SAIGÒN - Vào lúc 9 giờ 30 ngày 4/10/2008, tại giáo xứ Phanxicô Đa Kao, Sài Gòn, thánh lễ đồng tế được cử hành trọng thể để khai mạc năm thánh mừng 800 năm thành lập dòng Anh Em Hèn Mọn (1209 – 2009) và 80 năm Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam (1929 – 2009).

Xem hình ảnh ngày khai mạc năm thánh mừng 800 năm Dòng Anh Em Hèn Mọn

Mở đầu là lời chào thân thiện và công bố khai mạc năm thánh của cha bề trên giám tỉnh FX Vũ Phan Long: “ Trong niềm hân hoan, chan hòa lòng biết ơn, chúng ta sẽ cử hành “ân sủng nguồn cội”, giúp nhau nhớ lại truyền thống sống ơn gọi của Tỉnh Dòng, xuất phát từ cha già Maurice Bertin, như một dòng sông nhỏ rẽ ra từ con sông lớn là toàn thể Hội Dòng Anh Em Hèn Mọn, bắt nguồn từ cha thánh Phanxicô, “trở về với những điều cốt yếu của kinh nghiệm sống ơn gọi; nuôi dưỡng thế giới chúng ta bằng cách đề nghị lời có sức giải phóng của Tin Mừng…”

Cùng đồng tế, có cha bề trên giám tỉnh dòng Đa Minh, cha đại diện giáo phận Vinh và các linh mục dòng Phanxicô. Hôm nay, về tham dự thánh lễ còn có quí sơ bề trên các hội dòng bạn và khá đông anh chị em dòng ba Phan Sinh Tại Thế tạo nên bầu khí ấm áp cho gia đình Phan Sinh tại Sài Gòn.

Với vị thánh nổi tiếng Phanxicô, trong ngày kính Ngài, chẳng cần phải kể lại tiểu sử hay hành trình sống của Ngài thì nhiều người cũng đã cũng biết, nhưng bài giảng của cha chủ tế có chiều sâu tri thức làm cho người dự vẫn muốn nghe thêm:

“…Thiên Chúa là vầng sáng đã giúp Phanxicô tạo ra cách sống mới cho anh em: cách sống quan hệ giữa loài người với nhau; một cách sống ôn hòa. Trong con một của Người, Thiên Chúa đã muốn gần gũi, muốn tìm kiếm kẻ tội lỗi. Người soi sáng để Phanxicô làm cho anh em thấm thía tinh thần Tin Mừng, có một cách sống nhân bản trong cách đối xử, cách sống dấn thân, cách đi thi hành sứ mạng khó nghèo…"

Việc noi gương khó nghèo của “siêu mẫu Giêsu” lại chính là con đường mang đến tự do, thanh thoát cao độ khi sống giữa anh em nghèo khổ.

Thời gian thuận lợi để sống tinh thần hoán cải của thế giới trong niềm hiệp thông với mẹ Maria bằng:

- Một đức tin ngay thẳng trong mọi sự.

- Một đức cậy vững vàng hướng chúng ta đến một tương lai tuyệt đối là sự sống viên mãn.

- Một đức mến hoàn hảo làm cho chúng ta nên giống chúa Kitô hơn.

- Cùng sự tinh tế và ơn hiểu biết làm cho chúng ta cảm nhận được niềm hạnh phúc mai sau, một niềm hạnh phúc làm cho chúng ta không hãnh tiến về một thành công và không lao đao vì một thất bại.”

Thánh lễ đơn sơ và trang trọng, của lễ được tiến dâng hôm nay không chỉ có bánh rượu mà còn có cả tâm tình của những người giáo dân mặc áo nâu quyết tâm sống tinh thần Phanxicô giữa đời thường.

Ca đoàn Quê Hương cất lên những lời ca rất sống động làm người ta dễ nhớ lại lời ngợi khen Thiên Chúa trong “Bài Ca Tạo Vật”

Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi,

Vì Chị chúng tôi là Mẹ Đất,

Chị nâng đỡ, Chị dìu dắt

Chị sinh ra bao thứ trái, hoa muôn màu giữa ngàn cỏ dại.

Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi,

Vì những người biết thứ tha nhân danh tình yêu Chúa

chịu bệnh tật ưu phiền.

Phúc cho ai biết chấp nhận trong an hòa,

vì lạy Chúa tối cao, Ngài sẽ tặng triều thiên
.”

Sau thánh lễ, mỗi người dự được tặng một cuốn tài liệu mừng năm thánh và một hộp bánh đủ để những người ở xa no dạ trở về nhà.

Thánh Phanxicô đã thay đổi đời mình và có một nét độc đáo về tinh thần khó nghèo mà mãi về sau, thế giới vẫn cần được đánh thức. Bởi vì tiền bạc, của cải có một sức hút mãnh liệt làm cho nhiều người lao tới mà quên đi những giá trị có thể làm con người được sống mãi; thậm chí người ta đánh đổi những điều thiêng liêng, quí báu như tôn giáo, quan hệ huyết thống, thời gian, danh dự, sức khỏe để kiếm tiền của. Mà tồi tệ nhất là tiền bạc lại là cái đích đến sau cùng được ẩn dấu trong những việc làm tốt đẹp khác, một cách tinh vi của ma quỉ.

Mẫu gương của thánh Phanxicô khó khăn nhiều thế hệ mãi còn nhắc đến vì cuộc sống hiện đại nhất, đầy đủ nhất vẫn chưa phải là thiên đàng bao lâu thế giới vẫn còn chìm trong tranh giành và quyền lực.