VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 ca ngợi các hoạt động cứu trợ của Giáo Hội Công Giáo tại Myanmar đồng thời cầu mong có sự cởi mở của mọi người để công trình cứu trợ và tái thiết đất nước này được tiến hành dễ dàng.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 30-5-2008, dành cho các GM thuộc 14 giáo phận tại Myanmar nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nói: ”Giáo Hội tại Myanmar được biết đến và ngưỡng mộ vì tình liên đới với những người nghèo túng. Điều này đặc biệt hiển nhiên qua mối quan tâm của anh em đối với các nạn nhân cuồng phong Nargis... Tôi hy vọng rằng sau thỏa hiệp mới đây về việc cứu trợ của cộng đồng quốc tế, tất cả những ai sẵn sàng trợ giúp sẽ có thể thực hiện các công trình ấy và được thực sự lui tới những nơi cần nhất. Xin Chúa mở lòng mọi người để cùng nhau cố gắng phối hợp sự hăng sau cứu trợ những người đau khổ và tái thiết hạ tầng cơ sở cho đất nước Myanmar”.

Đề cập đến tình trạng Giáo Hội tại Myanmar, ĐTC cảm tạ Chúa vì ơn gọi tu sĩ và LM gia tăng tại đây. Ngài khích lệ các GM tiếp tục đẩy mạnh việc huấn luyện cho các ứng sinh tu sĩ và chủng sinh, cũng như các giáo dân dấn thân truyền giáo. ĐTC nói: ”Tôi khuyến khích anh em hãy nhắc nhở cho những người thuộc quyền liên tục tìm kiếm sự nuôi dưỡng của Thánh Thể nhờ tham gia phụng vụ và chiêm niệm trong thinh lặng. Các chương trình truyền giáo và huấn giáo cũng đòi phải có kế hoạch rõ ràng và có tổ chức hầu đạt được mục tiêu mong muốn là giảng dạy chân lý Kitô và thu hút con người vào tình yêu của Chúa”.

Sau cùng, ĐTC không quên khuyến khích Giáo Hội Công Giáo tại Myanmar đối thoại với Phật giáo.

Myanmar rộng gấp đôi Việt Nam, với 678 ngàn cây số vuông, với dân số được ước lượng vào khoảng gần 50 triệu dân, trong đó gần 90% theo Phật giáo nguyên thủy Theravada. Phần dân còn lại theo Hồi giáo, Ấn giáo, đạo thờ vật linh và Kitô giáo. Riêng các tín hữu Công Giáo có 635 ngàn người, tương đương với 1,3% dân số toàn quốc. Tin Lành Baptiste chiếm 3% dân số Myanmar.

Công giáo tại Myanmar có 3 tổng giáo phận và 11 giáo phận với 365 linh mục và hơn một ngàn tu sĩ nam nữ. (SD 30-5-2008)