Xuân Đinh Hợi - Mùa Xuân Tha Hương tại Brisbane, Úc Châu

Trong 3 ngày đầu xuân Năm Mới Đinh Hợi, Đức Giám Mục Joseph Oudeman, Đặc Trách Di Dân, sẽ tới dâng thánh lễ Mừng Xuân cho Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam tại Brisbane theo nghi lễ Truyền Thống Dân Tộc. Chúng ta hãy hợp cùng Đức Giám Mục vể cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cầu xin cho mọi điều tốt đẹp sẽ đạt được trng mọi thành phần thuộc Cộng Đồng Dân Chúa tại nơi đây.

Nhân dịp này chúng ta cũng nhìn về Quê Hương của chúng ta và ôn lại những cảm tình sâu kín. Thân phận của nhiều người Việt Nam đang trôi nổi khắp nơi, nhưng mỗi độ Xuân sang, hương Xuân vẫn ngào ngạt dâng tỏa nghi ngút chập chùng như một lời kinh của một mùa Xuân Nguyện Cầu. Xuân Nguyện Cầu còn gọi là Xuân Cảm Tạ. Hương Xuân nghi ngút trào dâng lên những cảm nghỉ Hoài Vọng về Tình Quê Mẹ - Duyên Nước Việt. Cha ông của chúng ta ngày xưa, mỗi độ Xuân về, trước bàn thờ Tổ Quốc, làm lễ Tạ Ơn Trời và Hồn Thiêng Sông Núi, đã cho mưa thuận gió hoà làm ăn phát đạt. Cho nên, mỗi độ Xuân về, chúng ta nhớ đến Thiên Chúa là Chúa Xuân Vĩnh Cửu. Theo nhãn giới Công Giáo, ngày Xuân ngày Tết là những ngày linh thiêng của Gia Đình, của Tổ Quốc và Dân Tộc. Ngày Tết là ngày Tạ Ơn Thiên Chúa là Chúa Xuân Vĩnh Cửu, Ngày Báo Hiếu. Đối với Dân Tộc chúng ta, Chữ Hiếu phải đặt lên hàng đầu. Chúc tuổi ông bà cha mẹ. Chúc tuổi người sống cũng như kẻ đã qua đời...

Đối với chúng ta, những người con Việt Nam đang sống tha phương nơi hải ngoại, có lẽ những giây phút linh thiêng đó chỉ còn là những kỷ niệm của dĩ vãng! Vì giữa Đất Khách Quê Người nầy làm gì có đì đùng tiếng pháo nổ, làm gì có hoa mai rộ nở... Nhưng là những người còn yêu Quê Hương Đất Nước, thiết tha với Dân Tộc, chúng ta sẽ tụ họp nơi Trung Tâm của Cộng Đồng, trao cho nhau ánh mắt tình người, gởi cho nhau lời chúc đầu xuân và hiệp nhau trong một giòng giống, một đức tin, cử hành Phụng Vụ Thánh Lễ Đón Giao Thừa và Ba Ngày Xuân Dân Tộc, hiệp thông và chia sẻ trong niềm vui Xuân của những người thân yêu họ hàng bằng hữu nơi quê nhà.

Người Việt Nam dù đang sống ở chân trời gốc biển nào, trong những ngày nầy đều hướng vọng về Quê Hương, cầu xin cho Quê Hương được sớm thoát cuộc sống gian khổ, đặc biệt là dân gian bớt cảnh lầm than. Cho nên ý nghĩa của những Ngày Lễ Hội Mừng Xuân Dân Tộc là cầu cho được Mưa Thuận - Gió Hòa và lễ vật dâng trên bàn thờ trong Những Ngày Đầu Xuân để cầu khẩn, xin ơn bao giờ cũng có chiếc Bánh Dày và Bánh Chưng tượng trưng cho Vũ Trụ và Quê Hương.

Nếu có dịp theo dõi những tin tức đã được đăng trên Vietcatholic trong những ngày nầy có lẽ Quý Vị đã đọc thấy những bài viết, những hình ảnh nhộn nhịp của Các Cộng Đồng - Cộng Đoàn - Dân Chúa Việt Nam khắp nơi trên đất nước Úc nầy đều quy tụ về Trung Tâm Cộng Đoàn hay Cộng Đồng để chuẩn bị đón Têt sắp đến bằng việc gói Bánh Tét - Bánh Chưng và quét dọn Trung Tâm của Cộng Đồng hay Cộng Đoàn để chuẩn bị Thánh Lễ Giao Thừa và Những Thánh Lễ theo Truyền Thống của Dân Tộc trong Ba Ngày Xuân.

Cộng Đồng Công Giáo Brisbane cùng Hòa Nhịp với các Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trên toàn nuớc Úc cũng gói Bánh Tét Bánh Chưng trong những ngày này.

