Đức TGM Kothgasser từ chối nhận huân chương từ tay một kẻ ủng hộ phá thai

Áo Quốc : Đức TGM Alois Kothgasser, Tổng giáo phận Salburg, đã từ chối nhận huân chương và bằng khen của Tiều bang Salburg dành cho ngài qua tay bà Gabi Burgstaller, nữ Thủ hiến của Tiểu bang, một người ủng hộ nạn phá thai ở Áo. Sự cố đã gây sôi động trong dư luận cả nước và được các giới trong Giáo Hội Công Giáo Áo hoan hô.

Đức TGM Alois Kothgasser
Huân chương và bằng khen của Tiểu bang là một vinh dự to lớn dành cho Đức TGM Kothgasser nhân dịp ngài mừng thượng thọ 70. Nhưng Đức TGM đã từ chối nhận tấm huy chương đầy danh dự đó qua tay bà Thủ hiến Gabi Burgstaller, với lý do là bà Thủ hiến Burgstaller thuộc thành phần ủng hộ phá thai ở Áo. Chính ba Thủ hiến này đã cho thiết lập một trạm xá chuyên về việc phá thai ngay trong khu bệnh viện công của Tiểu bang Salburg.

Trong bức thư gửi bà Thủ hiến Burgstaller, Đức TGM Kothgasser đã viết là mặc dù ngài « rất kính trọng trước những hoạt động chính trị » của bà Thủ hiến, nhưng việc cho thiết lập một trạm xá chuyên ngành phá thai, nghĩa là giết chết các thai nhi, ngay trong khu bệnh viện công của Tiểu bang là một điều đối với ngài không thể chấp nhận được. Đó cũng là lý do then chốt khiến ngài không thể hành động khác đuợc. Dĩ nhiên, quyết định của ngài hoàn toàn không mang màu sắc đảng phái chính trị.

Để tìm cho biến cố một lối thoát hợp lý, Đức TGM Kothgasser đã đề nghị trao lại huân chương trên cho ông Johann Holstrattner, thuộc đảng Xã hội và là chủ tịch Quốc hội Tiểu bang. Tuy nhiên, bà Thủ hiến Burgstaller đã không chấp nhận đề nghị đó, bởi vì chính bà là người đã đề nghị trao huân chương cho Đức Tổng Giám Mục.

Ngoài ra, bà Thủ hiến Burgstaller còn cho là thái độ của Đức TGM Kothgasser thật « rất đáng tiếc ». Nhưng đồng thời bà cũng khẳng định là bà luôn đánh giá cao « nhân vật Alois Kothgasser » với những đóng góp to lớn trong các vấn đề xã hội, như việc quảng đại giúp đỡ các người tị nạn.

Trong một thông báo riêng, « Hội các thợ thuyền Công Giáo » nước Áo đã chào mừng việc Quốc hội Tiểu Bang Salburg đã có quyết định trao huân chương cho Đức TGM Kothgasser, nhưng đồng thời cũng hết sức ca ngợi thái độ can đảm và đúng đắn của Đức Tổng Giám Mục. Bởi vì, nạn phá thai là một tội ác sát nhân không thể chấp nhận được đối với các Kitô hữu.