THE VIETNAMESE CATHOLIC COMMUNITY IN AUSTRALIA
92 The River Rd - Revesby NSW 2212
Tel: (02) 9773 0933
Fax: (02) 9773 3998

THÔNG BÁO BÁO CHÍ

FOR IMMEDIATE RELEASE


Contacts:

1. Fr. Paul Van Chi Chu, Sydney.
Tel: (02) 97730933
Mob: 0410 552650
Email:paulvanchi@yahoo.com

2. Fr. Peter Xuan My Bui, Canberra.
Mob. 0411 328 077
Email: petermybui@hotmail.com

3. Fr. Anthony Huu Quang Nguyen, Melbourne.
Mob. 0412 560 445
Email: quangsdb@yahoo.com


Sydney, September 26, 2008 – Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi (VCCA) trân trọng tường trình với cộng đồng Úc Đại Lợi và cộng đồng thế giới về sự kiện nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp hàng Giáo Sĩ và Giáo Dân Việt Nam.

Qua tường trình báo chí này, nhiều Giáo Dân Công Giáo đã bị bắt, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, nhiều vị lãnh đạo tinh thần của Dòng Chúa Cứu Thế và Hàng Giáo Sĩ tại Hà Nội đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản bôi nhọ và bị đe dọa thi hành pháp luật. Cộng Đông Công Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi đã gửi hàng ngàn thỉnh nguyện thư lên Thủ Tướng Chính Phủ Kevin Rudd và Hội Đồng Giám Mục Úc Đại Lợi.

Từ ngày 18.12.2007, Giáo Dân Hà Nội đã tổ chức cầu nguyện hằng ngày ngoài khuôn viên Toà Khâm Sứ, để yêu cầu nhà cầm quyền trao trả lại Toà Khâm Sứ do nhà cầm quyền Cộng Sản chiếm đoạt bất hợp pháp vào năm 1959. Giáo Dân đã vâng phục đề nghị của Toà Thánh để ngừng cầu nguyện khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đồng ý và hứa sẽ hoàn trả lại Toà Khâm Sứ vào ngày mùng 1 tháng 2 năm 2008. Theo thoả thuận giữa 2 bên, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ hoàn trả Toà Khâm Sứ qua nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, việc hoàn trả Toà Khâm Sứ đã bị đình trệ qua những thủ tục hành chánh rườm rà và phức tạp.

Đột nhiên, ngày 19.9.2008, nhà cầm quyền đã bất ngờ thông báo là Toà Khâm Sứ sẽ bị giải toả để xây dựng thành công viên và dự án này đã đuợc thực hiện công trình xây dựng quá gấp rút dưới sự bảo vệ của các lực lượng công an và dân phòng với vũ trang. Hành động này đi ngược lại với đường lối đối thoại mà chính nhà cầm quyền Cộng Sản và Giáo Hội Công Giáo đã thoả thuận. Sự kiện này đã gây nên những đau buồn cho Giáo Phận Hà Nội, như một trò đùa của pháp luật, và trở thành sự phản bội lại thoả thuận đối thoại giữa nhà cầm quyền Cộng Sản và Giáo Hội Việt Nam. Đồng thời, sự kiện này làm thương tổn đến niềm tin và lương tâm con người trong xã hội.

Ngoài ra, Quý Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Dân Giáo Xứ Thái Hà đã cầu nguyện liên tục để yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trao trả lại khu vực Nhà Thờ đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp. Sự phản đối công khai và đòi hỏi mạnh mẽ hơn khi Giáo Dân Thái Hà khám phá ra các nhân viên nhà cầm quyền Cộng Sản đã bí mật bán đứng đất đai của họ cho những tư nhân. Từ ngày mùng 5 tháng 1 năm 2008, những nạn nhân này với sự tuyệt vọng đã tổ chức cầu nguyện trong hòa bình để đòi hỏi nhà cầm quyền tôn trọng công lý trong tinh thần tôn trọng luật pháp Việt Nam.

Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã không lắng nghe nguyện vọng của người dân, họ dã man sử dụng nhiều công an, dân phòng, cảnh sát cơ động, và nhiều thành phần băng đảng dữ tợn trấn áp Giáo Dân.

Tháng vừa qua, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã tung ra chiến dịch khủng bố đối với người Công Giáo Hà Nội và đe doạ xử dụng trấn áp mạnh mẽ khủng bố trên các Linh Mục Công Giáo, kết án các ngài là tội phạm, dùng ảnh hưởng của mình xúi dục giáo dân chống lại nhà cầm quyền. Chiến dịch bôi nhọ và khủng bố này nhằm tạo nên những cái nhìn tiêu cực đối với hàng Giáo Sĩ Hà Nội nói riêng và nhất là đối với Giáo Hội nói chung. Sự kiện này càng gia tăng vào ngày 28.8.2008 khi nhà cầm quyền bắt bớ hàng loạt những người Giáo Dân vô tội. Hơn thế nữa, nhiều Linh Mục và Giáo Dân bị công an đánh đá tàn bạo khi họ yêu cầu thả tự do cho những nạn nhân bị bắt vô cớ. Những nạn nhân này đã tường trình lại là họ bị công an dùng súng, xịt hơi cay, và đánh đập tàn nhẫn, nhiều Giáo Dân đã bị đưa vào bệnh viện.

