Managua - Trong cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Tư 14/3/2007 tại Đại Học Công Giáo, Đức Hồng Y Miguel Obando Bravo, đã về hưu, cho biết ngài đã triều yết Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, và theo lời khích lệ của Đức Thánh Cha, ngài chấp nhận đứng ra lãnh trọng trách chủ tịch Ủy Ban Hòa Giải Quốc Gia Nicaragua.

ĐHY Miguel Obando Bravo
Sau cuộc nội chiến vào thập niên 1980 với những vụ đàn áp dã man của cộng sản, người dân Nicaragua đến nay vẫn còn hằn sâu trong lòng những đau đớn và nghi kỵ của thời kỳ nội chiến. Các đảng phái chính trị trong nước vẫn còn trong tình trạng không đội trời chung với nhau. Đất nước tê liệt vì những vết thương trong quá khứ. Trong hoàn cảnh các phe phái nghi kỵ trầm trọng với nhau, ngày 5/11/2006, trùm cộng sản Daniel Ortega, từng có thời làm mưa làm gió tại Nicaragua sau thắng lợi năm 1984, nay lại ngoi lên được và đắc cử tổng thống dù chỉ được 37.99% phiếu bầu.

Trong bối cảnh 37.99% phiếu bầu đó, chính phủ mới của Daniel Ortega cũng loay hoay không làm được gì. Các dự luật bị ách tắc khi đưa ra biểu quyết tại quốc hội nơi đòi hỏi phải có 2/3 phiếu đồng ý mới có thể thông qua. Đất nước tê liệt hoàn toàn.

Trong hoàn cảnh không ai có thể có uy tín như Giáo Hội Công Giáo, Daniel Ortega, người cũng tham dự trong buổi họp báo hôm thứ Tư vừa qua, và các lãnh đạo các đảng đối lập đã cậy dựa vào Đức Hồng Y Bravo để vượt qua tình trạng bế tắc hiện nay.

Hội Đồng Giám Mục Nicaragua, qua Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Brenes Solórzano của tổng giáo phận Managua lên tiếng ủng hộ việc Đức Hồng Y đứng ra nhận lãnh trách nhiệm này trước quốc dân. Hội Đồng Giám Mục Nicaragua sẽ có một phiên họp bàn về vấn đề này sau lễ Phục Sinh.

Đức Hồng Y Miguel Obando Bravo sinh ngày 2/2/1926 tại La Libertad. Ngày 10/8/1958, ngài được thụ phong linh mục. Ngày 18/1/1968, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá Matagalpa. Ngày 16/2/1970, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục thủ đô Managua. Ngày 25/5/1985, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho ngài.

Ngài đã cai quản tổng giáo phận Managua từ 16/2/1970 cho đến ngày 1/4/2005.