Mừng 60 năm thành lập Giáo xứ Và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ Giáo Xứ Việt Nam Paris - chủ nhật 30.12.2007

Giáo Xứ Việt Nam Paris: Chúa nhật 30. 12. 07, là ngày đại lễ kết thúc Năm Hồng Ân mừng Ngọc Khánh 60 năm thành lập Giáo Xứ và mừng Ngân Khánh 25 năm sinh hoạt của Hội Đồng Mục Vụ. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Michel Pollien, giám mục phụ tá Paris đại diện Đức Hồng Y André Vingt-Trois, chủ tế, giảng Lời Chúa và trao huy chương và bằng khen của Tòa Thánh cho ba giáo dân trong giáo xứ.

Sách Tông Ðồ Công vụ, trong khi tường thuật về môi trường trong đó cộng đổng Giêrusalem, phát triển (1), cũng bật mí cho chúng ta ít nhiều về đời sống của cộng đồng Công giáo đầu tiên này. « Các tín hữu siêng năng hội họp với nhau. Sách Công Vụ nói những cuộc hội họp hằng ngày gồm việc bẻ bánh, ăn chung và hát kính ngợi khen (2) ». Cộng đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris đã theo gương lành ấy. Các giáo dân hội họp nhau rất thường xuyên, đặc biệt trong năm HỒNG ÂN 2007, năm mà Giáo xứ kỳ niệm 60 năm thành lập giáo xứ và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ.

Không kể những cuộc hội họp hằng tuần qua thánh lễ cử hành bí tích Thánh Thể; Không kể những sinh hoạt hội đoàn thường xuyên; Các giáo dân còn hội họp nhau qua những ngày lễ đặc biệt của năm Hồng Ân. Khởi đầu với Lễ Giáng sinh 2006, thi hang đá, lễ mừng Thượng thọ các bậc trưởng lão của cộng đoàn, tuần cửu nhật cầu cho bệnh nhân, Diễn nguyện thánh ca Hồng Ân, hai tuần trùng tu cơ sở,.. Rồi ba thánh lễ lãnh nhận Ơn toàn Xá: Ngày 24.06.07, với Ðức Cha Fortunato BALDELLI, Sứ thần Toà Thánh tại Paris; Ngày chủ nhật 14 tháng 10, với Cha Phêrô Luca Hà Quang Minh, Ðại Diện Ủy Ban Giám Mục Ngoại Kiều bên cạnh các tuyên úy việt nam tại Pháp; Ngày chủ nhật 18.11.2007, với Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Giám mục Giáo Phận Nha Trang. … Và để BẾ MẠC NĂM HỒNG ÂN, ngày 30 tháng 12 năm 2007, toàn thể cộng đoàn đã cùng cử hành bí tích Thánh Thể, đã cùng ăn chung và đã cùng ca hát văn nghệ, với sụ hiện diện của trên 1000 giáo dân, của hằng chục tu sĩ và giáo sĩ, của toàn Ban Giám Ðốc, và với sự chủ toạ của Ðức Giám Mục Michel POLLIEN, đặc trách ngoại kiều Giáo Tỉnh Paris.

1. LỜI CHÀO MỪNG

Bắt đầu thánh lễ, Ðức Ông Giám Ðốc MAI ÐỨC VINH đã ngỏ lời chào mừng Ðức Cha Michel POLLIEN. Ngài nói:

« Thưa Quý Cha, quý thầy, quý nữ tu và toàn thể Cộng Đoàn,

Hôm nay chúng ta hân hạnh đón tiếp Đức Cha Michel Pollien giám mục phụ tá tổng giáo phận Paris, đến đây thay mặt cho Đức Hồng y André Vingt Trois, chủ tế Thánh lễ kết thúc Năm Hồng Ân mừng Giáo Xứ 60 năm thành lập và mừng Hội Dồng Mục Vụ đã 25 năm sinh hoạt. Đức Cha Michel Pollien sẽ chia sẻ Lời Chúa cho chúng ta, sẽ trao huy chương của Tòa Thánh cho ba người anh em trong cộng đoàn là ông Giuse Trần Văn Cảnh, ông Antôn Nguyễn Ngọc Đĩnh và ông Lê Đình Thông. Ngài cũng sẽ ở lại dùng cơm trưa và chia vui với chúng ta trong buổi văn nghệ chiều nay. Chúng ta chân thành cám ơn tấm lòng ưu ái của Đức Cha Michel Pollien ».

Ðáp lời Ðức Ông, Ðức Cha Michel POLLIEN lấy làm sung sướng mỗi lần đến thăm giáo xứ Việt Nam. Ðã nhiều lần Ðức Cha đến thăm giáo xứ và ban phép thêm sức cho các thiếu nhi. Nhưng hôm nay, được cử hành thánh lễ với cộng đoàn trong ngày vui lớn này để kỷ niệm hai biến cố quan trọng của cộng đoàn, ngài thấy có một niềm vui đặc biệt, nhất nữa vì ngài được gặp lại một vài linh mục mà ngài đã truyền chức, trong đó có cha Giuse Nguyễn Thanh Ðiển.

