VATICAN 18/01/07 – Như VietCatholic đã loan tin trước đây rằng Tòa Thánh sẽ có phiên họp đặc biệt để bàn về chính sách ngoại giao với Trung Quốc. Hôm nay phát ngôn viên Tòa Thánh, LM. Federico Lombardi, chính thức xác nhận nguồn tin trên và cho biết một số giới chức cao cấp của Tòa Thánh Vatican cùng một số vị lãnh đạo Công Giáo khác sẽ tham dự phiên họp đặc biệt được tổ chức vào ngày mai, thứ Sáu 19/01/06 tại Tòa Thánh Vatican để bàn thảo về chính sách ngoai giao với Trung Quốc

Phiên họp sẽ kéo dài trong 2 ngày do ĐHY Tarcisio Bertone chủ tọa, và theo nguồn tin của hãng AsiaNews, có thể Tòa Thánh sẽ thiết lập Ủy Ban Trung Quốc.

Tham dự phiên họp đăc biệt này có đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Truyển Giảng Tin Mừng Cho Muôn Dân và đức Hồng Y Trần Nhật Quân của Hồng Kông cùng với một số giới chức Giáo Hội của Đài Loan và Macau.

Theo tờ South China Morning Post, phiên họp này do sáng kiến của ĐHY Trần Nhật Quân. Và cũng theo tờ báo này thì ĐGH Bênêđictô XVI mới thừa nhận Cha Gan Junqiu được làm Giám Mục cai quản giáo phận Quảng Châu.. Vị Giám Mục này đã được Bắc Kinh bổ nhiệm và đây là vị Giám Mục đầu tiên được Tòa Thánh chấp thuận kể từ khi mối quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh bị tan vỡ vào năm ngoái.

Theo tin của AFP, Trung Quốc hiện nay có 68 Giám Mục, trong đó chỉ có khoảng một nửa là có sự bổ nhiệm của Tòa Thánh, còn lại là do Giáo Hội Công Giáo Quốc Doanh tấn phong.

Tưởng cũng nên nhắc lại trong tháng Tư năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã tự động tấn phong Giám Mục Ma Yinglin ở An Huy, Giám Mục Liu Xinhong ở Vân Nam và Giám Mục Zhan Silu ở Phúc Kiến. Ba vị này đều không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, và kể từ đó, có sự căng thẳng về ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh. Sau đó chính quyền Trung Quốc lại leo thang, tự động phong chức Giám Mục cho LM. Wang Renlei thuộc Giang Tô. Việc làm này lại đào sâu thêm hố chia rẽ giữa hai bên.

Từ khi lên ngôi, Đức Giáo Hoàng đã có nhiều nỗ lực cải thiện mối quan hệ ngoại giao, nhưng những vụ phong chức Giám Mục bất hợp pháp đã làm cho nố lực này bị thất bại.