Bé Ngọc Thảo phụ Cha nhé - kẻo không kịp Nồi Bánh Chưng 30 Tết!
Tục truyền rằng, dưới đời vua Hùng Vương thứ ba, nhà vua muốn truyền ngôi cho đứa con nào dâng lên vua món ăn ngon nhất... Trong các công tử, có công tử Long Liêu, nhà nghèo nhất, đã được một vị thần hiện ra mách nước: đã lấy gạo nếp, làm hai chiếc bánh. Một chiếc tròn để chỉ trời, một chiếc vuông để chỉ đất dâng lên vua cha. Ông đã thực hiện như lời thần mách bảo và kết quả ông đã được vua cha truyền ngôi báu làm vua nước Việt, thời ông làm vua đã đem lại cho dân chúng an khang thái bình. Sau nầy đến ngày Tết, dân chúng cũng làm hai thứ bánh đó mà thói quen gọi là bánh Giày do chữ Trời, Giời đọc trại ra và bánh Chưng, để tượng trưng cho ba yếu tố hòa hợp trong ngày Xuân là Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hòa làm nên một mùa Xuân thanh bình vĩnh cửu. Trong những thánh lễ đầu năm, chúng ta cũng sẽ dâng lên Thiên Chúa lễ vật cổ truyền ấy tiêu biểu cho những ước nguyện của vũ trụ, của quê hương đất nước, của gia đình và của mỗi người trong chúng ta đây.

Trong những ngày nầy chúng ta sẽ hướng lòng về Quê Cha Đất Mẹ trong những lời cầu nguyện. Xin Thiên Chúa, là Chúa Xuân Vĩnh Cửu xuống muôn phúc lành cho cho Quê Hương và Giáo Hội Mẹ Việt Nam, cho Cộng Đồng của chúng ta, cho Cá Nhân hay Gia Đình. Nếu Hồn Xuân còn nghẹn ngào vì xa vắng Quê Cha Đất Mẹ, nếu Tình Xuân còn nức nở vì còn cảnh chia ly cách biệt, thì Hương Xuân vẫn có thể ngào ngạt loan tỏa trong cách sống cảm thông và tha thứ đối với tha nhân. Trong đời sống gia đình chúng ta biết kính trọng kẻ trên người dưới, biết nhẫn nhục và hòa giải, biết hiếu nghĩa và chung thủy. Hãy ý thức cách chắc chắn rằng, đời sống gia đình Việt Nam rất là cao quý.

Đối với đời sống Cộng Đồng xin cho mỗi người biết dấn thân và phục vụ, biết ra khỏi vỏ óc ích kỷ của mình để gặp gỡ Chúa và những người Đồng Hương Công Giáo trong những sinh hoạt Cộng Đồng. Nói tóm lại, đời sống của mỗi người trong chúng ta phải là một cuộc sống dấn thân và phục vụ. Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì một năm Hồng Ân đã trôi qua với biết bao ân huệ phần hồn cũng như phần xác tuôn đổ trên Mỗi Người, Mỗi Gia Đình và trên Quê Hương Đất Mẹ. Vì thời gian là của Chúa, không gian là của Chúa và chúng ta thuộc về Chúa. Tất cả đều quy về Đức Kitô để nhờ Ngài chúng ta đến với Chúa Cha - Đấng làm Chủ Thời Gian - là Nguyên Thủy và là Cung Đích - là Mùa Xuân Bất Diệt Trường Cửu.

Trung Tâm CĐCG.VN, Brisbane, Úc Châu
Xin cho mỗi người trong chúng ta biết Hoàn Tất Năm Cũ trong tâm tình Tri Ân Cảm Tạ và Bắt Đầu Năm Mới với Lòng Cậy Trông Phó Thác. Hy vọng rằng những hình ảnh đẹp hiệp nhất của Đoàn Chiên Việt Nam cùng quây quần bên những người Đồng Hương Công Giáo trong tiết Xuân của Dân Tộc tại Trung Tâm của Cộng Đồng Công Giáo tại Brisbane trong Năm Mới.

Xin Thiên Chúa thánh hóa những giờ phút linh thiêng khi chúng ta cùng quy tụ với nhau. Với tất cả tâm tình đó, chúng ta sẽ hợp với Đức Giám Mục Phụ Tá của Giáo Phận và Các Linh Mục Đồng Hương cùng tiến dâng trên bàn thờ những ý nguyện Đầu Xuân và với Truyền Thống Dân Tộc, dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi Ngàn Trùng Chí Thánh những Nén Hương Đầu Xuân của Cộng Đoàn chúng ta trong Thánh Lễ Đón Giao Thừa và Ba Ngày Xuân của Dân Tộc.

Brisbane Mùa Xuân Đinh Hợi 2007