Theo truyền thống đã có từ thời chủ tịch Yasser Arafat, các hiệp sĩ quản thủ Thánh Địa đã mời chủ tịch Ban Lãnh Đạo Quốc Gia Palestine, ông Mahmoud Abbas đến dùng bữa tối với các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô tại Bêlem và tham dự thánh lễ nửa đêm. Hôm thứ Tư vừa qua, cha Pierbattista Pizzaballa, bề trên miền Trung Đông, đã dẫn phái đoàn đến thành phố Ramallah, thuộc Tây Ngạn sông Jordan để mời chủ tịch Mahmoud Abbas.

Bên trong đền thờ Giáng Sinh sáng 23/12/2006
Bên trong nhà thờ Catêrina sáng 23/12/2006
Chuẩn bị lễ sáng 23/12/2006
Đức Thượng Phụ Michel Sabbah, thượng phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem sẽ cử hành thánh lễ nửa đêm tại nhà thờ Thánh Catêrina, là nhà thờ tiếp giáp với đền thờ Giáng Sinh. Có ít nhất 28 đài truyền hình đăng ký truyền hình trực tiếp thánh lễ đi 34 quốc gia trên thế giới.

Hiện nay đang có những tranh chấp liên quan đến việc sử dụng đền thờ Giáng Sinh giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Hy Lạp. Do đó, cha Artemio Vitores đã ra một thông cáo giải thích rõ nội dung cuộc gặp gỡ giữa phái đoàn các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô do cha Pierbattista Pizzaballa lãnh đạo với ông chủ tịch Mahmoud Abbas hôm thứ Tư vừa qua.

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 22/12/2006, cha Artemio Vitores cho biết: “Các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô đã cám ơn Ban Lãnh Đạo Quốc Gia Palestine vì những nỗ lực đem lại một bầu khí lễ hội Giáng Sinh cho Bêlem với hệ thống đèn mới và những món quà trao tặng cho trẻ em tại Bêlem”.

“Sau đó, chúng tôi, các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô, đã bày tỏ dấn thân của mình đối với dân chúng Palestine qua sự trợ giúp các nhu cầu căn bản của rất nhiều gia đình tại Bethlehem, việc xây dựng các gia cư và các trường học”.

“Trong bối cảnh này, chúng tôi cũng đã trình bày về những khó khăn điều hành các trường học do những phần tử cuồng tín gây ra”.

Thông cáo nêu rõ rằng: “Chúng tôi không muốn được sự hỗ trợ riêng của ông chủ tịch, một người Hồi Giáo, để giúp giải quyết một vấn đề giữa các cộng đoàn Kitô Giáo, trong khi đang vượt qua những khó khăn gây ra bởi vấn đề chìa khóa đền thờ Giáng Sinh”.

Tưởng cũng nên biết, năm 326, bà Helena (248-329) mẹ đại đế Constantine, vị đại đế đầu tiên theo Kitô Giáo, đến viếng Bêlem và đã truyền xây nhà thờ Giáng Sinh tại địa điểm hang Bêlem nơi Chúa giáng sinh.

Trong cuộc nổi dậy của người Samaritanô vào năm 529, Bêlem bị cướp phá và nhà thờ Giáng Sinh bị phá hủy. Tuy nhiên, đại đế Giustinô I truyền cho xây lại ngay.

Đến năm 619, thành phố Bêlem lại bị quân Hồi Giáo Ba Tư chiếm đóng nhưng may mắn là những người này không phá hủy đền thờ. Những người Ba Tư thấy trên các bức ảnh trong nhà thờ có hình Ba Vua là những hình thường thấy trên trang phục vua chúa Ba Tư nên đã không dám phá hủy nhà thờ.

Năm 1187, tướng Hồi Giáo gốc người Kurd là Saladin tái chiếm Bêlem khỏi tay Thập Tự Quân và trục xuất toàn bộ các giáo sĩ Công Giáo. Tuy nhiên, đến năm 1347, các tu sĩ dòng Phanxicô lại trở lại cư ngụ tại tu viện ở phía Bắc nhà thờ Giáng Sinh, dần dà cai quản cả hang đá và toàn bộ nhà thờ Giáng Sinh.

Năm 1517, Đế Quốc Ottoman chiếm được Giêrusalem và xúi giục Chính Thống Giáo Hy Lạp tranh chấp việc quản trị nhà thờ Giáng Sinh với Giáo Hội Công Giáo.

Trong suốt thời kỳ Đế Quốc Ottoman cai trị Bêlem, các tu sĩ dòng Phanxicô bị các giáo sĩ Chính Thống Giáo lấn dần chỉ còn giữ được tu viện và một phần nhà thờ Giáng Sinh.

Sau thế chiến thứ Hai, theo thỏa ước Nguyên Trạng Giáo Hội Công Giáo quản trị một phần đền thờ Giáng Sinh và trong các năm trước năm 2002 vẫn có thể dùng đền thờ Giáng Sinh để cử hành lễ Nửa Đêm vì Chính Thống Giáo cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 6/1 không phải đêm 24/12 như Công Giáo.

Tuy nhiên, năm 2002, vị thượng phụ Chính Thống Giáo Ireneos (nay đã bị tống cổ khỏi Giáo Hội Chính Thống Giáo) đã ra lệnh cho đệ tử thay tất cả các ổ khóa cửa chính của đền thờ Giáng Sinh khiến cho các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô không vào được nữa.

Dòng Phanxicô tại Thánh Địa đã khiếu nại việc này lên tới ông Yasser Arafat vào ngày 12/3/2003 sau hơn một năm trời thương lượng trong tình huynh đệ với Chính Thống Giáo mà không thành. Đáng tiếc là ban Lãnh Đạo Quốc Gia Palestine cũng chẳng làm gì được. Thành ra, lễ Giáng Sinh vẫn phải tổ chức bên nhà thờ nhỏ không thể cử hành ngay trong đền thờ Giáng Sinh được.