HÀ NỘI -- Theo chương trình đào tạo của đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, các đức giám mục thuộc những giáo phận có chủng sinh đang theo học tại đại chủng viện sẽ lần lượt tới huấn dụ và dâng thánh lễ tại đại chủng viện vào mỗi dịp đầu tháng. Chiều ngày 5 tháng 11 vừa qua, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục giáo phận Bùi Chu, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã tới huấn dụ anh em chủng sinh tại nhà hội Đại chủng viện.

Anh em chủng sinh hân hoan chào đón Đức Cha với những tràng pháo tay giòn giã cùng với lời ca Gặp gỡ đức kitô chan chứa tin yêu. Đức Cha mở đầu buổi huấn dụ bằng những câu chuyện vui, dí dỏm diễn ra ngay tại đại chủng viện. Đức Cha cũng chia sẻ về dự án thành lập cơ sở II Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội tại giáo phận Bùi Chu. Nếu Nhà nước Việt Nam chấp thuận, thì trong tương lai, cơ sở này sẽ là nơi đào tạo các chủng sinh của bốn giáo phận theo truyền thống Đaminh tại Miền Bắc Việt Nam, đó là các giáo phận: Bùi Chu, Bắc Ninh, Hải Phòng và Thái Bình.

Trong bài huấn dụ, Đức Cha nhấn mạnh ơn thiên triệu linh mục là tiếng gọi từ Trời cao, là sự tuyển chọn của Thiên Chúa qua Hội thánh chứ tác vụ linh mục không chỉ đơn giản là ước muốn của riêng con người như trong các nghề nghiệp khác. Tiếp theo, Đức Cha đề cập đến tầm quan trọng của giáo dục. Giáo dục phải bằng những hành động thiết thực chứ không thể chỉ bằng hô khẩu hiệu. Theo Đức Cha, gia đình đóng một vai trò tối quan trọng và không thể thay thế trong việc giáo dục con cái. Nhiệm vụ của mỗi gia đình là hướng dẫn con cái vào con đường yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Gia đình là tế bào của giáo hội và xã hội; gia đình tốt làm nên xã hội tốt; gia đình lục đục, tan vỡ sẽ tạo nên một xã hội rối loạn. Mục đích của giáo dục tại các nhà trường không chỉ dừng lại ở việc trao kiến thức khoa học xã hội, mà còn là giúp con người làm chủ và sử dụng các khả năng của mỗi người một cách đúng đắn nhất, hiệu quả nhất, nói theo ngôn ngữ nhà đạo, đó là gắng sức sinh lợi những nén bạc Chúa trao cho mỗi người nhằm phục vụ cộng đoàn, đưa con người đến tự do, từ đó xây dựng một xã hội công lí, hòa bình, một nền văn minh tình thương.

Cung cách nói chuyện hết sức dí dỏm, vui vẻ của Đức Cha Giuse làm cho chủng sinh vô cùng hứng thú lắng nghe. Tưởng cũng nên biết rằng, trước khi được tấn phong và bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Bùi Chu, thì Ngài đã làm giáo sư tại đại chủng viện Hà Nội nhiều năm.

Sáng ngày 6.11.2007, Đức Cha Giuse đã chủ sự thánh lễ tại nguyện đường đại chủng viện. Đầu lễ, Đức Cha cho biết một sự trùng hợp tình cờ thật thú vị: đúng ngày này mười hai năm về trước, ngày 6.11.1995, Đức Cha cũng đã chủ tế thánh lễ tại nguyện đường này (lúc đó Ngài đang làm cha giáo sư đại chủng viện) và cũng giảng đúng về bài Tin Mừng: Bữa Tiệc Nước Trời.

Trong bài giảng, Đức Cha xoay quanh chủ đề bữa tiệc. Ngài khởi đi từ những bữa tiệc ăn uống trong cuộc sống như ăn mừng, ăn cưới, ăn tết… đến tiệc Thánh Thể và cuối cùng là Bữa Tiệc Nước Trời. Bữa tiệc nào đi nữa thì đều không chỉ dừng lại chuyện ăn uống no nê, mà còn diễn tả niềm vui, mối tương quan tình thân giữa người với người và con người với Thiên Chúa. Những bữa tiệc trong cuộc sống sinh hoạt đời thường thì chủ nhân luôn chọn lựa khách mời theo những giới hạn nhất định, còn tiệc Thánh Thể thì mở rộng cho mọi Kitô hữu và Tiệc Nước trời thì Chúa mời gọi hết thảy mọi người đến dự tiệc với Ngài, không phân biệt màu da, giai cấp, giàu nghèo mà chỉ cần có thiện chí đáp lại lời mời của Chúa. Ấy vậy mà, tiếc thay nhiều người lại lạnh lùng từ chối lời mời của Chúa. Một trong những lí do chính để từ chối là họ mải mê bám víu vào của cải thế trần; họ chỉ dán mắt chặt vào đất thấp mà quên đi Trời cao.

Sau thánh lễ, Đức Cha cùng dùng bữa điểm tâm thân mật với quí cha và chủng sinh đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Đức Cha Giuse đến đã không chỉ trao ban cho đại chủng viện những món ăn tinh thần, mà ngài còn trao ban cả những món quà vật chất; Đức Cha đã trao ban một bữa tiệc trọn vẹn cả tinh thần lẫn vật chất, nuôi cả hồn lẫn xác.