VATICAN – Hôm nay ĐGH Benedictô XVI đã ban hành sứ điệp cho Ngày Quốc Tế Di Dân và Di Cư thường được tổ chức vào tuần đầu của tháng Giêng. ĐTC khuyến khích các quốc gia hãy đồng thuận chấp nhận Tài liệu Quốc tế nhằm bảo vệ quyền của những người di dân, đi cư và gia đình của họ và nói rằng “Giaó Hội cần phải làm việc để bảo vệ họ khỏi lâm vào tình trạng những khó khăn và những cảnh nhục nhã”.

ĐTC Benedictô XVI tại công trường thánh Phêro tuần này
Trong sứ điệp này, ĐTC đã dùng gương của Gia Đình Thánh Gia trốn sang Ai cập như là mẫu mực về “tình trạng đau buồn trong đó những người di dân phải sống, đặc biệt những người di cư, những người bị lưu đầy xa xứ, những người di tản nội địa, và những người bị truy lùng và bị bách hại”.

Sứ điệp Ngày Thế Giới Di Dân năm 2007 có tựa đề “Gia đình Di Dân” được ban hành ngày hôm nay tại cuộc họp báo tại Vatican. Tại nhiều quốc gia trên thế giới Tuần Lễ Di Dân được cử hành vào những ngày khác nhau. TẠi Hoa Kỳ được cử hành từ ngày 7 tới 13 tháng Giêng mỗi năm.

Đức TGM Agostino Marchetto, thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng cho người Di Dân và Du Lịch đã nói trong cuộc họp báo rằng các cộng đồng địa phương phải tiếp đón người di cư và gia đình của họ. Ngài nói: “thay vì đề cao những giá trị và sự đóng góp tích cực của người di cư thì tại một số các quốc gia đón tiếp họ lại cho rằng người di cư là một sự đe dọa và làm xáo trộn tình thế gây phiền nhiễu”.

ĐHY Renato Martino, hiện là Chủ tịch lâm thời Hội Đồng Giáo Hoàng về di Dân và là chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình tuyên bố rằng: “Phúc Âm kêu gọi dân chúng giang tay ra đón tiếp những người di dân và di cư, ngay cả khi mà các quốc gia dựng lên những rào cản trong xã hội và thù nghịch với người mới tới”.

ĐHY Martinô nhận định “thực là oái oăm thay khi có quá nhiều bức tường, thực hay là quan liêu hành chánh, vẫn còn đang được dựng lên trong một thế giới mà trước đây người ta vui mừng hớn hở chào đón sự sụp đổ của Bức Tường Bá Linh”.

ĐHY Martinô gọi việc Hoa Kỳ định xây hàng rào biên giới Mỹ-Mễ là một “dự án bất nhân đạo!”.

ĐHY Martino và TGM Marchetto đã ca ngợi sự hợp tác giữa các Gíam mục Hoa Kỳ và các Giám mục Mễ tây cơ trong việc chống lại việc dựng lên hàng rào 700 dặm tại biên giới Mỹ-Mễ và ca tụng công tác mà các giám mục đã làm hầu nói lên những nhu cầu và các vấn đề của người di dân.

Trong sứ điệp của Đức Thánh Cha có nói rằng “đang khi như cầu của mỗi một cá nhân cần phải được bảo vệ thì cũng cần phải quan tâm một cách đặc biệt tới gia đình của họ, bởi vì tình trạng thời gian ly biệt lâu năm có thể dẫn tới sự phá sản tinh thần và vật chất của gia đình”.

ĐTC nói: “Cái khó khăn nhất là sống xa cách và sống trong cô liêu có thể làm cho các người di dân quên đi các bổn phận của họ đối với gia đình tại quê hương cũ, đặc biệt khi mà các mối liên hệ tình bạn và các liên hệ khác đã được hình thành”.

ĐTC nói: “Giáo Hội đang nỗ lực làm việc để đáp ứng những nhu cầu của người di dân ngày nay cũng như cố gắng nêu lên trên diễn đàn quốc cần phải có những nỗ lực nhằm bảo đảm những quyền lợi của người thợ thuey62n di dân và gia đình của họ”.

ĐTC còn nói rằng “các người làm việc trong Giáo hội cần cung ứng sự hỗ trợ mục vụ cho hết tất cả các người di cư, nhưng cách đặc biệt là những người mà qua những năm tháng dài tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn, tỉ dụ như những người sống trong các trại tị năn lâu năm trong đó số phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị bóc lột và bị lạm dụng tình dục như một công cụ cho sự sống còn. Người Kitô hữu phải giúp tái lập một nền văn hóa kính trọng đối với người di cư và đóng một vai trò trong việc giúp họ tái khám phá ra giá trị thực của tình yêu”.

Cuối cùng trong sứ điệp này, ĐTC cũng khuyến khích việc hỗ trợ mục vụ cho các sinh viên đến từ các quốc gia khác, ngài nói “họ là những người sống xa mái ấm gia đình, không có vốn liếng ngôn ngữ tạm đủ, và đôi khi thiếu bạn bè, và thường thì số tiền học bổng không đủ cho những nhu cầu thường nhật của họ”.