Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
The Federation of Vietnamese Catholics in the U.S.A.

91 Valley Hill Road, Riverdale, Georgia 30274
Tel. (770) 472-9963/471-8453
Chủ Tịch / President: Msgr. Francis Pham Van Phuong


Ngày 25 tháng 1 năm 2003

Kính gửi: Quý Đức Ông, Quý Cha
Quý Thầy Phó Tế, Quý Tu Sĩ Nam Nữ
Quý Anh Chị Em Giáo Dân tại Hoa Kỳ

Kính thưa Quý Thành Viên Cộng Đồng Dân Chúa,

Thế là chúng ta đang chuẩn bị mừng Xuân Quý Mùi sắp trở lại với chúng ta vào ngày 1 tháng 2 năm 2003. Trước thềm năm mới và thay mặt cho Hội Đồng Chỉ Đạo, tôi xin chân thành gửi lời cầu chúc đến Quý Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy Phó Tế, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Anh Chị Em Giáo Dân và Gia Đình đang sống tại Hoa Kỳ, một Năm Mới tràn đầy Phước Hạnh, Vui Tươi, May Mắn và Bình An của Chúa. Nguyện xin ơn phúc lành của Chúa tràn đổ xuống trên toàn thể Dân Chúa tại Hoa Kỳ. Vào cuối tuần lễ ngày 1 tháng 2, chúng ta sẽ dâng thánh lễ cầu cho nhau và cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Sau đây tôi xin được chia sẻ ít sinh hoạt của Liên Đoàn.

1. Niên Lịch Phụng Vụ Đã Phát Hành

Chúng tôi đã thực hiện xong Niên Lịch Phụng Vụ trước mùa Vọng và đã gửi tới hầu hết các cộng đoàn/giáo xứ Việt Nam và những Miền hoặc những nơi có yêu cầu. Vậy những nơi nào chưa nhận được lịch mà còn cần, xin vui lòng cho chúng tôi biết. Những nơi đã nhận được lịch, xin vui lòng gửi chi phiếu hoặc ngân lệnh viết cho: “Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam” hoặc “The Federation of Vietnamese Catholics” và gửi về địa chỉ chủ tịch Liên Đoàn: Đức ông Francis Phạm Văn Phương, 91 Valley Hill Road, Riverdale, GA 30274. Tel: 770-471-8453. Giá mỗi cuốn lịch là 8 MK, bao gồm cả tiền cước phí.

Trong nội dung Niên Lịch Phụng Vụ năm nay, chúng tôi đã cập nhật hóa được trên 600 địa chỉ của các cha, gần 40 thầy Phó tế và một số đông các dòng tu nam nữ. Chắc chắn còn nhiều thiếu sót, nhưng chúng tôi cần sự đóng góp của quý vị, để lịch sẽ được hoàn hảo hơn. Mọi sáng kiến và góp ý, xin vui lòng gửi về văn phòng chủ tịch hoặc E-mail:Nienlich2003@aol.com

2. Các Dự Án Của Liên Đoàn
Như chúng ta đã biết hiện nay LĐCG/VN/HK đang cố gắng thực hiện 3 dự án sau đây: Đặt Nguyện Đường Đức Mẹ LaVang trong Đền Thờ Vô Nhiễm ở Washington, D.C. Thực hiện trụ sở cho Liên Đoàn. Yểm trợ Giáo Hội Việt Nam.

Trong ba dự án đó, chúng ta sẽ thực hiện dự án ưu tiên là Đặt Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang, rồi sẽ thực hiện sang các dự án khác. Để mong có được sự cho phép và hỗ trợ của Giáo Hội Hoa Kỳ, chúng tôi đã gửi đến các Đức Giám Mục Hoa Kỳ bức thư nhằm xin phép mỗi Đức Cha cho phép chúng ta làm cuộc lạc quyên lần 2 nơi các Cộng đồng và Giáo xứ Việt Nam trong Giáo Phận của ngài. Chúng tôi rất hy vọng sẽ được các Đức Cha chấp thuận thỉnh nguyện trên đây. Chúng tôi đính kèm lá thư để chúng ta biết và cùng xin với các ngài.

Về phía người Việt Nam chúng ta, trong các văn thư và Bản Tin Liên Đoàn trước đây, theo quyết định của Hội Đồng Chỉ Đạo, chúng tôi đã xin sự yểm trợ tích cực và thực tế như sau:

Mỗi Cha hoặc mỗi Phó tế hiện có nhiệm sở và đang phục vụ có lương bổng, xin vui lòng yểm trợ cho 3 dự án số tiền là 300 Mỹ kim.

Mỗi Tu sĩ nam nữ có việc làm và có lãnh lương bổng, xin vui lòng yểm trợ cho 3 dự án số tiền là 100 Mỹ kim.

