HẢI PHÒNG - Cơn bão Kammuri đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đêm 9.8.2008 vừa qua, đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cải vật chất: hàng chục người thiệt mạng, hàng trăm ngôi nhà bị hư hoại, nhiều công trình kinh tế - phúc lợi bị phá huỷ…

Chung tấm lòng thương cảm “máu chảy ruột mềm”, ngay sau chuyến đi cứu trợ đồng bào tại tỉnh vùng cao, sáng ngày 23.08.2008, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, đại diện Uỷ ban Bác ái HĐGM, đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm, cứu trợ các gia đình bị nạn do thiên tai tại hai giáo xứ Hòn Gai và Cửa Ông, tỉnh Quảng Ninh. Cùng đi với Đức Cha đặc trách, có cha Giuse Dương Hữu Tình, thư ký HDGM giáo tỉnh Hà Nội và cha Phaolô Vũ Đình Viết, thư ký Toà Giám mục Hải Phòng.

Các nạn nhân thiệt mạng hầu hết là những anh chị em đến từ các huyện Xuân Trường và Giáo Thuỷ, tỉnh Nam Định. Mưa lớn khiến núi sạt lở, vùi lấp 12 căn nhà. Hầu hết các gia đình bị nạn là những gia đình rất nghèo, xây dựng nhà trên những sườn núi chênh vênh hay ở sát chân núi. Vì vách núi chỉ được kè chống rất đơn sơ, nên khi mưa lớn, nước từ trên núi đổ xuống đã cuốn trôi các bờ kè, kéo theo những căn nhà từ trên cao đổ xuống. Những khối đất đá khổng lồ từ trên núi đổ sụp xuống cũng vùi lấp toàn bộ tài sản của một số gia đình ở dưới chân núi. Sự việc đã xảy ra từ hơn 10 ngày qua, nhưng hôm nay khi phái đoàn đến thăm, hiện trường vẫn còn ngổn ngang, hoang tàn; sự khủng khiếp vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt mọi người.

Đức cha đặc trách đã trao cho cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng, Quản hạt vùng Quảng Ninh, chính xứ Hòn Gai 8 phần quà, để chuyển đến các gia đình có người thân thiệt mạng. Phái đoàn cũng đến thăm hiện trường các gia đình bị thiên tai. Sau khi trao phong bì tiền cứu trợ của Uỷ ban Bác ái HĐGM và quà của giáo phận Hải Phòng cho 12 gia đình tại hai giáo xứ Hòn Gai và Cửa Ông, Đức Cha đã ân cần chia sẻ với mọi người về sự thiệt hại này, ngài nói: “chúng tôi thay mặt cho Giáo hội Công giáo và nhân danh Hội đồng Giám mục đến đây với tất cả tâm tình cảm thông chia sẻ. “Của ít lòng nhiều”, nhưng bằng tình thương mến trong cơn hoạn nạn, mong rằng một chút quà sẽ làm ấm lòng bà con nơi đây”. Cha Giuse Dương Hữu Tình cũng bày tỏ tâm tình “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn”, mặc dù những món quà tuy nhỏ bé, nhưng nói lên cả tấm lòng của những anh chị em nghèo sẵn sàng chia sớt cho nhau trong cơn hoạn nạn.

Rời thị trấn Cửa Ông lúc 15 giờ, phái đoàn phải tốc hành trở về để kịp dâng thánh lễ chiều thứ Bảy tại các nhiệm sở. Có thể nói, việc ĐGM, quý Cha đại diện HĐGM và Giáo phận đã vượt qua hàng trăm cây số đường dài đến gặp gỡ, an ủi và khích lệ đã làm với nhẹ đi phần nào những khó khăn, đau khổ và thất vọng, mệt mỏi trên khuôn mặt của các nạn nhân nơi đây. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một mặt hơn mười gói”. Quả thật, điều đáng quý trong chuyến đi này không phải là những món quà được trao gởi, nhưng chính là sự đích thân hiện diện của ĐGM đại diện cho HĐGM đến thăm viếng, uỷ lạo. Ước gì những cánh tay, những tấm lòng thân ái ấy sẽ được nhân lên và nối dài để chia sẻ và nâng đỡ những anh chị em đang đau khổ do thiên tai trong cơn bão Kammuri vừa qua.