2. CHIA SẺ LỜI CHÚA

Chia sẻ Lời Chúa, Ðức Cha Michel POLLIEN đặc biệt nhắn nhủ 3 điều: Xin các anh em phát triển mạnh mãi tinh thần gia đình, điểm son của văn hoá Việt Nam; Xin các anh em luôn mãi theo gương các tiền nhân, anh hùng tử đạo, để sống đức tin và rao truyền tin mừng; Xin anh em cũng đừng quên mở lòng ra với các cộng đoàn khác, ngoại kiều cũng như dân Pháp Paris.

3. GẮN HUY CHƯƠNG VÀ TRAO BẰNG KHEN TÒA THÁNH

Thánh lễ kết thúc. Ðức Ông Mai Ðức Vinh giới thiệu ba giáo dân với Ðức Cha, chia sẻ niềm vui của cộng đoàn với ba giáo dân này. Ngài nói:

Bãy tỏ niềm vui chung, Ðức Ông Mai Ðức Vinh giới thiệu ba vị nhận huy chương.

Hôm nay chúng ta vui mừng chia sẻ niềm vui với ba người trong Giáo Xứ lãnh huy chương và bằng khen ‘PRO ECCLESIA ETPONTIFICE’ do Đức Thánh cha Biển Đức trao ban. Ba người đó là:

• Ông Giuse Trần Văn Cảnh, người có công soạn thảo Nội Quy của Hội Đồng Mục Vụ (1983), giữ chức Tổng Thư Ký HDMV (1983-1985) và liên tục làm Cố Vấn của HĐMV cho đến năm nay.

• Ông Antôn Nguyễn Ngọc Đĩnh, lần lượt giữ chức Tổng Thư Ký HĐMV (1987-1990) Phó Chủ Tịch HĐMV (1994-1997), Chủ Tịch HĐMV (1997- 2003).

• Ông Phanxicô Xaviê Lê Đình Thông, làn lượt giữ chức Phó Chủ tịch HĐMV (1997- 2003), và Chủ Tịch HĐMV (2003 – 2008).

Đây là huy chương và bằng khen mà Toà Thánh ban tặng để tán thưởng một giáo dân đã tận tụy làm việc ‘cho Giáo Hội và cho Đức Giáo Hoàng’. Nói như vậy, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh với chúng ta: Dù chỉ làm việc tông đồ trong một xứ đạo nhỏ, chúng ta cũng được Ngài coi như ‘làm việc cho chính Giáo Hội và cho Ngài’ (pro Ecclesia et Pontifice), nghĩa là cho Thiên Chúa.

Một sự thật đáng nói lên: Cũng như mười vị đã lãnh huy chương và bằng khen nhân dịp lễ Kim Khánh của Giáo Xứ (1997), ba vị lãnh huy chương và bằng khen nhân dịp lễ Ngân Khánh của Hội Đồng Mục Vụ năm nay (1983-2008), không nhận riêng cho mình, nhưng cho toàn thể Giáo Xứ, và đặc biệt cho mọi thành viên của Hội Đồng Mục Vụ. Quả vậy, có những vị đã làm việc cho Giáo Hội cách khôn ngoan và nhiệt thành trong phong trào Cursillo như cụ Don Bosco Đào Văn, hay trong một Cộng Đoàn như ông Phêrô Nguyễn Văn Ân ở Villiers le Bel, bà Anna Nguyễn Hữu Nhơn ở Sarcelles, hay trong một hội đoàn như bà Maria Nguyễn Văn Sâm của hội các Bà Mẹ Công Giáo … và còn bao nhiêu người khác trong Ban Cố Vấn, Ban Thường Vụ, và trong các Đơn Vị Mục Vụ… Tất cả đều đáng được Giáo Xứ ghi ơn và Giáo Hội khen thưởng.

Thánh lễ bế mạc NAM HỒNG ÂN kết thúc, Ông Chủ Tịch Hội Ðồng Mục Vụ mời hai em Thiếu Nhi Thánh Thể mang quà tặng Ðức Cha Michel POLLIEN. Ông ngỏ lời cám ơn Ðức Cha, cám ơn các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn, và mời tất cả cộng đoàn dùng tiệc chung vui do Giáo Xứ khoản đãi và cha Trần Anh Dũng tổ chức. 1200 phần ăn đã được dọn sẵn.

Paris, ngày 01 tháng 01 năm 2008

Chú thích

(1). Giáo Xứ VN Paris; Bộ Tân Lịch Sử Giáo Hội, cuốn 1A; Paris: 2002, tr. 65-71.