Anh chị em Giáo dân, xin yểm trợ mỗi người là 20 Mỹ kim hoặc mỗi gia đình là 100 Mỹ kim cho cả 3 dự án. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý Cha, Quý Phó tế, Quý Tu Sĩ nam nữ và Quý anh chị em nào đã thực hiện việc yểm trợ này. Đồng thời chúng tôi tha thiết kêu gọi những ai chưa yểm trợ xin vui lòng viết ngân phiếu cho: “Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam” hoặc “The Federation of Vietnamese Catholics” và gửi về địa chỉ Cha TTQ: Rev. Hoàng Xuân Nghiêm, Our Lady of LaVang, 2019 Porter Street, Wyoming, MI 49509-1304.

Hiện nay, giáo quyền tại đền thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm đề nghị cho chúng ta dùng năm 2003 để gây quỹ. Nếu có được khoảng 700,000 thì năm 2004 sẽ khởi công xây dựng và năm 2005 là năm khánh thành. Kinh phí của dự án là 2 triệu Mỹ kim. Đây chính là giấc mơ và niềm vui của mọi người Công Giáo Việt Nam đang sống tại Hoa Kỳ, nhất là những người có lòng yêu mến Đức Mẹ LaVang.

Lễ Đức Mẹ Truyền Tin, vào ngày 25 tháng 3 năm 2003 này đã được đề nghị là điểm hẹn để toàn thể dân Chúa tại Hoa Kỳ phát động việc gây quỹ cho các dự án tùy theo sáng kiến của các địa phương. Tôi kính xin Quý Cha Chủ Tịch Miền và Quý ông Chủ Tịch Miền/ Giáo Dân vui lòng đưa ra nhiều sáng kiến và đẩy mạnh công việc gây quỹ tại mỗi Miền trong năm 2003 này. Xin quý cha Xứ /Quản nhiệm và HĐMV cùng tiếp tay với chúng tôi.

3. Tràng Kinh Mân Côi Mầu Nhiệm Năm Sự Sáng

Như chúng ta đã biết Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã công bố năm 2003 là năm “Kinh Mân Côi”, bắt đầu từ tháng 10 năm 2002 tới tháng 10 năm 2003, mời gọi mọi tín hữu đặt lại tầm quan trọng và ý nghĩa đích thực, đồng thời sốt sắng suy niệm Kinh Mân Côi để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và cho mỗi gia đình.

Từ trước tới nay, chúng ta suy ngắm các mầu nhiệm Năm Sự Vui, Năm Sự Thương và Năm Sự Mừng. Trong Tông Thư “Đức Maria Rất Thánh Mân Côi” ngày 16/10/2002, Đức Gioan Phaolô II đặc biệt thêm Mầu Nhiệm Anh Sáng, suy gẫm về cuộc đời công khai của Chúa Giêsu, được diễn tả nơi đoạn 21 như sau: Đi từ cuộc đời thơ ấu và ẩn dật tại làng Nazaret đến cuộc đời công khai của Đức Giêsu, việc chiêm ngưỡng dẫn chúng ta đến những mầu nhiệm có thể được gọi một cách đặc biệt là các mầu nhiệm ánh sáng. Dĩ nhiên, toàn thể các mầu nhiệm Đức Kitô là một mầu nhiệm ánh sáng. Người là ánh sáng thế gian (Ga 8:12). Tuy nhiên chân lý này tỏ hiện một cách đặc biệt qua những năm tháng của cuộc đời công khai, khi Người công bố tin mừng nước Thiên Chúa. Để đề nghị cho cộng đoàn Kitô hữu năm thời điểm quan trọng, các mầu nhiệm chói sáng, trong giai đọan này của cuộc đời Đức Kitô, tôi nghĩ nên chọn ra những những mầu nhiệm sau đây: (1) Chịu phép Rửa tại sông Giođan (2) Tỏ mình ra tại tiệc cưới Cana (3) Công bố nước Thiên Chúa và kêu mời sám hối (4) Hiển dung và cuối cùng (5) Thiết lập Bí Tích Thánh Thể như là một biểu hiện có tính bí tích của mầu nhiệm vượt qua.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh việc thánh hóa các gia đình qua Tràng Kinh Mân Côi. Để hưởng ứng lời kêu gọi ấy, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn chủ đề xây dựng và thánh hóa gia đình cho năm 2003. Thánh tượng Mẹ La Vang đang thánh du hai miền Đông và Tây của Hoa Kỳ cũng nằm trong chương trình thánh hóa các gia đình và các cộng đoàn, đồng thời chuẩn bị cho tinh thần để tiến vào Hội Ngộ Niềm Tin. Xin mọi thành phần dân Chúa tích cực thực hành tràng Kinh Mân Côi để đón mừng Tượng Mẹ LaVang thánh du, cầu xin ơn thánh hóa cho các gia đình trong năm hồng phúc này.

