PARIS - Chương trình của ĐTC đến Pháp đến bây giờ đã hoàn tất, và có lẽ sắp tới sẽ được Hội Đồng Giám Mục Pháp công bố. Báo « La Croix » tiết lộ nội dung chương trình.

Chuyến tông du thứ 10 của ĐTC ở nước ngoài sẽ là Pháp Quốc. ĐCT sẽ đến đất nước hình lục lăng từ thứ Sáu ngày 12 đến thứ Hai ngày 15 tháng 09/2008 để mừng 150 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra ở Lộ Đức. Chuyến tông du này nằm trong khuôn khổ « những cuộc hành hương Đức Maria » mà ĐTC mong muốn thực hiện vào tháng 09, từ khi được bầu Giáo Hoàng, ngài đã đi hành hương Đức Maria Altotting ở Bavière (ở Đức) cách đây 2 năm, và hành hương Đức Maria ở nước Áo năm vừa qua.

Ngài sẽ lợi dụng chuyến tông này để thăm mục vụ Giáo Hội Pháp, chặng quan trọng là ở Paris. Chi tiết chương trình đã được ấn định, và sắp tới đây sẽ được Hội Đồng Giám Mục và chính phủ công bố công chúng. Nhưng vế phía Toà Thánh có lẽ vào tháng 06 mới xác nhận chính thức chương trình.

Theo nguồn tin Pháp và Roma, ĐTC sẽ đến Paris sáng thứ Sáu, ngài sẽ được bộ trưởng Pháp và ĐHY André Vingt-Trois tiếp đón tại phi trường Orly. Sau đó ngài sẽ được tổng thống Pháp Sarkozy tiếp đón, nhằm đáp lại chuyến thăm chính thức tháng 12 vừa qua của tổng thống Sarkozy. ĐTC sẽ đến cung điện Champs-Elysee, có cuộc toạ đàm với tổng thống và một cuộc gặp gỡ ngắn với đội ngũ cơ quan quốc gia. Trong chuyến tông du đầu tiên của mình 1980, ĐGH Gioan Phao II cũng được tiếp đón danh dự bởi cựu tống thống Pháp Valréy Giscard d’Estaing.

Thánh lễ ngoài trời tại sân toà nhà nghệ thuật Invalides

ĐTC sẽ đến Toà Khâm Sứ, toạ lạc tại Paris, tại đây ngài có thể sẽ gặp gỡ các vị lãnh đạo cộng đồng Do Thái. Buổi chiều, tại trung tâm mới Giáo Phận Berardins, ngài sẽ nói về văn hoá thế giới trước khoảng 800 người có mặt.

Trong số họ, có các thành viên học Viên Hàn Lâm khoa học đạo đức, khoa chính trị, Joseph Ratzinger cũng là một thành viên của Học Viện này….Ngài sẽ đến nhà Đức Bà Paris để đọc kinh tối với các linh mục, các nam nữ tu sĩ. Sau buổi kinh tối, ngài sẽ nói chuyện với giới trẻ tập trung ở sân nhà thờ.

Sáng thứ Bảy, sẽ có thánh lễ ngoài trời tại sân toà nhà nghệ thuật ở trung tâm París, các Giám Mục Pháp cùng đồng tế với ĐTC, theo nguồn tin, thánh lễ sẽ được cử hành tại sân lớn toà nhà nghệ thuật Invalides. Địa điểm này rộng hơn nhà thờ Đức Bà, và phù hợp với số lượng khách đông: nếu số lương khách vượt quá dự tính ( theo tống giám mục Paris khoảng 200 000 người), thì các tìn hữu có thể ngồi tới tận bờ sông Seine. Địa điểm này cũng có những thuận lợi khác với Bourget nơi mà chuyến tông du đầu tiên của ĐGH Gioan Phao II vẫn còn đọng lại trong ký ức của người công giáo Pháp.

Chuyến thăm Pháp đầu tiên của ĐGH Biển Đức XVI

Chiều thứ Bảy, ĐTC sẽ đến Lộ Đức, là trọng tâm chuyến tông du của ngài. Khi đến nơi, ngài sẽ dùng « đường năm đại xá » theo chân thôn nữ Bernadette. Buổi tối, ngài sẽ chủ sự đêm canh thức cầu nguyện Đức Maria với cuộc rước nến tại trung tâm Lộ Đức.

Sáng Chúa Nhật, ngài sẽ cùng đồng tế đại lễ với giám mục Pháp trên sân cỏ đối diện hang đá Massabielle, ngài sẽ gặp gỡ làm việc với Hội Đồng Giám Mục Pháp, theo lời đề nghị của Toà Thánh. Sáng thứ Hai, ngài sẽ dâng thánh lễ Đức Mẹ Sầu Bi với sự hiện diện các bệnh nhân, cuối buổi sáng, ngài sẽ trở về Roma.

Đây là chuyến tông du Pháp đầu tiên của ĐTC. Nhưng khi ngài còn là trưởng bộ giáo lý đức tin, thì ngài đã nhiều lần đến Pháp. Được các nhà thần học và các triết gia Pháp nuôi dưỡng, ĐTC rất am hiểu văn hoá Pháp và nói tiếng Pháp hoàn hảo. Mới đây, lúc đọc diễn văn tại LHQ, hôm thứ Sáu (18/04/08), ngài đã đọc một nửa bài diễn văn bằng tiếng Pháp.

( Nguồn: La Croix)