Lược Sử Giaó Xứ Vĩnh Hoà (tiếp theo)

Giới thiệu về cơ cấu tổ chức và những sinh hoạt:

Cơ Chế Mới:

Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ dựa trên quy chế HĐMV được hình thành:

Chủ Tịch HĐMV: G.b Nguyễn Văn Thơi

Phó Chủ Tịch Và Trưởng Ban Phụng Vụ: Giuse Phạm Văn An

Thư Ký: Giuse Ngô Trưởng Thành

Thủ Quỹ: G.b Nguyễn Văn Song

Giaó Họ Vinh Sơn:

Phan Xicô Đoàn văn Mỹ - G.b Nguyễn Ngọc Bình – Phanxicô Phan Hồng Nhân – G.b Nguyễn Quang Thiều – G.b Ngô Văn Thiết.

Giaó Họ Đaminh: Vinh Sơn Lương Văn Dưỡng – Đaminh Đỗ Bá Quỳ - Đaminh Lê Văn Thư – G.b Nguyễn Văn Hoà – Giuse Ngô Ngọc Tuấn – G.b Nguyễn Vĩnh Thân.

Giáo họ Mông Triệu: Giuse Trần Duy Vọng – G.b Trần Văn Tân – Giuse Ngô Trưởng Thành.

Giaó Họ Phaolô: Đaminh Nguyễn Xuân Vinh – Giuse Đỗ bá Hoè – Micae Hoàng Đình Đông – Vinh Sơn Nguyễn Tường Việt – Giuse Lương Thành Liêm.

Các Hội Đòan:

Bà Mẹ Công Giáo: Maria Nguyễn Thị Triết.

Legio: Micae Hoàng Đình Đông – G.b Nguyễn Ngọc Thanh.

Dòng Ba Cát Minh: Phêrô Trịnh Khắc Dương

Thưà Tác Viên:

Ban lễ Sinh: G.b Nguyễn Xuân Dũng

Gia Đình Giuse (SSBN): Antôn Nguyễn Văn Mộc

Gia Đình Toàn Hiến: Maria Nguyễn Thị Hoa.

Hội Bác Aí: Giuse Đinh Văn Đô

Gia Đình Phạt Tạ: G.b Nguyễn Văn Thơi

Thiếu Nhi Thánh Thể: G.b Nguyễn Huy Vinh.

Các Ca Đoàn:

Ca Đoàn Truyền Tin: G.b Lê Tiến Hoàng

Ca Đoàn Cecillia: Maria Nguyễn Hoàng Ngọc Thuý

Ca Đoàn Thánh Mẫu: Maria Đàm Thị Quyên

Hội Kèn Tây: G. Lê Hoàng Tiến

Đặc biệt nhất trong các ban ngành đoàn thể cuả Giáo Xứ, một ban được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng Thánh Đường. Ban Tự Nguyện do anh Giuse Tạ Văn Vinh đảm trách. Ban này thường khi thức khuya khi những chuyến xe đá về ban đêm, chính họ là những người đã dời cả ngàn tấn đá vào vị trí xây dựng, từ ngoaì đường vào đến nhà thờ khoảng cách 100 mét và chỉ sử dụng được những phương tiện thô sơ do hẻm vào nhỏ bé.

Các Sinh Hoạt:

Dâng Hoa: Cứ vào độ tháng Năm hằng năm, các em thiếu nhi được các bà quản tụ họp để dâng hoa kính Đức Mẹ. Nhyững đoá hoa lòng được dâng lên ngay cả trong những khi bề bộn vật liệu xây dựng, dù gian nan vất vả vẫn trông lên Mẹ nhờ Mẹ cầu bầu.

Kiệu Rước: Là một phần sinh hoạt không thể thiếu trong những dịp lễ lớn và mừng trọng thể. Do đó, dù khuôn viên Giáo Xứ không đủ rộng vẫn chừa một hành lang chung quanh nhà thờ để kiệu rước tôn vinh Chuá và cà các thánh.

Văn Nghệ: Thờ phượng Chúa trong niềm vui và chính vì thế ngôi Thánh Đường Mới có sân trước Thánh Đường để sinh hoạt văn nghệ công giaó và tầng hầm cũng có thể dùng làm nơi sinh hoạt mỗi khi trời mưa. Kịch – Văn Nghệ là một phương cách truyền giáo phù hợp với tâm tính người Việt như Hội Nghị Truyền Giáo Á Châu họp tai Chiang Mai (Thái Lan) cũng có nhận xét: “Kể chuyện về Chuá Giêsu”: Hoạt động truyền giáo có nghĩa là một khi ta được nghe Tin Mừng "Câu chuyện Chúa Giêsu", ta suy niệm về những điều quan trọng, tổng hợp các sứ điệp vào trong đời sống của ta, và rồi say mê muốn kể lại cho người khác, kể cho thế giới về tình yêu của Ðức Giêsu, vê tình yêu Thiên Chúa nhập thể trong Ðức Giêsu. Tất cả các nhà truyền giáo có thể chứng minh rằng, đây là câu chuyện từ đầu đến cuối nói về lòng thương xót và sự nhân lành vĩ đại, một câu chuyện về ơn cứu độ của Thiên Chúa.”.

Các Giờ Phụng Vụ: Kinh Sáng Chiều dành cho các hội đoàn.

Thánh lễ: Thánh Lễ ngày thường gồm các buổi: Sáng 5 giờ - Chiều: 17h30. Riêng Ngaỳ Chuá Nhật: Thánh lễ Chiều Thứ Bảy: 19 giờ - Chúa Nhật: 5 giờ - 7 giờ Thánh lễ dành cho thiếu nhi – 17 giờ 00 – 19 giờ: Dành cho Giới Trẻ.

Giờ Chầu: Chiều Thứ Năm Hằng Tuần chầu Chuá Thánh Thể sau Thánh Lễ chiều.

Huấn Giáo:

Giáo Lý Hôn Nhân: Giáo Lý Hôn Nhân mở lớp thường trực để đáp ứng nhu cầu cho người theo học vào các buổi tối.

Giáo Lý Dự Tòng: Nhằm chuẩn bị rưả tội cho các dự tòng, các lớp dự tòng cũng tổ chức theo chu kỳ thường xuyên vào buổi tối, do Ban Huấn Giáo đảm trách.

Sơ lược vaì nét về hoạt động cuả Giáo xứ để thấy rằng những gì đã được gieo nay vẫn còn tiếp tục phát triển và ngày càng thêm mạnh mẽ, đó cũng là hồng ân Chúa và sự cộng tác cuả cộng đoàn để vinh danh Thiên Chuá nơi vùng đất Vĩnh Hòa ngày nay.

Vaì Hình ảnh Non bộ điêu khắc Mẹ Maria Vĩnh Hòa mới chuyển từ Ninh Bình về :