Trong khi đất nước Lithuania đang tìm phương hướng cho mình sau một thập niên độc lập và tự do, Giáo Hội Công Giáo tại đây đang cố gắng tái rao giảng Tin Mừng cho đất nước này.

Trong nhiều thế kỷ qua, Công Giáo được coi là một nét trong bản sắc dân tộc của ngöôøi Lithuania. Ngay cả chế độ cộng sản tàn bạo cũng không thể tiêu diệt nổi đức tin trong lòng người Lithuania dù bao nhiêu người đã chịu tù đầy, lưu đầy biệt xứ hay bị giết.

Các thanh niên, như các thầy trong chủng viện Thánh Giuse đang “là những người thợ tái thiết Giáo Hội Công Giáo Lithuania, và toàn xã hội cũng cần đến họ nữa”. Cha Gintaras Grusas, giám đốc đại chủng viện, thư ký Hội Đồng Giám Mục, đã cho biết như trên.

Cha Gintaras Grusas, 41 tuổi, sinh tại Hoa Kỳ trong một gia đình di dân. Ngài đã theo học tại Vilnius và sau đó tại Rome. Cha đến Lithuania năm 1992, chỉ vài tháng sau khi quốc gia này tuyên bố độc lập. Năm sau đó, ngài đã giúp cho cuộc tiếp đón chuyến viếng thăm lịch sử của Đức Thánh Cha.

Mặc dầu có căn cội Công Giáo vững chắc, ngày nay chỉ có 20% dân số đến nhà thờ đều đặn và các giáo phái đang đua nở mạnh mẽ tại xứ sở này.

Cha Gintaras Grusas cho biết có 200 chủng sinh đang theo học tại 4 đại chủng viện của Lithuania. Trong tổng số 4 triệu dân Lithuania, thời cộng sản có 2500 linh mục và tu sĩ. Con số này tăng thêm được 650 vị trong 10 năm qua. Trong suốt thời kỳ cộng sản, chỉ có một chủng viện được hoạt động với con số nhỏ giọt và một số lớn các linh mục đã chết dần mòn trong các trại cải tạo tại Siberia.

Cha Gintaras Grusas tỏ ra rất lạc quan. Ngài cho biết thanh niên là ưu tư hàng đầu của Giáo Hội và ngày nay rất nhiều phong trào như Focolare, Hiệp Thông và Giải Phóng, Tân Dự Tòng, Opus Dei và Taizé đang hoạt động mạnh và có hiệu quả tại Lithuania