DIỄN VĂN ĐỌC TRƯỚC ĐẠI HỘI MỤC VỤ LẦN THỨ 49 ÐẶC BIỆT KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP HỘI ÐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS, CHỦ NHẬT 9-12-2007)

Chủ nhật 30-10-1983, Đại hội Mục vụ họp phiên đầu tiên tại Giáo Xứ (Boissonade) quận 14 Paris bầu Ban Thường vụ nhiệm kỳ I. Hôm nay Đại Hội Mục vụ họp phiên thứ 49, ban thường vụ cũng bước qua nhiệm kỳ 10. Tháng 12 này còn là cao điểm của Năm Hồng Ân 2007 kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ và 25 năm Hội đồng Mục vụ. Trong Đại hội Mục vụ lần thứ 49 này, chúng ta cùng nhau trở về nguồn cội của Đại hội Mục vụ I, đồng thời hướng về tương lai cộng đoàn.

BA HỘI NGHI CHUẨN BỊ

Tám tháng trước Đại hội Mục vụ kỳ I (1ère Assemblée pastorale), Cộng đoàn đã tiến hành ba Hội nghị (Assises pastorales) chuẩn bị thành lập Hội đồng Mục vụ vào các chủ nhật 27-2-1983, 27-3-1983 và 10-4-1983. Trong Hội nghị khoáng đại vào chủ nhật 27-2-1983, Cha Giám đốc Mai Đức Vinh đã nhắc lại trong sắc lệnh Ecclesiae Sanctae công bố ngày 6-8-1966, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải lập Hội đồng Mục vụ đồng thời quy định mục đích và nhiệm vụ của Hội đồng Mục vụ : ‘‘nghiên cứu và khảo sát tất cả mọi vấn đề liên hệ đến các công việc mục vụ rồi từ đó rút ra những kết luận thực tế, hoặc định những chương trình giúp cho đời sống và hoạt động của dân Chúa phù hợp với Phúc Âm’’. Cũng trong Hội nghị Mục vụ ngày 27-2-1983, Cha Tuyên úy Đinh Đồng Thượng Sách đã trình bầy về Tình hình mục vụ chung của cộng đoàn trong đó ngài đề cập đến 9 địa điểm mục vụ năm 1983 là Paris, Sarcelles, Villiers-le-Bel, Goussainville, Villiers-sur-Marne, Roissy-en-Brie, Sevran, Issy-les-Moulineaux, Créteil và Noisy-le-Grand. Bản Nội quy của Hội đồng Mục vụ đã được hình thành từng bước thông qua ba hội nghị chuẩn bị thành lập Hội đồng Mục vụ. Giáo Sư Trần Văn Cảnh là người có công soạn thảo Nội quy cùng với Cha Giám đốc Mai Đức Vinh cho biết : ‘‘Chúng tôi đã phải viết đi viết lại đến ba lần. Lần thứ nhất, xong vào ngày 27-02-1983, sau khi đã cân nhắc từng chữ, từng câu, từng khoản, và đã so sánh với các bản nội quy khác của các ban hành giáo ở Việt Nam. Đại hội ngày 27-03-1983 đã sửa một số điều. Chúng tôi đã ngồi lại với nhau hai ngày để viết một bản mới, sửa theo những tiêu chuẩn của đại hội đã đề ra. Bản thứ hai này đã được đại hội ngày 10-04-1983. Qua một ngày đại hội rất sôi nổi, ngày 30-10-1983, một Ban Thường vụ tiên khởi đã được bầu ra. Yếu tố cuối cùng, nhưng quan trọng nhất, đã được hoàn tất. Từ đây, cụ thể mà nói, ta có thể bảo Hội đồng Mục vụ đã được thành lập.’’ Trong tài liệu Ba giai đoạn lịch sử của Hội đồng Mục vụ, Giáo sư Trần Văn Cảnh cho biết Đức Ông Giám đốc Mai Đức Vinh đã có công rất lớn trong việc thành lập Hội đồng Mục vụ. Ban Giám đốc lúc đó gồm 6 vị : Cha Mai Đức Vinh, Cha Hoàng Quang Lượng, Cha Đinh Đồng Thượng Sách, Sœur Têrêxa Huỳnh Thị Na, Sœur Sophie Nguyễn Thị Phú và Sœur Têrêxa Thân Thị Lim Liên. Cha Lượng ít nói nhưng tận tụy và tích cực trong việc làm. Ngài là cựu bề trên đầu tiên của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Làm việc cho Giáo xứ từ năm 1969, về hưu năm 1985, nhưng vẫn đến làm việc cho cộng đoàn cho đến ngày qua đời (15-5-1991). Sœur Huỳnh Thị Na, cựu bề trên tiên khởi Tỉnh Dòng Dòng Chúa Quan Phòng Việt Nam (Sœurs de la Providence), làm việc cho Giáo xứ từ năm 1975 cho đến ngày qua đời (11-12-1999). Sœur rất tích cực trong các công tác xã hội và cộng tác chặt chẽ với các Ban Thường vụ từ ngày cơ chế này được thành lập. Ngoài ra, quý Cha Giám đốc tiền nhiệm Trần Thanh Giản, Nguyễn Quang Toán, Trương Đình Hòe, Lương Tấn Hoàng đều đã tạo cơ sở tiến tới việc thành lập Hội đồng Mục vụ.

