CHIA TAY NHÀ GIÁO TRẺ

Ở vùng sâu vùng xa nên thông tin như trời khô hạn vậy. Thi thoảng về phố mới biết được những dòng chảy, những biến cố của cuộc đời. Trong dòng chảy, trong những biến cố ấy ắt hẳn có vui nhưng chẳng kém những nỗi buồn.

Tối qua, được tin báo người em ruột của một nữ tu quen biết về với Chúa sau những năm tháng chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Vừa hiệp ý với nữ tu và gia đình cầu nguyện cho người thân xong thì một tin như sét đánh ngang tai vậy: Linh mục Giuse Phạm Trí Thức đã về nhà Cha.

Không được may mắn thụ giáo với Cha Giuse như các lớp đàn em nhưng hình ảnh, giọng nói của Ngài vẫn còn văng vẳng đâu đây.

Thiên Chúa ban cho Ngài được ơn khôn ngoan, sáng suốt và Hội Dòng Don Bosco cũng đã nhận ra điều ấy để rồi Ngài khăn gói lên đường đi tu học bên trời Tây. Sau những năm tháng dài tu học Cha Giuse Thức đã trở về quê nhà để góp phần phục vụ cho Hội Thánh, cho Hội Dòng của mình trong công cuộc “trồng người”. Không chỉ cho riêng Dòng Don Bosco mà thôi nhưng còn cho nhiều hội dòng và đặc biệt có anh em Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi.

Tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ trong cái hoàn cảnh thiếu thầy giáo, thiếu giáo sư đặc biệt như thời hiện tại thì sự san sẻ “chất sám” là chuyện thường tình trong các Học Viện Công Giáo. Không còn quan niệm hay phân biệt Dòng nào lo cho Dòng đó nữa nhưng các Bề Trên, các vị hữu trách đã chia sẻ với nhau trong mức có thể được.

Vẫn biết là Dòng nào cũng có đặc sủng của Dòng đó để rồi anh em trong Dòng chỉ vẽ cho nhau là tốt nhưng tốt hơn khi những tinh hoa của Dòng khác chia sẻ với Dòng của mình.

Dòng nào cũng thế, ngoài những anh em loan báo Tin mừng cho những vùng nghèo, những vùng truyền giáo thì vẫn cần có những người đi học về để chuyển tải kiến thức cho thế hệ đàn em. Dòng Chúa Cứu Thế hay Dòng Don Bosco cũng vậy, vẫn có những “nhà giáo” về vấn đề này vấn đề kia về giúp cho anh em. Cha Giuse Thức là một trong những nhà giáo đã hết lòng lo cho các bạn trẻ trong những vấn đề mà Ngài nắm bắt, thụ hưởng được từ những vị “cao tăng”.

Cha Giuse cũng như nhiều Cha khác thuộc Dòng Don Bosco hay nhiều hội dòng khác đã không quản ngại đường xa cách trở để về với anh em Học Viện Chúa Cứu Thế. Mỗi Cha mỗi nét, mỗi cha mỗi vẽ thật phong phú và hẫp dẫn. Với Cha Giuse Phạm Trí Thức, Ngài đã để lại trong anh em Dòng Chúa Cứu Thế hình ảnh đẹp của một người anh, một người thầy hiền hậu và dễ thương. Giờ cơm, Ngài đã không “tìm chỗ nhất trong nhà ăn” nhưng Ngài hoà lẫn vào với anh em sinh viên trẻ. Nghỉ ngơi cũng thế, Ngài vui vẻ với hoàn cảnh khó khăn của Hội Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi. Đặc biệt, Cha Giuse dù bận bịu với biết bao nhiêu công việc của Hội Dòng nhưng đã thu xếp những khoản thời gian có thể để truyền lại cho anh em sinh viên trẻ những kiến thức cần thiết để sống, để làm mục vụ sau này.

Sau khi hoàn thành khoá học đầu tiên với Học Viện, Cha tạm chia tay với anh em sinh viên chúng tôi. Tưởng chừng lần chia tay ấy như những lần chia tay bình thường là đến hẹn lại lên, đến năm học mới Cha sẽ về với Học Viện chúng tôi nhưng lại không. Nào ngờ lần chia tay ấy như là lần chia tay cuối của Cha vì được tin Cha bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ. Hội Dòng, gia đình, bè bạn, người thân cũng đã cố gắng hết sức để giữ Cha lại để Cha giúp cho nhiều thế hệ trẻ nhưng cuối cùng đã phải vâng theo Thánh ý của Chúa.

Và cuối cùng, ngày 7 tháng 12 vừa qua, Cha đã chính thức chia tay với người thân, với bè bạn, với bao học trò thân thương để về nhà Cha. Ngài chia tay để lại trong lòng người thân, bạn hữu và nhất là anh em sinh viên đã từng được thụ huấn với Ngài lòng cảm thương sâu sắc về phận người. Lần chia tay cuối cùng này của Cha giáo còn khá trẻ trẻ này theo tôi nghĩ cũng chẳng phải là vô nghĩa, chẳng phải là vu vơ như nhiều người vẫn thường nghĩ.

Ngài ra đi chỉ với 43 năm làm con cái Chúa và 8 năm linh mục phải nói là rất trẻ, rất ngắn nhưng bài học nơi Cha Giáo Giuse để lại cho chúng ta là bài học lớn về cuộc đời. Tất cả mọi cố gắng, mọi nổ lực của con người đều nằm trong vòng tay quan phòng của Thiên Chúa. Biến cố đau thương này một lần nữa cho ta bài học lớn để đời đó là Thiên Chúa mời gọi con người về với Ngài bất cứ lúc nào Ngài muốn. Vậy thì ta luôn sẵn sàng chờ đón Chúa đến với cuộc đời ta bất cứ lúc nào như Chúa đến mời gọi Cha Giuse Thức vậy.

Chắc có lẽ bao ngày tháng đau đớn nằm trên giường bệnh Cha Giuse khắc khoải biết chừng nào về vị Thiên Chúa mà cả cuộc đời Cha mong gặp. Hôm nay, Cha đã được diện đối diện với một Thiên Chúa chậm bất bình và giàu lòng thương xót.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót mở rộng vòng tay đón nhà giáo trẻ Giuse vào hưởng nhan Thánh Chúa.

Xin Cha chuyển cầu cho những người thân thương còn lại của Cha đang lần bước trên con đường lữ thứ trần gian.

Xin hẹn gặp Cha trên nước Trời – Nơi mà Thiên Chúa hứa ban cho những ai thành tâm tìm kiếm Ngài như Cha Giuse suốt cuộc đời đã tìm kiếm.