VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 khuyến khích các GM Hong Kong và Macao đặc biệt phát triển việc thường huấn cho các LM và ngài cũng cầu mong cho các GM Hoa Lục sớm có thể về Roma hành hương, viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh, trong niềm hiệp thông với Người Kế Vị thánh Phêrô và Giáo Hội hoàn vũ.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 27-6-2008, dành cho 3 GM thuộc hai giáo phận Hong Kong và Macao, đứng đầu là ĐHY Giuse Trần Nhật Quân. ĐTC nói:

”Cũng như ở các nơi khác trên thế giới, trong hai giáo phận của anh em cũng có nhu cầu cấp thiết cần thường huấn thích hợp cho hàng giáo sĩ. Vì thế tôi mời gọi anh em, là các GM trách nhiệm về các cộng đoàn Giáo Hội, hãy đặc biệt nghĩa đến các giáo sĩ trẻ, ngày càng phải đương đầu với những thách đố mục vụ mới mẻ, gắn liền với những đòi hỏi của nghĩa vụ rao giảng Tin Mừng cho một xã hội phức tạp như hiện nay. Sự thường huấn cho các Linh Mục là một đòi hỏi nội tại đối với hồng ân và sứ vụ linh mục đã nhận lãnh và là điều cần thiết trong mọi thời đại”.

ĐTC đề cao vai trò của các trường Công giáo tại Hong Kong và Macao trong việc phát triển xã hội và làm tăng trưởng văn hóa của dân chúng. Các trường này hiện nay đang gặp những khó khăn mới. Tôi gần gũi và khích lệ anh em nỗ lực hoạt động để dịch vụ quí giá này không bị giảm bớt”.

Ngoài ra, ĐTC khuyến khích các GM Hong Kong và Macao gặp gỡ các phong trào với lòng yêu mến vì đây là một trong những mới mẻ quan trọng nhất do Chúa Thánh Linh khơi lên trong Giáo Hội để thực hiện Công đồng chung Vatican 2. Ngài không quên kêu gọi các phong trào hãy hết sức dấn thân hòa hợp hoạt động của mình với các chương trình mục vụ và thiêng liêng của các giáo phận.

Sau cùng ĐTC kêu gọi hai giáo phận Hong Kong và Macao tiếp tục trợ giúp các cộng đoàn Giáo Hội tại Hoa Lục và cầu mong các GM tại đây sớm được sang Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh (visit ad limina).

Hong Kong là Giáo Phận người Hoa đông nhất thế giới với gần 350 ngàn tín hữu Công Giáo, trong khi giáo phận Macao có gần 28 ngàn tín hữu Công Giáo. (SD 27-6-2008)