Vị lãnh đạo mới của Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống

ĐTGM Salvatore (Rino) Fisichella
ROME - Vào sáng hôm qua Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã bổ nhiệm Đức Giám Mục Salvatore (Rino) Fisichella, Giám Mục Phụ Tá của Giáo Phận Rôma và Giám Đốc của Trường Đại Học Giáo Hoàng Lateranô, làm Chủ Tịch của Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống (Pontifical Academy for Life) và đồng thời nâng Ngài lên thành Tổng Giám Mục.

Vị Tân Chủ Tịch của Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống chào đời vào ngày 25 tháng 8 năm 1951. Thầy Fisichella chịu chức Linh Mục cho Giáo Phận Rôma vào ngày 13 tháng 3 năm 1976, và sau đó được bổ nhiệm làm Đức Giám Mục Phụ Tá cho Giáo Phận Rôma vào ngày 31 tháng 7 năm 1998. Ngài được bổ nhiệm làm Giám Đốc của Trường Đại Học Giáo Hoàng Lateranô vào ngày 18 tháng 1 năm 2002.

Vị cựu Chủ Tịch của Hàn Lâm Viện chính là Đức Giám Mục Elio Sgreccia đã nghỉ hưu vì tới tuổi 75.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella, người gốc Ý Quốc, 57 tuổi, chính là người đã hổ trợ cho Đức cựu Hồng Y Joseph Ratzinger lúc đó trong việc chuẩn bị về nội dung của bức Thông Điệp Fides et Ratio cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị.

Việc bổ nhiệm này đến là từ việc Ngài đứng ra triệu tập Đại Hội mừng kỷ niệm 40 năm ngày ra đời của Thông Điệp Humane Vitae về Sự Sống và Hôn Nhân Gia Đình vào ngày 8 đến 10 tháng 5 vừa qua. Ngoài việc bổ nhiệm này ra, Ngài cũng là thành viên của hai Thánh Bộ trong Giáo Triều Rôma đó là: Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Thánh Bộ đặc trách Việc Phong Thánh.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella - vốn không phải là người xa lạ cho lắm - đối với giới truyền thông đại chúng ở Ý Quốc và những ai mạnh mẽ cổ võ cho các vấn đề có liên quan đến sự sống, việc phá thai, việc trợ tử, việc nghiên cứu tế bào từ phôi thai, và hôn nhân đồng tính luyến ái. Ngài vẫn thường xuyên xuất hiện trong những cuộc tranh luận trên đài truyền hình Ý Quốc để bảo vệ quan điểm truyền thống về đạo đức luân lý của Giáo Hội, và luôn giữ sự bình tĩnh cũng như tôn trọng những ý kiến bất đồng khác với quan điểm của Ngài. Ngài nổi tiếng là người có tài đối thoại với những người trí thức không phải là Công Giáo về các vấn đề quan trọng kể trên.

Hơn nữa, Ngài cũng là người gây hứng khởi để khiến cho một trong những người Hồi Giáo nổi tiếng nhất tại Ý là Ông Magdi Alam, quyết định bỏ Đạo Hồi để gia nhập đạo Công Giáo vào Đêm Vọng Phục Sinh 2008 vừa qua tại Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Vào năm ngoái, Giáo Phận Rôma đã mạnh mẽ từ chối cử hành lễ tang theo nghi thức Công Giáo cho Ông Piergiorgio Welby - một người mạnh mẽ cổ võ cho việc trợ tử, hay cái chết êm dịu.

Ông này bị mắc bệnh loạng dưỡng cơ bắp (muscular dystrophy) và Ông yêu cầu rằng: các bác sĩ không cần phải dùng máy hô hấp nhân tạo cho Ông, và mặc dầu tòa án từ chối lời đề nghị của Ông, thế nhưng một vị bác sĩ Ý Quốc vẫn ngang nhiên coi thường án lệnh đó, để chỉ tôn trọng ý nguyện của riêng Ông Welby mà thôi.

Báo chí Ý cho biết: mặc dầu vậy, nhưng Đức Tổng Giám Mục Fisichella vẫn cầu nguyện cho Welby "rằng Thiên Chúa sẽ nhân từ đồng hành với Ông sau khi Ông phải chịu sự đớn đau trong một thời gian rất dài," và Đức Tổng Giám Mục "luôn khẩn cầu Thiên Chúa tha tội cho những ai đã giết chết Welby."