ÐẠI HỘI MỤC VỤ THỨ NHẤT, 1983 : thành lập Hội Ðồng Mục Vụ

Ngày 30-10-1983, Đại hội Mục vụ lần I đã thông qua bản Nội Quy và bầu Ban Thường vụ, nhiệm kỳ I. Theo Bản tin Giáo Xứ Việt Nam, số 260 (13-11-1983), danh sách Ban Thường vụ nhiệm kỳ I gồm có :

Chủ tịch : Ông Phan Quang.

Phó Chủ tịch đặc trách Tôn giáo và Mục vụ : Ông Nguyễn Văn Hộ.

Phó Chủ tịch đặc trách Xã hội : Ông Trần Louis.

Phó Chủ tịch đặc trách Văn hóa và Tuổi trẻ : Ông Võ Phước Thiện.

Chánh Thơ ký : Ông Trần Văn Cảnh.

Phó Thơ ký : Bà Tạ Thanh Minh.

Chánh Thủ quỹ : Bà Nguyễn Đình Thái.

Phó Thủ quỹ : Ông Nguyễn Tiến Đạt.

Ngoài ra, Đại Hội cũng đã thỉnh mời các vị sau đây vào Ban Cố vấn của Hội đồng Mục vụ : Cha Trần Thanh Giản, Cha Nguyễn Quang Toán, Sư huynh Trần Văn Nghiêm, Bác sĩ Phạm Văn Phán, Giáo sư Nguyễn Huy Bảo, Bà Phạm Văn Nhi, Bà Chu Đức Tích, Ông Nguyễn Văn Đông, Ông Vũ Văn Nghi, Ông Thái Văn Hiệp.

Trong số những vị tham gia Đại hội Mục vụ lịch sử này, một số vị đã qua đời : Cha Nguyễn Quang Toán, Cha Hoàng Quang Lượng, Sœur Huỳnh Thị Na, Sư huynh Trần Văn Nghiêm, Bác sĩ Phạm Văn Phán, Ông Bà Vũ Văn Nghi, Bà Nguyễn Ðình Thái, Ông Lê Bái, Ông Thân Văn Hân, Bà Girard, Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bà Nguyễn Tấn Hớn, Ông Nguyễn Văn Nghi. Xin Đại hội Mục vụ dành một phút tưởng niệm hương hồn những vị tiền nhiệm khả kinh đã qua đời.

Ngay từ ngày thành lập Hội đồng Mục vụ, Đức Ông Giám Đức Vinh và Cha Tuyên úy Đinh Đồng Thượng Sách luôn tạo điều kiện để cơ chế này hoạt động hữu hiệu. Ngày nay, sự giúp đỡ này ngoài Đức Ông Giám đốc còn có quý Cha Tuyên úy, quý Thầy Phó tế, quý Nữ tu trong Ban Giám đốc. Xin Đại hội vỗ tay để bầy tỏ lòng tri ân của toàn thể cộng đoàn đối với mỗi vị trong ban Giám đốc.

