NEW YORK (Zenit.org).- Toà Thánh đang kêu gọi đến “những chính sách can đảm” đền đáp công việc người nữ trong gia đình.

Tổng GiámMục Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên-Hiệp-Quốc, đã đưa ra sự gợi ý này hôm nay cho Ủy Ban U.N. về Tình Trạng những người Nữ.

Vấn đề đang bàn cãi được triển khai trong Hội Nghị Thế Giới về Phụ Nữ lần thứ 4, và những sáng kiến U.N. về sự bình đẳng giới và về sự trao quyền cho nữ giới, gòm những biện pháp tài chính dẫn tới những mục tiêu này.

“Thập niên cuối cùng đã thấy sự dấn thân nhiều hơn của nữ giới trong mọi phương diện có tính quyết định, cách riêng trong sự phát triển kinh tế,” Tổng Giám Mục Migliore ghi nhận. “Trên thực tế, sự trao quyền hành cho nữ giới đòi hỏi họ tham gia trong quá trình lấy quyết định để bảo đảm rằng những nhận thức đặc biệt của họ được nghe và được xem trọng, những quan tâm của họ được xử trí bình đẳng và những quan tâm này phản ảnh trong những quyết định đã lấy và trong chương trình được chấp thuận.”

Đức Tổng Giám Mục tập trung cách riêng trên nhu cầu được sự giáo dục bình đẳng trên mọi cấp bậc, ngài nói điều này “nằm trọng tâm vào những nỗ lực nhằm trao quyền hành cho nữ giới.”

Ngài ghi nhận công trình của Giáo Hội về mặt này, khi giải thích rằng “Những tổ chức học tập Công Giáo tiếp tục có những kết nạp chủ yếu nữ giới và thực thi việc trao quyền hành cho nữ giới bên trong xã hội.”

Hơn là dạy

Nhưng, Tổng Giám Mục Migliore khẳng định, sự trao quyền hành cho phụ nữ qua việc giáo dục “không thể thực thi trong sự cô lập.”

“Sự tước quyền bàu cử của giới nữ và những thực hành kỳ thị phải được xử trí và loại bỏ,” ngài nói. “Nữ giới phải được bảo đảm sự bình đẳng trong các cơ hội, mức lương bình đẳng cho một việc làm bình đẳng, sự công bằng trong việc thăng tiến nghề nghiệp, phương tiện công bằng được chăm sóc sức khỏe và những cấu trúc pháp lý, và sự bình đẳng về tài sản và những quyền gia đình. Những chương trình, có nhiều dựa - trên niềm tin, cung cấp sự trợ giúp cho những người nữ thiếu thốn, cách riêng cho những nạn nhân bị lạm dụng tình dục và thể lý, phải là một ưu tiên.

“Những chính sách và những sáng kiến thúc đẩy khả năng người nữ tham gia đầy đủ trong nơi làm việc đưa đến sự hiện diện ngày càng gia tăng người nữ trong phạm vi lao động hình thức. Tuy nhiên, thực tại này đã tạo nên những thách đố mới cho người nữ, như sự khai thác trong những xí nghiệp bóc lột nhân cơng tàn tệ và buôn người nữ và các cô gái vì những mục đích kinh tế và tình dục.

Như vậy, số đang gia tăng người nữ làm việc bên mgoài nhà thách đố các chánh quyền đề ra những luật, thực hiện những chương trình và tăng cường những biện pháp bảo vệ những người nữ khỏi những tên dã thú vô lương tâm, khỏi những điều kiện làm việc vô nhân bản và lao động làm mất tính người.”

Không được thừa nhận

Tổng Giám Mục cũng lưu ý tới sự đóng góp của những người nữ trong công việc nội trợ và gia đình, trong vai trò làm vợ và làm mẹ, là một điều “thường không được thừa nhận và đền đáp.”

“Các người nữ đối mặt sự thách đố của việc đồng thời nuôi dưỡng con cái và ra sức hoàn thiện nền an ninh kinh tế”.

Sau đó Tổng Giám mục Migliore kêu gọi’ những tài nguyên lớn hơn” và “những chính sách can đảm hơn” để đền đáp sự đóng góp kinh tế-xã hội của những người nữ trong nhà.

“Sự đền đáp đó nói được giúp đỡ cách riêng những người nữ nghèo và những người nữ ít khả năng hơn gia nhập thị trường lao động.” Ngài nói. “Đó cũng là một cách cụ thể cho những người nữ khả năng nhận được lợi ích từ chi tiêu công cộng mà thường thường và trong nhiều nơi họ không được hưởng phần công bằng của mình hay là bị loại trừ. Dĩ nhiên, những người nam phải nhận lấy trách nhiệm của mình trong nhà cửa gia đình."

“Sau cùng,” tổng giám mục kết thúc, “các chính quyền, các tổ chức xã hội dân sự và dựa trên niềm tin, phải làm tốt để chung sức tìm kiếm những phương cách sáng tạo cổ võ phương tiện đầy đủ cho những người nữ thực thi những chương trình phát triển và những kế hoạch tài chính. Những sáng kiến như những chương trình vốn nhỏ cho những người nữ, chứng tỏ rằng tính chất thông minh nhân bản có khả năng sáng tạo những giải pháp mơi và và canh tân trong lãnh vực này.”