Valencia - Trong tuần lễ suy tư về học thuyết xã hội Công Giáo đang diễn ra tại Tây Ban Nha, Đức Tổng Giám Mục Agustin Garcia-Gasco của tổng giáo phận Valencia đã đưa ra một lá thư mục vụ tựa đề “Dấn thân mà Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đòi hỏi nơi chúng ta”. Trong thư này, Đức Cha Agustin nói với các tín hữu rằng “những giá trị căn bản của loài người được bảo vệ nếu ba thiện ích căn bản là phẩm giá con người, cuộc sống và tự do tôn giáo được bảo vệ”.

Đức Cha Agustin Garcia-Gasco
“Chỉ khi nào chúng ta nhìn nhận những quyền không thể tương nhượng này chúng ta mới ngăn cản nổi những cản trở không thể chấp nhận được đối với nhân quyền”. Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng khi những quyền này bị chà đạp, hòa bình thế giới cũng bị lâm nguy.

Đặc biệt trong tình trạng đáng lo ngại hiện nay là quyền tự do tôn giáo của người Công Giáo giữa “một sự chế riễu có hệ thống về văn hóa đối với niềm tin tôn giáo”. Điều đáng lo là sự chế riễu này đang được thấy nhãn tiền không chỉ nơi các quốc gia cộng sản, Hồi Giáo mà còn tại “các nước dân chủ như tại Tây Ban Nha là những nước xem ra có sự tôn trọng vững chắc đối với quyền tự do của cá nhân”.

“Nếu không có một thái độ tôn trọng, nếu không soi sáng công lý để cho phép chúng ta hiểu biết và trao cho mỗi người cái gì thuộc về họ, hòa bình bị đe dọa trong mọi khía cạnh của cuộc sống xã hội”. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “sự tôn trọng vô điều kiện phẩm giá mỗi con người” phải được nuôi dưỡng ở mọi cấp trong xã hội.

Sau khi chỉ ra rằng chúng ta được mời gọi là “những người chăm sóc cho hồng ân sự sống đã nhận được từ Thiên Chúa”, Đức Tổng Giám Mục cảnh cáo rằng phẩm giá con người đang “bị chà đạp trong xã hội chúng ta ngày nay mỗi khi có cuộc tấn công vào sự sống”, dù là từ “những cuộc xung đột vũ trang, chủ nghĩa khủng bố và các hình thức bạo lực đa dạng” hay từ “những cái chết thầm lặng vì đói, vì phá thai và vì các thí nghiệm trên phôi thai người”.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi người Công Giáo hãy thẳng thừng phản bác những ý thức hệ tương đối “là những thứ lý thuyết đưa sự sống con người đến những lúc khó khăn nhất trong sự tồn tại của nó vì chúng bắt nguồn từ những lợi nhuận hay những chính sách kinh tế coi con người là một gánh nặng khi người đó không còn khả năng sản xuất”.

Liên quan đến tự do tôn giáo, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng hòa bình trên thế giới đang bị đe dọa khi “các tín hữu Kitô và các tín đồ của các tôn giáo khác phải đương đầu với những khó khăn trong việc biểu lộ công khai và tự do xác tín tôn giáo của họ” và ngài cảnh cáo chống lại thứ “chủ nghĩa thế tục không khoan dung” đang tìm cách cấm mọi biểu hiện công khai của đức tin.

“Khi phẩm giá con người không được tôn trọng, khi sự sống bị tấn công và tự do bị áp chế, điều phải dẫn đến là một não trạng và một nền văn hóa thù địch với hòa bình”.

Trong phần kết luận, Đức Tổng Giám Mục Garcia-Gasco đã kêu gọi “sự tái thiết một nền văn hóa chân thực cho phẩm giá con người và các quyền căn bản”