

- Giữ trong lòng đức mến Chúa yêu người và chứng tỏ bằng việc làm, trong sự hiệp nhất với Hội Thánh Công giáo trên toàn thế giới được quy tụ xung quanh Đức Thánh Cha, con hết lòng tin tưởng khẩn cầu Đức Thánh Cha ban Ơn Toàn Xá.

NGÀY 15 THÁNG 03 NĂM 2008

BỘ XÁ GIẢI TÔNG TOÀ, được Đức Thánh Cha đặc biệt uỷ nhiệm, sẵn lòng ban cho các tín hữu được lãnh nhận Ơn Toàn Xá, với những điều kiện như thường lệ (nghĩa là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) cho những tín hữu thật lòng ăn năn tại nhà thờ giáo xứ Trì Chính, nếu họ sốt sắng tham dự một nghi lễ thánh, hay ít là đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thêm lời khẩn cầu kính Đức Trinh Nữ Ma-ri-a:

Vào những ngày lễ trọng thể khai mạc và bế mạc thời gian kỷ niệm;

a. Vào những ngày lễ trọng thể mà đức giám quản giáo phận Phát Diệm chủ sự hay một đức giám mục khác thay mặt người;

b. Vào những ngày lễ trọng sau đây: lễ Chúa Lên Trời, lễ Hiện Xuống, lễ Chúa Ba Ngôi, lễ Mình Máu Thánh Chúa, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, lễ hai thánh Phê-rô và Phao-lô, lễ thánh An-phong-sô Ma-ri-a Li-gô-ri, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ Đức Mẹ Mân Côi;

c. Mỗi khi do lòng sốt sắng, từng đoàn hay riêng lẻ hành hương về đó.

Đặc ân này có giá trị trong thời gian năm thánh của giáo xứ Trì Chính. Mọi điều trái nghịch đều vô giá trị.

Ký tên

Hồng y Gia-cô-bê Phan-xi-cô Stafford Tổng trưởng Bộ xá giải

Giám mục Gio-an Phan-xi-cô Girotti Điều hành

Còn tiếp