Giáo sĩ và các Thừa sai được coi như đối tượng của quân du kích

ROME 7/1/2003 (Zenit. org). - Năm 2002, có lẽ là năm thê thảm nhất trong lịch sử Giáo hội Công giáo tại Colombia.

Sự cố sát bắt đầu ngày 16/3 với việc ám sát tàn nhẫn Tổng giám mục Isaias Duarte Cancino of Cali. Năm này kết thúc với sự bắt cóc Giám mục Jorge Jiménez tại Zipaquira, chủ tịch hội đồng giám mục châu Mỹ Latin vào ngày 11/11. Sau cùng Ngài đã được phóng thích.

Theo cơ quan báo Fides của Bộ Truyền Giáo Vatican, giữa hai biến cố này đã có 7 linh mục, một nữ tu và một chủng sinh bị giết. Trong số 25 nhà truyền giáo bị giết khắp thế giới năm ngoái, thì 10 vị sống tại Colombia.

Trong đa số trường hợp, kể cả việc ám sát Tổng giám mục Duarte, Bo trưởng Tư pháp và quân đội đỗ sự bạo động cho quân du kích những Lực lượng Cách mạng Vũ trang Colombia (FARC).

Cơ quan chưởng lý Colombia tiết lộ trong nữa tháng December một nhóm đặc biệt gòm các du kích FARC đã tổ chức giết tổng giám mục Cali.

Chính phủ nói, họ giết tổng giám mục, bởi vì họ cay cú việc ngài kết án sự bắt cóc một linh mục và bởi vì ngài mô tả quá trình hòa bình của chính phủ trước như là một "chuyện phi lý" vì "thương thuyết với một nhóm phiến loạn vẫn tiếp tục các hành vi bạo động của họ đanhg khi đối thoại với chính phủ. "


"Trong những vùng nơi không có sự hiện diện chính phủ, trên thưrc tế bị bỏ mặc trong tay Thiên Chúa, " ông nói, "những phần tử của Giáo hội trong nhiều trường hợp là những kẻ duy nhất, qua công việc mục vụ của mình, giữ cho cộng đồng hiệp nhất, bênh vực các quyền cộng đồng, và bảo vệ cộng đồng khỏi những lạm dụng của những diễn viên vũ trang. "

Từ khi Tổng Giám mục Duarte bị giết, ít nhất hơn 10 giám mục được những đội bảo vệ che chở.

Cảnh sát quốc gia, về phần mình, đã thiết lập "những mặt trận an ninh giáo xứ" trong 20 quận, ngõ hầu các tín hữu có thể góp phần lo an ninh cho các linh mục chánh phó giáo xứ để thông tin về các phong trào những người bị tình nghi hay là về những biến cố bất thường mà họ quan sát trong cộng đồng.

Nhưng, những loạt giết người tiếp sau chứng tỏ rằng đó không phải là giải pháp cho vấn đề, Grillo nói. Do đó, ông nói, các đại diện Giáo hội đang ra sức phát triển sứ vụ mục vụ hòa giải của mình, như những người trung gian giữa các đơn vị du kích và chính phủ.