Con trai ông Hồ Cẩm Đào nhận hợp đồng lớn

Tại Trung Quốc, công ty của con trai Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã được trao hợp đồng chính phủ, nhằm cung ứng máy rà soát an ninh sân bay trước khi diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008.

Các thiết bị do hãng Nuctech cung cấp sẽ rà quét các chất lỏng để phát hiện chất có khả năng gây nổ.

Các quan chức ngành hàng không nói việc trao hợp đồng cho hãng Nuctech của con trai ông Hồ Cẩm Đào hoàn toàn dựa trên tiêu chí thương mại, không mang động cơ chính trị.

Theo hợp đồng, Nuctech Co. sẽ cung cấp máy rà an ninh tại 147 phi trường ở Trung Quốc.

Giới chức nói phương tiện của Nuctech là tốt nhất, vì thế được lựa chọn.

Chủ tịch công ty này là Hu Haifeng, con trai ông Hồ Cẩm Đào.

Giới quan sát nói những hợp đồng như vậy cho thấy các cơ hội mà con cái quan chức đang có tại một nền kinh tế vẫn chịu sự kiểm soát của nhà nước.

"Con trai, con gái các viên chức cao cấp đều có quan hệ làm ăn," Liu Xiaobo, một nhà phê bình chính trị ở Bắc Kinh, nói. "Danh sách người giàu được công bố chính thức không nhắc đến các gia đình chính trị vì họ giấu của cải."

Một điều tra của các nhóm nghiên cứu thuộc chính phủ năm nay cho biết trong 3220 người giàu nhất Trung Quốc - với tài sản trên 100 triệu tệ - thì hơn 90% là thuộc gia đình các viên chức cao cấp, với tổng tài sản tương đương 250 tỉ đôla.

Các doanh nghiệp của những người này thuộc năm khu vực chính: tài chính, ngoại thương, đất đai, các dự án quy mô lớn và chứng khoán.

Những người này tập trung chủ yếu ở tám tỉnh và thành phố: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải, Triết Giang, Giang Tô, Sơn Đông, Phúc Kiến và Liêu Ninh.