BẮC KINH 11/02/07- Chỉ còn một tuần nữa là đến tết Đinh Hợi, tức tết con heo, con lợn. Nhân dịp này chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm tất cả các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông dùng hình ảnh con Heo. Bắc Kinh vẫn tiếp tục đàn áp và nghi kỵ Hồi Giáo, nhất là ở tỉnh Xinjiang, nhưng chính quyền đưa ra lệnh cấm này để chiếm cảm tình của khối người Hồi Giáo và xa hơn nữa nhằm mối lợi dầu hỏa của các nước trong khối Ả Rập.

Hình lợn trong một quảng cáo thương mại ở Trung Quốc
Trong một lá thư gửi các cơ sở quảng cáo, đài truyền hình trung ương của Trung Quốc CCTV cảnh báo: “ Vì Trung Quốc là nước đa văn hóa, vì tôn trong niềm tin tôn giáo của người Hồi, nên mọi hình ảnh con heo dùng để quảng cáo trong năm 2007 là phải tránh”

Lá thư viết tiếp: “Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy chính quyền trung ương muốn bảo đảm sự hài hòa giữa các tôn giáo và các nhóm thiểu số khác nhau”

Lệnh cấm này đã buộc các công ty thương mại quốc tế phải thay đổi mẫu quảng cáo trong năm Đinh Hợi 2007. Hãng Nestlé, dùng quảng cáo một đàn lợn con béo mập với hàng chữ “ Năm Đinh Hợi Hạnh Phúc”. Hãng Coca Cola dùng hai quảng cáo: một với hình con gấu panda, một với hình con heo. Giờ đây hãng chỉ dùng mẫu quảng cáo hình con gấu panda.

Lệnh cấm dùnh hình heo để quảng cáo trong năm Đinh Hợi đã làm khối người Hồi Giáo ỏ Trung Quốc hài lòng. Ông Huo Engjie, Giám Đốc Tổ Chức các Nhóm Thiểu Số ở Thượng Hãi tuyên bố: “ Dù chúng tôi, những người Hồi Giáo chỉ chiếm không đến 2% dân số Trung Quốc nhưng lệnh này tỏ ra chính quyền tôn trọng chúng tôi. Đó là một chính sách đúng.”

Hồi giáo ở Trung Quốc chia làm hai nhóm: Nhóm Hồi Giáo người Trung Quốc và nhóm Hồi Giáo người Uighurs. Nhóm Hồi Giáo Trung Quốc có khoảng 15 triệu người thường tập trung ở miền Trung bộ Trung Quốc. Chính Quyền Bắc Kinh tỏ ra thân thiện với nhóm này vì trong khi người Công Giáo cấm không được đi Roma thì người Hồi Giáo được chính quyền tài trợ cho đi hành hương ở thánh địa Mecca.

Với người Hồi Uighurs có nguồn gốc Turkish, chiểm khoảng 8 triệu người, họ bị chính quyền đàn áp mạnh vì có nguyện vọng muốn tự trị. Các tay Hồi Giáo quá khích ở Pakistan và Afghanistan đã xâm nhập vào cộng đồng này. Theo nhật báo Xinjiang năm 2005, Trung Quốc đã bắt 18,227 người Hồi Uighurs vì tội đe dọa đến nền an ninh quốc gia. Tháng Giêng vừa qua, cảnh sát đã tấn công một căn cứ, giết chết 18 người Hồi Uighurs mà họ nói có liên hệ đến các nhóm khũng bố quốc tế.

Các nhà phân tích cho rằng chính quyền Trung Quốc muốn lấy lòng khối Ả Rập nên tỏ lòng kính trọng Hồi Giáo để các nước này cung cấp dầu mỏ cho Trung Quốc là nước đang cần năng lượng để phát triển kinh tế.