Có ba vị tham gia Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 1 ngày nay đều là cố vấn Hội đồng Mục vụ : Ông Nguyễn Văn Hộ, Giáo sư Trần Văn Cảnh và Giáo sư Tạ Thanh Minh Khánh. Chúng tôi xin Đại hội vỗ tay bầy tỏ lòng biết ơn của cộng đoàn đối với quý vị cố vấn và quý liệt vị có công xây dựng định chế Hội đồng Mục vụ được luôn vững mạnh.

Như Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh nhận xét trong bài Hội đồng Quý chức in trong tập Hội đồng Mục vụ ấn hành trong khuôn khổ Hội Ngộ Niềm Tin năm 2003 tại Roma : Phi cổ bất thành kim. Hội đồng Mục hiện nay là sự tiếp nối của các công trình đã được hình thành cách đây đúng 25 năm. Đại hội I là chất liệu xây dựng nền tảng của Hội đồng Mục vụ. Chất liệu đó gồm chủ đề Sống đạo và Sứ mệnh Tông đồ của 8 nhóm thảo luận trong Hội nghị Mục vụ ngày 27-2-1983 chuẩn bị thành lập Hội đồng Mục vụ.

ÐẠI HỘI MỤC VỤ THỨ 49 HÔM NAY 2007 : kỷ niệm 25 năm thành lập HÐMV

Trong Đại hội Mục vụ lần thứ 49 trong năm Hồng Ân 2007, Đại Hội thực hiện câu nói Phi cổ bất thành kim, cùng nhau ôn cố tri tân. Ôn cố để hình thành nhận thức chung : cơ chế Hội đồng Mục vụ hiện nay là công trình của các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã mở đường khai lối. Nhiệm vụ của chúng ta ngày nay là triển khai những thành quả tốt đẹp trong suốt 25 năm qua để Hội đồng Mục vụ luôn góp phần vào việc xây dựng cộng đoàn hiệp nhất, Giáo xứ trở thành một đại gia đình trong đó Ban Giám đốc lãnh đạo, Hội đồng Mục vụ định hướng, Ban Thường vụ chấp hành.

Để kết luận, chúng tôi xin được đọc lại bài thơ sau đây của thi sĩ Cung Chi (Linh mục Đinh Đồng Thượng Sách) tán dương mỗi vị đã và đang tham dự 49 Đại hội Mục vụ tại Giáo xứ đều là một ý thơ của bản trường ca Hội đồng Mục vụ :

Xin kính cẩn cúi đầu bái phục,

Các ‘‘Ông Trùm’’, ‘‘Quới Chức’’ xưa nay

‘‘Hội Đồng Mục Vụ’’ tuyệt hay,

‘‘Ủy ban Hành giáo’’, đổi thay từng thời.

Toàn những vị giữa đời sống đạo,

Không ngại ngần đôn đáo xở xoay.

Mang bầu máu nóng hăng say,

Góp tài góp sức đắp xây Nước Trời.

Là tai mắt của người trong xứ,

Là thành viên dụng cụ ích chung.

Là nguồn đá quý không cùng,

Là vôi, là vữa, thành đồng, phên che.

Trải nắng mưa bốn bề chống đỡ,

Gặp gian nguy cơ khổ coi thường.

Sẵn lòng vai cứng đảm đương

Âm thầm từng bước trên đường hy sinh.

Có những vị hiến mình tử đạo,

Nhiều tâm hồn trọn hảo trọn lành.

Đẹp như đồng cỏ tươi xanh,

Chữ Trung rạng rỡ, chữ Thành long lanh.

Nặng một gánh gia đình sớm tối,

Chuyện áo cơm buộc trói như ai.

Không hề thở ngắn than dài,

Cốt sao cho trọn trong ngoài ấm êm.

Gia đình, Họ đạo ấm êm.