Các nhà lãnh đạo các giáo hội tại Anh đang kêu gọi anh chị em tín hữu cầu nguyện cho “ngôi làng nhỏ Bethlehem” trong tuần cuối cùng trước lễ Giáng Sinh.

Các vị cầu nguyện chung trước chuyến đi
Lời yêu cầu này đã được đưa ra trong bối cảnh của một chuyến hành hương đại kết đến nơi Chúa Giêsu đã sinh ra bởi 4 vị đại diện cho các giáo hội tại Anh là Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor, Tổng Giám Mục Westminster; Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Canterbury, tiến sĩ Rowan Williams; mục sư David Coffey của Free Churches Moderator; và giám mục Nathan Hovhannisian của giáo hội Armenia tông truyền tại Anh.

Các nhà lãnh đạo các giáo hội hy vọng rằng việc hành hương chung với nhau này mang đến cho cộng đoàn Kitô Giáo tại Thánh Địa một sứ điệp về tình liên đới Kitô Giáo. Anh chị em tín hữu tại Thánh Địa có thể an tâm rằng họ không bị quên lãng và chứng tá trên hai ngàn năm của họ, thường xuyên trong các hoàn cảnh khó khăn, được công nhận và trân trọng bởi các tín hữu Kitô trê toàn thế giới.

Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo Williams nhận xét rằng “trong những ngày này chúng ta hát nhiều bài thánh ca về ngôi làng nhỏ Bethlehem, chẳng hạn như bài ca nổi tiếng 'O little town of Bethlehem' – có lẽ thật là xứng hợp để dành ra những giây phút suy tư và nhớ đến những người dân Bethlehem và những người trên khắp thế giới đang hành hương về nơi này trong dịp Giáng Sinh này”.

Đức Hồng Y Murphy-O'Connor thì nói: “Chúng tôi mong sẽ được cùng cầu nguyện với cộng đoàn địa phương trong chuyến hành hương này. Con cái của Bethlehem và tương lai của họ đặc biệt trong trái tim chúng tôi trong thời điểm này. Lời cầu nguyện và sự ủng hộ dành cho chúng tôi và người dân Bethlehem là cách thế bày tỏ sự hiệp nhất trong Đức Kitô”.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Anh Giáo tại Thánh Địa đã hoan nghênh cuộc viếng thăm đại kết này. Thay mặt các giáo hội Kitô tại Thánh Địa, Đức Thượng Phụ Michel Sabbah của Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem cho biết: “Các vị thượng phụ và các nhà lãnh đạo các giáo hội Kitô tại Giêrusalem trông mong và chào đón tại Bethlehem và Giêrusalem đoàn đại biểu đại kết của các hiền huynh giám mục và tổng giám mục Anh quốc. Trong thời điểm khi các cộng đoàn chúng ta ở hai thành phố Thánh này bị chia cách bởi bức tường an ninh và các chốt chặn kiểm soát, cuộc viếng thăm của phái đoàn đại kết là một nhắc nhở đối với chúng ta, đối với người Do Thái, và người Palestinine và với thế giới rằng những nẻo đường hành hương hy vọng và yêu thương phải được mở ra”.

Theo chương trình, ngày thứ Tư 20/12 đoàn sẽ đến Giêrusalem và gặp các nhà lãnh đạo các giáo hội Kitô tại Thánh Địa.

Ngày 21/12 đoàn sẽ đến Bethlehem và viếng thăm hang đá. Tại đây sẽ có buổi cầu nguyện đại kết.

Ngày 23/12 đoàn sẽ trở lại Giêrusalem và từ đó trở về Anh.