Manila, 09/07/2007 – Các quan chức chính phủ Philippines thông báo rằng họ tin vị linh mục Công giáo bị bắt cóc đang nằm trong tay nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Nhưng các giáo chức Giáo hội tỏ ra nghi ngờ điều này.

Chính phủ không giải thích vì sao các quan chức lại tin rằng Cha Giancarlo Bossi – nhà truyền giáo bị bắt cóc hôm 10/06 – đang bị giam giữ bởi nhóm Abu Sayyaf, một nhóm có quan hệ với Al Qaida.

Các nguồn tin Công giáo ở Philippines nói với AsiaNews rằng họ thấy những điểm không nhất quán trong báo cáo của chính phủ. Như một nguồn tin đã nhận xét, nếu không ai liên hệ với bọn bắt cóc, thì không có cơ sở gì để nhận định. Những người hoài nghi còn bổ sung rằng du kích quân Hồi giáo không hoạt động ở khu vực Pavao nơi Cha Bossi bị bắt cóc.

Luật chống khủng bố mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/07 ở Philippines, và các quan chức sẽ có quyền điều tra lớn hơn nếu vụ bắt cóc được xác định như một hành động khủng bố hơn là một tội phạm thông thường. Hơn nữa, chính phủ Manila có thể hy vọng sự trợ giúp từ phía Mỹ trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Các đồng sự của Cha Bossi trong Hội truyền giáo Tòa Thánh tin rằng vị linh mục tình cờ bị bắt cóc bởi một nhóm tội phạm không có bất kỳ tham vọng chính trị đặc biệt nào.