MÙA XUÂN ĐÃ TRỞ LẠI

HẢI PHÒNG -- Mùa Xuân của ơn Thánh đã trở lại với giáo dân miền biên cương thuộc Giáo phận Hải phòng, cách Tòa Giám mục hơn 300 km. Kể từ hơn 50 năm, đây là lần đầu tiên một giám mục của Giáo phận chính thức đến viếng thăm mục vụ và cử hành Bí tích Thêm sức tại nhà thờ xứ Trà Cổ, tỉnh Quảng ninh, là một xứ nằm tại tuyến đầu của Tổ quốc vùng Đông Bắc, giáp với biên giới Trung Quốc, cũng là một xứ có truyền thống đạo đức sốt sắng từ lâu đời.

Đức Cha Giuse Vũ văn Thiên, Giám mục Hải phòng, đã “xuất hành đầu xuân” bằng chuyến viếng thăm mục vụ ba ngày (từ 01 đến 02-03) tại Trà Cổ và Xuân ninh. Chiều ngày thứ Bảy 01 -03, Đức Cha đã cử hành Bí tích Thêm sức tại Trà Cổ. Hơn 800 người đã lãnh nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần trong dịp này, nhiều cụ già 60, 70 tuổi mới lãnh Bí tích Thêm sức. Tại bài giảng trong Thánh lễ, Đức Giám mục Hải phòng đã ngỏ lời chào đến tất cả mọi người quê hương gốc Trà Cổ hiện đang ở Miền Nam cũng như ở Hải ngoại. Những người con của Trà Cổ dù đi đến đâu cũng làm vẻ vang cho Quê Mẹ bằng đời sống đạo đức và lòng trung tín với Giáo hội. Ngài cũng nhấn mạnh đến sự gắn bó của Giáo xứ Trà Cổ xa xôi đối với Tòa Giám mục cũng như với cả Giáo phận trong những năm tháng qua. Sự gắn bó đó chứng minh tính Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền của Giáo hội.

Giáo dân Trà Cổ hiện nay là 1200 nhân danh. Nhà thờ bị phá hủy trong cuộc xung đột biên giới 1979 đã được tái thiết. Hiện nay Giáo xứ có các Hội đoàn như Ca đoàn lớn, Ca đoàn nhỏ, Hội Kim nhạc, Hội Dòng Ba Đa minh, Hội Rô-sa. Linh mục Giuse Bùi Quang Cường đã được đặt làm Cha Sở Trà Cổ từ năm 1998.

Chúa nhật 02-03, Đức Giám mục đã đến thăm Giáo họ Ninh Dương (hay còn gọi là Hồng Kỳ). Đây là một Giáo họ tách ra từ Trà Cổ sau biến cố năm 1979 và nay đã trở thành một cộng đoàn đức tin sốt sắng gồm hơn 408 nhân danh. Thánh lễ được cử hành hồi 10 giờ tại đây. Cũng cần nhắc thêm là sau biến cố 1979, một nhóm giáo dân Trà Cổ đã chuyển về Văn Châu gần Hòn gai, sau khi bình yên trở lại đã dần dần trở về Quê cũ, một số ít còn ở lại và đã định cư. Sau khi dâng Thánh lễ tại Ninh Dương, Đức Giám mục đã đến thăm một nhóm giáo dân đến lập nghiệp tại vùng kinh tế mới thuộc xã Hải Yên. Những giáo dân ở đây phần lớn gốc Phát diệm đã đến sinh sống từ hơn 20 năm nay, cộng đoàn nhỏ bé này hiện chưa có nhà thờ, phải đi dự lễ ở Xuân ninh hoặc Trà Cổ và hiện đang mượn tạm một gia đình làm nơi cầu nguyện những ngày Chúa nhật và Lễ trọng.

Một thánh lễ nữa được cử hành lúc 17 giờ cùng ngày tại nhà thờ xứ Xuân Ninh, một giáo xứ gần thị trấn Móng cái. Từ sau biến cố di cư năm 1954, Xuân ninh cho đến nay vẫn là một cộng đoàn nhỏ bé, nghèo nàn. Nhà thờ mới được tu sửa một phần. Nhân danh Công giáo là 470 người. Phần lớn giáo dân Xuân ninh di cư hiện ở Cam Phúc nam, Cam ranh Khánh hòa, thuộc Giáo phận Nha Trang. Một phần hiện nay định cư ở nước ngoài.

Thứ Hai 03-03, Trên đường trở về Hải phòng, Đức Giám mục đã lần lượt ghé thăm Giáo Xứ Đầm Hà ( hay còn gọi là Hà Lai), là một cộng đoàn gồm 300 giáo dân, nằm sâu bên trong đường quốc lộ. Nhà thờ Đầm Hà đang được tu sửa bên trong tuy còn thiếu thốn rất nhiều như chưa có bàn thờ, ghế cho giáo dân. Hiện nay cũng chưa có nhà xứ, chưa có nơi hộihọp và dạy giáo lý. Sau khi thăm Đầm Hà, Đức Giám mục đến thăm họ Giáo Tiên Yên, một cộng đoàn gồm 135 tín hữu. Chặng dừng chân cuối cùng là Họ Giáo Đồng Rui, một cộng đoàn gốc thuộc huyện Tiên lãng Hải phòng, đến lập nghiệp và xây dựng vùng Kinh tế mới từ năm 1979, hiện mới xây được một nhà nguyện nhỏ chưa hoàn thành. Nhân danh trong Họ là 350 người.

Chuyến thăm mục vụ, tuy ngắn thời gian những đã đủ để vị Chủ Chăn đặt chân tới những nơi có cộng đoàn Công giáo sinh sống tại vùng Đông Bắc. Khi sinh thời, Đức Cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn tùng Cương luôn thao thức được đến thăm những cộng đoàn xa xôi của Giáo phận mà Ngài được trao phó, nhưng tình hình lúc đó chưa cho phép Ngài thực hiện được dự tính này. Ngày hôm nay, một người con và cũng là người kế vị của Đức Cố Giám mục đã thực hiện được nguyện vọng của người đã khuất : đó là đi đến với những tín hữu xa xôi để khẳng định với họ rằng, mặc dù xa xôi về không gian, nhưng họ luôn thuộc về Giáo phận Hải phòng, luôn thuộc về Giáo hội của Chúa Kitô và những người con cái xa xôi này luôn hiện diện trong lời cầu nguyện của Giám mục. Niềm vui của giáo dân Hai xứ Trà Cổ, Xuân ninh thật khó diễn tả. Đối với họ, Mùa Xuân đã trở lại, Mùa Xuân của Hồng Ân, của tình Chúa và Tình Người đã đến để liên kết tất cả trong cùng một Đức Tin, cùng một Phép Rửa, cùng có một Thiên Chúa là Cha.

Ghi chép của Thiện Hải, đầu tháng 03-2003