Hôm thứ Tư 7/11, thủ tướng Rumani, ông Calin Popescu Tariceanu đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha tại Vatican. Nhân dịp này, thủ tướng đã cám ơn những nỗ lực của Đức Thánh Cha trong việc bênh vực cho những người di dân Rumani đang sống tại Ý.

ĐTC tiếp thủ tướng Calin Popescu Tariceanu
Ông Tariceanu ca ngợi Đức Thánh Cha đã bênh vực cho “sự khoan dung và hội nhập” trong một thời điểm các nhà lãnh đạo chính trị tại Italia đang đồng thanh kêu gào trục xuất. Hơn 500,000 người di dân Rumani tại Ý đã bị gán cho là thủ phạm của “làn sóng tội ác” trong những tuần qua. Ông Tariceanu cho rằng cáo buộc này phản ánh “làn sóng kỳ thị”.

Thông cáo báo chí Tòa Thánh sau đó nói rằng Đức Thánh Cha và nhà lãnh đạo Rumani đã bàn thảo nhu cầu làm sao “chào đón người di dân và giáo dục dân chúng trong khoan nhân”.

Được biết tuần qua một phụ nữ Ý, bà Giovanna Reggiani, 47 tuổi, đã bị xách nhiễu tính dục và bị giết chết tại một nhà ga tại Rôma bởi một người Rumani. Vụ này đã làm nổ ra phản ứng tức giận của dân chúng Ý. Cảnh sát cũng thêm dầu vào lửa khi công bố con số thống kê theo đó người di dân Rumani phải chịu trách nhiệm về ít nhất 15% tội ác do những người ngoại quốc gây ra tại nước này. Nhiều cuộc bạo động đã nhắm vào cộng đồng Rumani.

Chính phủ Ý cũng thông qua một đạo luật khẩn cấp cho phép trục xuất những di dân nào tỏ ra nguy hiểm. Ít nhất khoảng 30 người Rumani đã bị trục xuất chiếu theo đạo luật này.

Theo cơ quan bác ái Công Giáo Caritas Italia, có 3.7 triệu người di dân đang sống tại Ý (6.2% dân số) trong đó người Rumani có khoảng 560,000 người.