HÀ NỘI -- Chiều ngày 8.1.2008, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Hưng Hóa, Chủ tịch Uỷ ban Giáo sĩ - Chủng sinh thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã đến thăm đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Đây là chuyến viếng thăm nằm trong chương trình huấn dụ và dâng lễ hàng tháng của Giám mục các giáo phận có chủng sinh theo học tại đại chủng viện.

Anh em chủng sinh vui mừng chào đón Đức cha. Mỗi thứ hai đầu tháng đã thực sự trở thành những ngày tràn đầy niềm vui gặp gỡ, ngày chủng sinh và Giám mục vui hưởng tình cha con.

Mở đầu giờ huấn dụ, Đức cha dí dỏm kể những mẩu chuyện mục vụ của Ngài trong dịp lễ Giáng Sinh vừa qua trên tỉnh Sơn La thuộc giáo phận Hưng Hóa. Đức cha cho biết chính quyền còn gây nhiều phiền hà, khó khăn cho các sinh hoạt tôn giáo. Thậm chí, Giám mục muốn dâng lễ cho các cộng đoàn giáo dân của Ngài mà còn phải “xin phép” và nhiều khi chính quyền lại không “cho phép”. Đức cha cho biết thêm vừa qua Ngài đã quyết định chia tách và thành lập thêm các giáo xứ, nâng tổng số giáo xứ trong phận Ngài lên con số 75 giáo xứ với 478 họ đạo.

Đi vào phần chính bài huấn dụ, Đức cha kêu mời anh em chủng sinh phải gắng sức lo chuẩn bị cho sứ vụ linh mục tương lai trong các nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và lãnh đạo. Qua đoạn Kinh Thánh Mc 3,13-15, Đức cha trình bày 6 yếu tố trong ơn gọi linh mục tu sĩ:

1. Chúa gọi: Chúa gọi mỗi người vì Chúa muốn chứ không phải vì tài đức của họ.
2. Đáp trả tiếng Chúa: Chủng sinh hãy cố gắng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.
3. Cộng đoàn: Chúa lập Nhóm Mười Hai như những trụ cột của cộng đoàn Giáo hội.
4. Ở với Chúa: Kết hợp với Chúa liên lỉ, đặc biệt qua các giờ chầu Thánh Thể.
5. Chúa sai đi: Theo Chúa Giêsu là luôn hăng hái ra đi loan báo Tin Mừng.
6. Chúa trao ban quyền: Chúa luôn ban đủ ơn để ta hoàn thành sứ mạng Chúa trao.

Kết thúc giờ huấn dụ, niềm vui của chủng sinh được nhân lên khi Đức cha mở rộng tay lì xì cho anh em theo văn hóa Việt Nam dịp đầu năm mới.

Sáng ngày 9.1.2008, Đức cha Antôn đã chủ sự thánh lễ tại nguyện đường đại chủng viện. Cùng đồng tế với Ngài có cha giám đốc Laurensô Chu Văn Minh, cha phó giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm, cha linh hướng Giuse Phan Thiện Ân và cha đặc trách sinh hoạt Giuse Nguyễn Chấn Hưng. Đầu lễ, Đức cha kêu mời anh em chủng sinh đóng góp vào công cuộc truyền giáo bằng những lời cầu nguyện và những việc hi sinh bác ái mỗi ngày.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức cha cho biết: nếu đi dọc trên 1,600 km đường quốc lộ thuộc vùng đất giáo phận Hưng Hóa, chúng ta chỉ nhìn thấy một hai nhà thờ. Hình ảnh đó cho thấy cánh đồng truyền giáo quá bao la và nhu cầu loan báo Tin Mừng là vô cùng lớn lao. Đức cha cũng lưu ý về động cơ rao giảng Tin Mừng phải xuất phát từ lòng kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Ngài kêu mời chủng sinh noi gương Thày Giêsu biết “chạnh lòng thương”. Lòng thương xót được thể hiện qua những hành động cụ thể trong cuộc sống ngõ hầu có thể cung cấp bánh thần linh lẫn vật chất cho mọi người. Ngài lưu ý mỗi người khi làm việc tông đồ cần phải hỏi xem quyết định và các chương trình mục vụ có xuất phát và nhắm tới yêu thương hay không?

Sau thánh lễ, Đức cha Antôn cùng dùng bữa điểm tâm thân mật với quí cha và chủng sinh đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức cha Antôn tuy ngắn ngủi về thời gian, nhưng hình ảnh một vị chủ chăn với những thao thức cháy bỏng về truyền giáo và tâm hồn mục tử đầy lòng thương xót còn đọng lại mãi nơi mỗi anh em chủng sinh đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.