Thư gửi Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Sài Gòn, ngày 29 tháng 09 năm 2008

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Hà Nội.

Con là một con chiên lạc đàn từ nhiều năm qua. Con đã bỏ xưng tội rước lễ vì bất mãn một vài vấn đề trong Giáo Hội, nhất là tại giáo xứ của con. Con không còn tin Chúa hiện diện trong cuộc sống này nữa. Con đã có một cuộc sống bê tha và truỵ lạc trong những năm tháng vừa qua.

Thế nhưng thời gian gần đây, khi theo dõi những tin tức tại Tổng Giáo Phận Hà Nội, nhất là trong một tuần vừa qua, tự nhiên con cảm thấy mình thật xấu hổ, con cảm thấy mình là một con chiên lạc loài, tự tách mình ra khỏi Giáo Hội.

Hình ảnh của hàng ngàn người thay phiên nhau túc trực tại Giáo xứ Thái Hà và Toà Giám Mục Hà Nội để cầu nguyện cho công lý và công bằng xã hội làm cho con cảm nhận được sự hiệp nhất của Giáo Hội, một Giáo Hội đầy sức sống, với những con người đầy can đảm và trung kiên.

Hình ảnh của những con chiên hiền lành đang ngày đêm cầu nguyện với Chúa bị bọn côn đồ và du đãng phá rối trước sự “bảo kê” của công an làm cho con cảm nhận được lòng yêu mến Giáo Hội cách thiết tha của bà con giáo dân.

Hình ảnh của các Cha, các Thầy Dòng Chúa Cứu Thế phải đương đầu với bọn “đầu gấu” cách ôn hoà và nhẫn nhục làm cho con cảm nhận được lời dạy của Chúa là yêu thương cả kẻ thù mà đã từ lâu con không còn nhớ đến.

Hình ảnh của Đức Tổng bị người ta vu khống, chửi bới với đủ mọi hình thức, làm cho con nhớ tới đoạn Kinh Thánh (con không nhớ nguyên văn): Anh em đừng sợ những kẻ chỉ có thể giết được thân xác mà không thể giết chết được tâm hồn anh em.

Và còn biết bao nhiêu những hình ảnh khác nữa trong những ngày vừa qua tại giáo phận Hà Nội làm cho con phải suy nghĩ rất nhiều về con người tội lỗi của mình. Hơn lúc nào hết, giờ đây con cảm thấy mình yêu mến Giáo Hội hơn, con tin thật Chúa đang hiện diện và ban sức sống mạnh mẽ cho Giáo Hội. Con khao khát và quyết tâm trở về với Chúa.

Kính chúc Đức Tổng có thật nhiều sức khoẻ và dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, để Đức Tổng luôn vững tay chèo con thuyền Giáo Phận đang sống giữa bão táp phong ba. Con cầu nguyện thật nhiều cho Đức Tổng và giáo phận Hà Nội.

Xin Đức Tổng chúc lành cho con.