Vatican (CNS) – Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã loan báo về chuyến thăm của ngài đến Châu Phi vào tháng ba tới. Ngài sẽ thăm 2 quốc gia là Cameroon và Angola.

Được biết, chuyến tông du đến Châu Phi của Đức Thánh Cha là để chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi Châu sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2009 và đánh dấu việc kỷ niệm 500 Tin Mừng được loan báo tại Angola.

Đức Thánh Cha đã nói về chuyến viếng thăm này tại Thánh Lễ bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ngày 26 tháng 10 vừa qua. Ngài cũng lặp lại thông tin này trong một cuộc tiếp kiến khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô và đã nhận được một tràng pháo tay lớn từ đám đông.

Được biết vùng Hạ Sahara Châu Phi chưa có cơ hội nghênh đón một vị Giáo hoàng nào kể từ năm 1998 sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thăm Nigeria.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng nói rằng mục đích của ngài là để gặp các vị đại diện từ các Hội đồng Giám Mục của Phi Châu tại Cameroon để trao cho các giám mục “tài liệu làm việc”

Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi Châu lần II sẽ diễn ra tại Rôma với chủ đề “Giáo hội tại Phi Châu trong việc phục vụ Hòa giải, Công lý và Hòa bình”

Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Phi đầu tiên đã được tổ chức tại Vatican năm 1994. Mười năm sau, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói rằng một thượng hội đồng giám mục khác sẽ được tổ chức để cho phép các lãnh đạo giáo hội bàn về tình hình biến đổi chính trị, xã hội, tôn giáo của lục địa Phi Châu.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói rằng ngài sẽ đi Cameroon sau đó sẽ đến Angola để kỷ niệm 500 Tin Mừng được rao giảng tại nước này. Được biết Giáo hội Angola đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau nhân dịp kỷ niệm 500 năm này từ nhiều năm nay, bắt đầu từ sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến đây năm 1992.

Thời gian chính thức chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha chưa được thông báo. Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia của Vatican đã có mặt tại Châu Phi vào giữa tháng 10 này để lên kế hoạch cho chuyến viếng thăm.

Đức Thánh Cha Bênêđictô đã thực hiện 10 cuộc tông du nước ngoài kể từ khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng năm 2005. Được biết, chuyến thăm Châu Phi là chuyến tông du duy nhất trong lịch trình của ngài năm 2009.