BA TÂY 04/02/ 07 - Cơ quan thông tấn Zenit của Tòa Thánh đã công bố chương trình tông du của ĐTC Bênêđictô XVI đến Ba Tây vào thượng tuần tháng 5 năm 2007 để khai mạc cuộc họp lần thứ 5 của Đại Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu Latin.

Theo ĐHY Geraldo Majella Agnelo, TGM São Salvador da Bahia, ĐGH sẽ đến São Paolo vào buổi chiều thứ Tư ngày 9 tháng 5.

Chiều ngày thứ Năm 10 tháng 5, ĐTC sẽ gặp gỡ giới trẻ Ba Tây tại vận động trường Pacaembu.

Sáng ngày thứ Sáu 11 tháng 5, ĐTC chủ sự thánh lễ ở Campo De Marte. Cùng đồng tế với Ngài có các đức Giám Mục Ba Tây. Buổi chiều cùng ngày, ĐGH gặp gỡ các Giám Mục Ba Tây tại vương cung thánh đường São Paolo. Sau đó, ĐTC đi đến thành phố Aparecida.

Sáng ngày thứ Bảy 12 tháng 5, ĐTC thăm “Nông Trại Hy Vọng "Fazenda da Esperanca" ở Guaratingueta. Đây là trung tâm giúp phục hồi những người nghiện ngập. Trung tâm loại này là sáng kiến của Ba Tây được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày, ĐTC sẽ lần chuỗi mân côi với các tín hữu tại vương cung thánh đường Đức Mẹ Aparecida.

Ngày Chúa Nhật 13 tháng 5 vào lúc 10 giờ sáng ĐGH chủ sự thánh lễ và vào lúc 4 giờ chiều Ngài khai mạc cuộc họp lần thứ 5 Đại Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu Latin. Vào chiều tối ngày Chúa Nhật, ĐTC ra phi trường quốc tế Guarulhos để trở về Roma.

Các Giám Mục tham dự Đại Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu Latin kỳ này gồm các vị đại diện cho khu Mỹ Châu Latin, vùng Caribbean, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Các vị đó đại diện cho một nửa số người Công Giáo toàn cầu và mục tiêu cuộc họp lần này chú trọng đến hiện tượng tín hữu Mỹ Châu Latin bỏ đạo Công Giáo.

Không kể cuộc họp vào tháng 5 sắp tới, khu vực Mỹ Châu Latin đã tổ chức tất cả 4 cuộc họp Đại Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu Latin:

Lần thứ nhất tại Rio de Janeiro, Brazil, vào năm 1955;

Lần thứ hai tại Medellin, Colombia, năm 1968;

Lần thứ 3 tại Puebla, Mexico, năm 1979;

Lần thứ tư tại Santo Domingo, Cộng Hòa Dominican, năm 1992.