(Fides 22.07.2002)"Mẹ của các tội nhân bị kết án" là danh hiệu mà người ta vẫn thường gọi sơ Cho Seong-ae của cộng đoàn Thánh Phaolô Đệ Salê do công việc mà sơ đã phục vụ trong các nhà tù từ năm 1977 đến nay.

Cùng với sơ Choi-Bin-I của cộng đoàn Nữ Tì Thánh Tâm Chúa Giêsu, sơ Cho Seong-ae đã được Quốc Hội Nam Hàn trao tặng Huân Chương Cao Quý Quốc Gia Nam Hàn vì đã góp phần xuất sắc trong việc cải huấn các phạm nhân trong các nhà tù Nam Hàn. Quyết định trao tặng huân chương của Quốc Hội Nam Hàn nhìn nhận rằng "Người nữ tu này đã góp phần biến nhà tù không còn là nơi trừng phạt nhưng là môi trường thuận lợi cho việc cải hóa và quay về với những điều lương hảo".

Trong buổi lễ trao huân chương, sơ Cho Seong-ae phát biểu với giới truyền thông rằng "Tôi xác tín rằng chúng ta phải bắt đầu hủy bỏ án tử hình tại Nam Hàn để xây dựng một môi trường xã hội trong đó sinh mạng con người được tôn trọng và đánh giá cao. Tôi hy vọng huân chương này giúp đẩy mạnh việc hủy bỏ án tử hình".

Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn cho biết trong 25 năm phục vụ trong các khám đường, sơ Cho Seong-ae đã dẫn dắt 760 phạm nhân tiếp nhận đức tin Công Giáo, chưa kể số thân nhân của họ. Con số này rất đáng kể vì ngoài việc giúp đỡ về phần thiêng liêng, sơ Cho Seong-ae còn giúp đỡ rất nhiều cho gia đình các phạm nhân trong thời gian họ chịu giam cầm trong lao lý. Sơ Cho Seong-ae luôn cố gắng tìm kiếm công ăn việc làm cho các gia đình để các phạm nhân yên tâm cải huấn.

Sơ Choi-Bin-I của cộng đoàn Nữ Tì Thánh Tâm Chúa Giêsu được thưởng huân chương do việc giúp đỡ những kẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội như các bệnh nhân bệnh cùi, trẻ mồ côi và bệnh nhân tâm thần. Từ năm 1966, sơ đã thành lập Nhà Hy Vọng tại Daegu. Năm 1989, sơ tổ chức quán ăn miễn phí cho người nghèo tại Daegu và ngày nay sơ săn sóc cho 70 người bụi đời và nghiện rượu tại Nhà Thánh Giuse tại Seongju, Gyeongbuk.

Trong buổi đón nhận huân chuân Mokryeon (Magnolia), trả lời câu hỏi liệu sơ có muốn nghỉ ngơi sau một đời phục vụ những kẻ "đầu đường xó chợ" không, sơ "Bạn của Kẻ Nghèo" nói: "Tôi muốn sống với các bạn tôi cho đến cuối đời".