Nơi Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế, trung tâm của mảnh đất đang tranh chấp, những thành viên băng đảng dữ tợn đã tấn công và phá phách Đền Thánh Giêrađô vào chiều tối Chúa Nhật ngày 21 tháng 9 đến sáng thứ 2 ngày 22 tháng 9 trước cặp mắt dửng dưng của công an và nhân viên nhà cầm quyền.

Tối Chúa Nhật vừa qua vào ngày 21.9.2008, khoảng 200 thành viên Thanh Niên Cộng Sản mang áo xanh đã đến Giáo Xứ Thái Hà phá phách và khạc nhổ vào mặt các Linh Mục Tu Sĩ và Giáo Dân. Đây là sự kiện xảy ra sau vụ một nhóm thành viên khác đã đổ dầu nhớt trộn lẫn mắm tôm trên bàn thờ Đức Bà tại đây.

Đêm vừa qua vào ngày 25.9, nhóm băng đảng của Cộng Sản đã xua đuổi những người Công Giáo Cầu Nguyện ra khỏi khu vực Toà Khâm Sứ và họ tập trung tại cổng Toà Tổng Giám Mục Hà Nội để gào thét những khẩu hiệu Cộng Sản và khủng bố Văn Phòng Tòa Tổng Giám Mục, đe doạ lấy đầu của Đức Tổng Giám Mục, cũng như lên án tố cáo Ngài và các vị lãnh đạo Công Giáo khác.

Quý vị Linh Mục và các nhân viên Toà Tổng Giám Mục đã phải rút lui vào bên trong và đóng chặt các cửa lại. Hàng trăm công an và nhân viên của họ đang đứng trong khu vực Toà Khâm Sứ đã dửng dưng không giúp đỡ gì những Giáo Dân khi chứng kiến những cảnh tượng đau lòng này. Hơn thế nữa, họ còn đồng loã giúp đỡ băng đảng này phá huỷ hàng rào do Giáo Dân dựng lên vào tháng Giêng. Đồng thời, họ còn ngang nhiên mang tượng Đức Mẹ Sầu Bi lên xe vận tải để mang đi đâu không biết. Trong buổi canh thức đầu tiên, Giáo Dân cầu nguyện đã mang tượng này vào khu vực Toà Khâm Sứ trước Lễ Giáng Sinh năm vừa qua. Thật ra, tượng Đức Mẹ Sầu Bi đã được đặt truớc Toà Khâm Sứ từ lúc đầu. Toà Khâm Sứ đã bị chiếm đoạt do Cộng Sản vào năm 1959.

Một số Giáo Dân cầu nguyện đã chạy vào Nhà Nguyện Thánh Giuse trong khu vực Nhà Thờ Chính Toà để liên tục rung những tiếng chuông kêu cứu đến các Giáo Xứ chung quanh. Trong khi đó, công an đã ra lệnh thúc giục các thành viên băng đảng rút lui khỏi khu vực để tránh việc đụng độ với Giáo Dân đang từ khắp nơi đổ về. Chiếc xe vận tải chở tượng Đức Mẹ Sầu Bi cũng mất dạng.
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi xác định lập trường và đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam:

1) Hãy chấm dứt hành động đàn áp đối với hàng Giáo Sĩ và Giáo Dân.
2) Hãy tôn trọng luật pháp và hoàn trả đất đai cho chủ nhân đích thực.
3) Hãy chấm dứt ngay lập tức những hành động vi phạm Nhân Quyền.

Nước Úc Đại Lợi đã có truyền thống lâu đời trong vai trò tiên phong bảo vệ quyền Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền trên thế giới. Chúng tôi trân trọng thỉnh cầu quý vị thực hiện mọi điều trong khả năng, để đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt những hành vi trấn áp và trả lại những đất đai của Giáo Hội đã bị chiếm đoạt, đây là nguyên nhân gây ra những tranh chấp. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng pháp luật của chính họ và tôn trọng luật pháp quốc tế mà chính họ đã ký kết. Xin quý vị bày tỏ những thái độ và hành động cần thiết để ngăn ngừa những vi phạm quyền Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền, để những người tín hữu được quyền tự do sống đạo và hành đạo mà không bị trấn áp.
Để biết thêm chi tiết về những sự kiện liên hệ và phản ứng của giới truyền thông quốc tế, xin xem website: www.vietcatholic.net.

Contacts:

1. Fr. Paul Van Chi Chu, Sydney.
Tel: (02) 97730933
Mob: 0410 552650
Email: paulvanchi@yahoo.com

2. Fr. Peter Xuan My Bui, Canberra.
Mob: 0411 328 077
Email: petermybui@hotmail.com

3. Fr. Anthony Huu Quang Nguyen, Melbourne.
Mob: 0412 560 445
Email: quangsdb@yahoo.com


CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI ÚC ĐẠI LỢI (VCCA).