4. Đại Hội “Hội Ngộ Niềm Tin Thế Giới”

Như chúng ta đã biết Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Văn Phòng Phối kết Tông Đồ Mục Vụ cho người Việt Nam hải ngoại tại Rôma đã mời gọi người Việt Nam Công Giáo hải ngọai triệu tập về Rôma tham dự Đại Hội gọi là “Hội Ngộ Niềm Tin Thế Giới” từ ngày 24 đến 27 tháng 7 năm 2003, nhằm cử hành, học hỏi và chia xẻ đức tin, hầu cuộc sống đạo của chúng ta được phong phú, hiệp nhất và thăng tiến hơn. Người ta hy vọng sẽ có vào khoảng 5,000 người về tham dự Đại Hội: 3,000 người từ Âu Châu và các châu lục khác và 2,000 người từ Mỹ Châu. Trên khắp thế giới hiện đang có phong trào cổ võ cho việc hành hương để yểm trợ cho Hội Ngộ Niềm Tin. Tôi kính xin Quý Cha, Quý Phó Tế, Quý Tu Sĩ nam nữ và quý anh chị em Giáo Dân vui lòng tích cực yểm trợ cho Đại Hội này bằng cách ghi danh tham dự hoặc tổ chức những Phái Đoàn đi hành hương cùng tham dự, đồng thời cầu nguyện cho Đại Hội thâu lượm nhiều thành công về mặt thiêng liêng và tinh thần hầu tinh thần đạo đức của người Việt Nam được phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới trong sự chúc phúc lành của Chúa. Muốn biết thêm chi tiết, xin vào: Phoiket.net.

5. Mạng Lưới (Website) Của Liên Đòan

Nhằm quảng bá và thông tin cho Liên Đoàn, chúng tôi vui mừng loan báo Liên Đoàn đã thực hiện được một Website rất tốt đẹp. Hiện nay, Ông Phạm Văn Tạc tiếp tục công việc của Cha Giuse Vũ Thành điều hành Website có địa chỉ là www:liendoanconggiao.com. Xin mỗi người hàng ngày vào thăm website và đóng góp ý kiến.

Ngoài ra, Liên Đoàn đã phát hành Bản Tin Liên Đoàn Số 18 vào tháng 10 năm vừa qua. Bản Tin Liên Đoàn số 19 sẽ được phát hành vào tháng 3-4 với chủ đề về Lễ Phục Sinh. Cộng đoàn nào chưa nhận được Bản Tin xin vui lòng liên lạc với chúng tôi.

6. Đính Kèm

Kèm theo với lá thư này, chúng tôi gửi thêm bản sao lá thư đã gửi đến các Đức Giám Mục để xin phép lạc quyên và Bổ Nhiệm Thư Tân Ban Chấp Hành Cộng Đồng Giáo Dân để được phổ biến trong Dân Chúa.

Trên đây là những điểm sinh họat đầy hi vọng của Liên Đoàn của chúng ta. Trong tâm tình của những người Việt Nam đang sống tại Hoa Kỳ vào những ngày cuối năm và những ngày đầu năm, chúng ta cùng nhau dâng lên Thiên Chúa những lời cảm tạ, yêu mến và biết ơn, đồng thời chúng ta cầu chúc cho nhau muôn vàn hồng ân và phúc lành của Chúa trong năm mới này.

Thân mến trong Chúa chúng ta

Chủ Tịch Liên Đoàn
Đức Ông Francis Phạm Văn Phương



(Nội dung thư gửi 303 Đức Giám Mục Hoa Kỳ)

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
The Federation of Vietnamese Catholics in the U.S.A.

91 Valley Hill Road, Riverdale, Georgia 30274
Tel. (770) 472-9963/471-8453
Chủ Tịch / President: Msgr. Francis Pham Van Phuong


January 26, 2003
Your Excellency:
Greetings from Our Vietnamese Catholic Community in the USA!

Each year, at this time, the Vietnamese people are preparing for the celebration of the Lunar Calendar New Year Day called TET, this year, on Saturday, February 1st, 2003. On behalf of the Vietnamese Catholic Community in the USA, I would like to extend to you our traditional and best wishes for the “Year of the Goat” with the many blessings of happiness, prosperity and longivity that come from our Good Lord.

As you are very well aware, the Vietnamese Catholic Community has been granted permission to erect a chapel to be dedicated for Our Lady of La Vang, within the National Shrine complex in Washington, D.C. This is a major project for all of us, building upon our several minor ones that we have pursued in the past, namely aiming at helping the Church in Viet Nam and procuring a humble national office.

We hope the chapel will be a symbol of our faith and unity rooted in the great devotion to the Blessed Mother from the Vietnamese people. We want it to be a sign of our love and gratitude to the Church in the USA, which opened her heart to receive us when we first came to this country.

This first priority project will cost us about 2 million dollars. The design committee members have met in October, 2001 and the planning is almost complete. The Basilica authority has proposed that the year of 2003 be used for fundraising. If the necessary funds are received, the year of 2004 will be for the construction and the year of 2005 will be for the dedication.

Now we turn to you for help. I am asking you as our Bishop and Shepherd to bless and support our noble projects. I am also asking you to allow us to make a second collection from the Vietnamese Catholic communities in your Archdiocese/Diocese for this purpose. With your permission and your positive support, I believe that we will be able to accomplish our noble and exciting task.

In waiting to hear favorably from you, I am thankful to you for your support and guidance over the Vietnamese Community in the past. May God bless you always with His graces. With best wishes for the New Year again, I remain

Most respectfully yours in the Lord


(Rev. Msgr.) Francis Pham Van Phuong
Pres.,Vietnamese Catholic Federation USA