Đức Giáo Hoàng nói, theo học trường Công Giáo là một quyền lợi phải có



Ngài khẳng định là việc này đóng góp cho ích lợi chung của xã hội

CASTEL GANDOLFO, Ý, ngày 25, tháng 8, 2008
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI tuyên bố, các trường Công Giáo là một biểu thị cụ thể của quyền tự do về học vấn.

Đức Thánh Cha bầy tỏ niềm tin này ngày hôm nay trong một bài hiểu thị tại Lâu Đài Gandolfo gửi các đại diện của các trung tâm giáo dục Công Giáo Ý, đang tham dự một buổi họp do Trung Tâm Giám Mục Nghiên Cứu về các Trường Công Giáo tại Ý.

Đức Thánh Cha dẫn chứng một tài liệu của hàng Giám Mục Ý, ngài nói, "Trường Công Giáo là một biểu thị của quyền tự do về học vấn của mọi công dân, và của trách nhiệm tương ứng về sự hợp quần trong việc xây dựng một xã hội văn minh.”

Ngài giải thích, "Được chọn lựa và được quý chuộng, điều cần thiết là trường Công Giáo phải được công nhận về mục đích sự phạm; và cần phải có một ý thức đầy đủ không những chỉ về căn tính giáo hội và nỗ lực văn hóa, mà còn về mục đích công dân giáo dục nữa. Điều này không nên được coi là một sự tranh đấu để bảo vệ một tiện ích riêng, nhưng phải coi là một sự đóng góp quý giá cho việc xây dựng lợi ích chung cho toàn thể xã hội. "

Trong chiều hướng này, Đức Thánh Cha kêu gọi phải có sự bình đẳng giữa trường công lập và trường công giáo, “giúp cho các phụ huynh được tự do lựa chọn ngôi trường họ mong muốn."

Ngài ghi nhận, " So sánh với thập niên trước đây, có dấu hiệu hiển nhiên là tại nhiều miền trên nước Ý có hiện tượng các phụ huynh chạy đến với các trường Công Giáo nhiều hơn, mặc dầu vẫn còn có những trường hợp khó khăn và đáng tiếc vẫn xẩy ra.

Đức Thánh Cha kết kuận, trường Công Giáo đóng một vai trò quan trọng, vì là công cụ của “sứ mệnh cứu chuộc của Giáo Hội” trong đó “sự hiệp nhất mật thiết được thể hiện giữa việc tuyên xưng đức tin và thăng tiến con người.”