Manila, Philippine (AsiaNews) - Sinh viên Công Giáo Phi Luật Tân đã tổ chức tuần lễ cầu nguyện với sự tham dự của giới trẻ các tôn giáo khác nhằm chuẩn bị cho bài diễn văn của Tổng Thống Arroyo sẽ ban hành vào ngày 28 tháng Bảy tới về đề tài “tình trạng đất nước”. Sáng kiến với chủ đề “Tuần lễ cầu nguyện và hành động” bắt đầu từ ngày 21 tháng Bảy đến 26 tháng Bảy; việc tập trung cầu nguyện và các Thánh lễ chiều đã được xếp lịch ở các trường học khác nhau của thủ đô Manila.

Các sinh viên, không phân biệt trình độ và tín ngưỡng tôn giáo, muốn đánh động các chính trị gia về các vấn đề tối quan trọng: kinh tế, phát triển, hòa bình và bảo vệ sự sống. Biyaya Quizon, Chủ tịch Phong trào Sinh viên Kitô giáo nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi muốn đồng hành với nhau để tuyên bố mạnh mẽ về hoàn cảnh thực tế của đất nước, nói lên tiếng nói với các phong trào tôn giáo để đấu tranh chống nghèo đói và khủng hoảng đang ảnh hưởng đến đa số bộ phận người dân”.

Thứ sáu vừa qua, 2.000 sinh viên đã diễu hành qua các đường phố thủ đô, đòi buộc chính phủ từ chối phê chuẩn luật “phò phá thai” và bảo vệ “các giá trị cao trọng nhất từ khoảnh khắt con người thụ thai”, tố cáo các chính sách của chính phủ về “kế hoạch hóa gia đình” được xác định là “phi đạo đức”.

Phát ngôn viên của sinh viên Công giáo cũng tố cáo động thái của chính phủ đặt trọng tâm vào chính sách gia đình nhằm che đậy các vấn đề thực sự của đất nước, bao gồm khủng hoảng kinh tế, thiếu thốn lương thực và dự luật loại trừ thuế giá trị gia tăng về sản xuất dầu, hoàn toàn vì lợi ích kinh doanh. Đề nghị của giới trẻ được các giám mục Phi Luật Tân ủng hộ, những người mời gọi các tín hữu cầu nguyện để cuộc khủng hoảng kinh tế chấm dứt và cầu cho “có đủ lương thực cho tất cả mọi người”.