ĐẠI HỘI MỤC VỤ 49

HƯỚNG ÐI MỤC VỤ CHO NĂM 2008


Giáo Xứ Việt Nam Paris Chúa nhật 09.12.2007

Kính thưa Đại Hội,

Chúng ta đang sống trong năm mừng Ngọc Khánh của Giáo xứ và Ngân khánhcủa Hội Đồng mục Vụ. Theo truyền thống Thánh kinh và tinh thần của Giáo Hội, lễ kỷ niệm 25, 50 hay 60 năm đều là lễ ‘Cảm Tạ Hồng Ân’. Theo sự suy nghĩ của các bậc Thánh Hiền Á Châu, 50 hay 60 năm là năm tuổi của người thông quán mệnh Trời (Lục thập tri thiên mệnh), và theo quan niệm dân gian, 50 năm, 60 năm là tuổi nhiều kinh nghiệm, là tuổi đáng kính trọng, là ‘tuổi đắt như vàng, quý như ngọc’…Vì thế, ước chi Đại Hội Mục Vụ hôm nay là đại của niềm vui, của tâm tình cảm tạ và của nhiều hy vọng nhìn về phía trước. Và đó là tâm ước tôi xin gửi đến quý vị lời chào thân ái trong niềm vui và hy vọng cho năm mục vụ sắp tới.

Thưa Đại Hội, hướng đi mục vụ của Giáo Xứ chúng ta trong năm tới là thể hiện «Tình Liên Đới Tin Mừng» qua những việc làm cụ thể sau đây :

1. Tuần lễ Các Bệnh Nhân từ 04-11.02. 2008 (lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày Giáo Hội cầu nguyện riêng cho các bệnh nhân). Đề nghị ba việc chúng ta sẽ làm là cầu nguyện, thăm viếng bệnh nhân, và gửi tới mỗi bệnh nhân một lá thư.

2. Tuần lễ Bác Ái, từ 21-29. 06.08 (Chúa nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống) : Đề nghị ba việc sẽ làm là cầu nguyện riêng cho người nghèo, quyên tiền cho người nghèo (giao về cho văn phòng xã hội của Giáo xứ, hay góp phần với Ủy Ban Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, hay tổ chức Emmaus…), ra một số báo đạc biệt về các tổ chức bác ái của Giáo Hội hay về mục vụ xã hội của giáo xứ.

3. Tuần lễ Truyền Giáo từ 13-19.10. 08 (Khánh nhật Truyền Giáo), đề nghị ba việc làm ‘cầu nguyện, bó hoa thiêng cho việc Truyền Giáo, quyên tiền cho truyền giáo (gửi về cho Ủy Ban Tuyền Giáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hay cho Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo), ra số báo về Truyền Giáo.

4. Hội Tobia chính thức ra mắt vào chúa nhật ‘lễ các Đẳng, 02.11. 08. Hôm nay Đại Hội sẽ thảo luận những điểm chính yếu được đề nghị (tờ giấy gửi đến mỗi vi) và chúng ta dành một năm để ‘cho giai đoạn đầu’, dịp Đại hội tháng 6.08 chúng ta góp ý bổ túc…

5. Tăng cường tổ chức Liên Đới Nghề Nghiệp : Mục đích gây tinh thần hiệp nhất và huynh đệ cách thực tế và hữu hiệu trong nghề sống, đồng thời phát triển và đào tạo nhân sự trong cộng đoàn… (chúng tôi đã gửi 167 lá thư đi đén các bạn trẻ và đang chờ đợi thư hồi âm).

Kính thưa Đại Hội, trên đây là đại cương về hướng đi và việc làm cho sinh hoạt mục vụ 2008 rất mong quý vị tích cực góp ý để chúng ta cùng xây dựng cho sinh hoạt của Gíao Xứ tiếp theo năm Hồng Ân và đẩy mạnh về phía trước. Theo lời dạy của thánh Gicôbê ‘Đức Tin không việc làm là đức tin chết’ (Gc 2,17), thì mọi sinh hoạt của một đoàn thể hay của cả giáo xứ trước hết là để biểu lộ niềm tin, một niềm tin tập thể, một niềm tin sống động và hoạt động. Nhờ niềm tin hăng say như vậy của mọi người mọi giới trong Giáo Xứ, lịch sử sau 60 năm của Giáo Xứ cũng như lịch sử sau 25 năm của Hội Đồng Mục Vụ, mới thực sự tươi đẹp, tiến xa về phía trước và đáp lại hồng ân của Thiên Chúa và mồ hôi nước mắt của Tiền bối.

Nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta quyết tâm tiếp tục công trình của Tổ Tiên, công trình mà Thiên Chúa đã khởi đầu. Công trình đó là Giáo Xứ Việt Nam – Paris này. Mong thay. Xin chúc Đại Hội thành công.