Thiruvambady 20/20/07 –Hiện nay đảng cộng sản tại bang Kerala Ấn Độ vẫn chưa lên tiếng gì sau vụ đoàn biểu phản đối đảng cộng sản đã đưa ra những lời xúc phạm đến đức Giám Mục Mar Paul Chittilappilly và đòi đảng phải xin lỗi vị Giám Mục này

Cuộc biểu tình diễn ra tại Thiruvambady, quy tụ khoảng 30,000 người trong đó có các Giám Mục, Linh Mục, nam nữ tu sĩ và đông đảo giáo dân. Ngoài ra còn có nhiều đaị biểu và những người không phải Công Giáo đã tham gia cuộc biểu tình. Các trường học và bệnh viện do Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar điều hành đã đóng cửa trong ngày biểu tình

Nguyên nhân cuộc biểu tình là vì bí thư đảng cộng sản ở Kerala là ông Pinarayi Vijayan đã gọi Đức Giám Mục Mar Paul Chittilappilly là kẻ tồi bại, gian dối. Ông Bí Thư nhấn mạnh rằng : “Gian dối là gian dối, có nói ra từ cửa miệng một Giám Mục thì thì chuyện gian dối vẫn không thể biến thành chuyện thần thánh được”

Đảng Cộng sản Kerala đã xỉ nhục đức Giám Mục nặng nề vì vì Đức Giám Mục Chittilappilly đã lên tiếng bảo vệ quyền của người thiểu số ở Kerala. Đức Giám Mục đã cho moị người biết rằng lãnh tụ đảng cộng sản tại Kerala là ông Mathai Chacko trước khi chết đã cho mời linh mục đến để được chịu các phép bí tích. Và ông này cũng đã cử hành lễ hôn phối của mình trong nhà thờ.

Bí thư đảng cộng sản ở Kerala là Vijaya cho những lời của ĐGM như trên là nhằm ủng hộ cho đảng đối lập Mặt Trận Dân Chủ Thống Nhất đã mất sự ủng hộ trong kỳ bầu cử trước đây. Ông cho rằng Chủ Tịch đảng là người sống trung thành với lý tưởng cộng sản, Giám Mục tuyên bố như vậy là muốn mô tả người lãnh đạo của đảng cộng sản là con người bất nhất, mâu thuẫn. Giám Mục tuyên bố như thế nhằm mục đích tuyên truyền chính trị.

Theo Linh Mục Paul Thelakat là thành viên trong Hội Đồng Giám Mục Syro-Malabar, chuyện quan trọng không phải là nội dung tranh cãi mà là do lời lẽ đầy hận thù mà ông bí thư Vijayan đã nói ra. Linh Mục Thelakat nói trong đảng có người Kitô Giáo, Hồi Giáo và Ấn Giáo. Vậy đức tin không có chỗ trong sinh hoạt chính trị à? Nếu quả như thế thì người có niềm tin tôn giáo không được gia nhập đảng chính trị sao ? Và như vậy người ta không thể bỏ phiếu cho đảng cộng sản được. Tai Ấn Độ, chúng tôi coi đảng này như những đảng khác, đều là thế tục và khôngphải là vô thần. Và nếu như ông bí thư nói như vậy thì hóa ra đó là mặt nạ của nền dân chủ mà đảng của ông ta tuyên bố đang muốn phục vụ.