Siauliai - Trong thông cáo đưa ra hôm 30/12/2006, Bộ Nội Vụ Lithuania cho biết các đơn vị cứu hỏa Lithuania đã nhanh chóng giập tắt được ngọn lửa hôm 28/12 định thiêu hủy Đồi Thánh Giá, một di tích lịch sử và văn hóa của Lithuania tại thành phố Siauliai.

Đồi Thánh Giá tại Siauliai, Lithuania
Thông báo cho biết, ngọn lửa tàn phá khoảng 50 m2 ngọn đồi, thiêu hủy một số thánh giá nhỏ, và làm một số thánh giá lớn bị ám khói. Tuy nhiên, rất may thánh giá do Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI mới trao tặng hồi Tháng Chín vừa qua và cây thánh giá do Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trao tặng năm 1994 không bị hư hại gì.

Đồi Thánh Giá, một ngọn đồi gồm khoảng 200,000 cây thánh giá đã được thành hình từ thế kỷ thứ 14 để tưởng niệm những người Công Giáo bị bách hại. Ngọn đồi này chính thức mang tên Đồi Thánh Giá sau vụ người Nga tàn sát người Lithuania vào năm 1831. Trong thập niên 1950, nhiều thánh giá hơn nữa đã được đặt tại đây khi những người Lithuania trở về xứ sở sau thời gian bị Nga lưu đày tại miền Siberia. Những người may mắn sống sót này đã thuật lại những cái chết thương tâm của những người Lithuania bị lưu đày không được may mắn như họ.

Chính quyền Sô viết đã nhiều lần dùng xe ủi đất cày nát khu vực này. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau thánh giá lại hiên ngang mọc lên. Trước sự bất khuất của người Công Giáo Lithuania, cộng sản Nga đã đề ra phương án làm ngập nước khu vực này nhưng cộng sản đã sụp đổ trước khi có đủ thời gian thi hành kế hoạch đó.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cử hành thánh lễ tại ngọn đồi này trong chuyến tông du năm 1993 thăm các nước vừa được giải phóng khỏi họa cộng sản trong khu vực là Lithuania, Latvia và Estonia. Năm sau đó, ngài đã gởi tặng Lithuania một cây thánh giá lớn để đặt tại đây.

Trong cuộc điện đàm với thông tấn xã Công Giáo Hoa Kỳ, ông Meilute Pozemeckaite, một viên chức trong Hội Đồng Thành Phố Siauliai cho biết “Các giáo dân đã bắt đầu đến cầu nguyện và trồng những cây thánh giá mới tại khu vực bị cháy để nó không trống trải và thảm hại”.

Đức Cha Eugenijus Bartulis, Giám Mục Siauliai lên án mưu toan đốt cháy ngọn đồi này. Ngài nói: “May mắn là các thánh giá quý được chừa lại, vì thế thiệt hại ở đây có tính chất tinh thần hơn là vật chất”.

“Địa điểm này cho đến nay là di tích văn hóa nổi bật nhất trong vùng này”. Ngài giải thích, đối với người dân Lithuania, Đồi Thánh Giá “là một biểu tượng hy vọng cho người sống hơn là kẻ chết”.

Các cặp mới kết hôn trong vùng theo truyền thống sẽ đến đây để đặt một cây thánh giá kính nhớ các vị tiền nhân anh dũng.

Mỗi năm có hàng triệu du khách và người hành hương đến viếng ngọn đồi này.